Friday 14 July 2017

Roma, Ngày Giới trẻ Thế giới, và Thượng Hội đồng về Giới trẻ đều đang trong tiến trình chuẩn bị


Các công tác chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục về Giới trẻ và Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ được tổ chức tại Panama, sau đó 3 tháng, được kết nối mật thiết và đáp lại cách trực tiếp Sứ điệp của ĐTC Phanxicô tại ĐHGTTG được tổ chức tại Krakow. Kế đến, ĐTC Phanxicô mời gọi các bạn trẻ ‘lười biếng và  ăn không ngồi rồi’ tham gia vào các hoạt động cho thấy sự quan tâm của mình.

Tại Vatican, những phản hồi đối với bảng câu hỏi khảo sát trực tuyến được đưa ra cho Thượng Hội đồng về Giới trẻ và việc nhận định ơn gọi, đã bắt đầu xuất hiện với số lượng lớn kể từ những tuần đầu được công bố.

“Hàng nghìn bạn trẻ đã gửi những phản hồi của mình đối với bảng câu hỏi khảo sát trực tuyến; các bạn trẻ cảm thấy rất phấn khởi vì tiếng nói của họ đang được Giáo hội lắng nghe”, linh mục João Chagas, người đứng đầu Ban Mục vụ Giới trẻ thuộc Bộ Giáo dân, Gia đình và Đời sống, cho biết.

Cha João Chagas tin rằng “những phản hồi của các bạn trẻ sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc”.

Để chuẩn bị cho Thượng Hội đồng, sẽ diễn ra vào tháng 10 năm 2018 tại Vatican, Ban tổ chức đang hợp tác chặt chẽ với tất cả các cơ quan thuộc Giáo triều. Các cơ quan này bao gồm các Thánh Bộ như: Bộ Giáo sĩ, Bộ Tu sĩ, Bộ Giáo dục Công giáo, và dĩ nhiên là Bộ Giáo dân, Gia đình và Đời sống.

“Sự tham gia của chúng ta có ba khía cạnh vì chúng ta không những sẽ bàn về giới trẻ mà còn về đời sống gia đình và ơn gọi của giáo dân đang hoạt động trên toàn thế giới bên ngoài Giáo hội”, Cha Chagas nói.

Vị linh mục người Brazil thường xuyên liên lạc với các Hội đồng Giám mục cũng như các phong trào quốc tế khác. Đối với ngài, sáng kiến của ĐTC Phanxicô đối với Thượng Hội đồng này đã bắt đầu cho thấy những kết quả tốt đẹp.

“Tôi đang bắt đầu thấy những chồi non đầu tiên”, Cha Chagas cho biết.

Đức Hồng y Lorenzo Baldisseri cũng cảm thấy vô cùng khích lệ vì sự quan tâm rộng rãi của mọi người trên toàn thế giới quanh Thượng Hội đồng Giám mục. “Tôi đã được mời nói chuyện về vấn đề này trên toàn nước Ý và gần đây tôi đã có mặt tại Barcelona cùng với các đại biểu châu Âu khác”, ĐHY Baldisseri cho biết.

“Nhưng tôi cũng đã đến Hồng Kông, Đài Loan … Có vẻ như có một phản ứng đáng kinh ngạc đối với tuyên bố của ĐTC Phanxicô từ khắp nơi trên thế giới, không chỉ riêng các Giám mục và linh mục mà còn bao gồm cả các bạn trẻ”.

Trong một cuộc gặp buổi tối được tổ chức với các bạn trẻ nhân dịp ĐHGTTG vào ngày 8 tháng 4 vừa qua, ĐTC Phanxicô đã tuyên bố Thượng Hội đồng Giám mục tiếp theo sẽ là “Thượng Hội đồng thảo luận về Giới trẻ”, như là một cử chỉ đối với sự tham gia ở cấp cao của các bạn trẻ mà ngài mong muốn có thể nhận thấy đối với sự kiện này.

“Tất nhiên, phương pháp và cách thức tổ chức của Thượng Hội đồng này sẽ vẫn như cũ. Tuy nhiên, sự tham gia của giới trẻ sẽ được nhấn mạnh”, Đức Hồng y Baldisseri nói.

Các bạn trẻ sẽ tạo thành một số lượng lớn khán giả và các chuyên viên tham gia thảo luận.
Chúa Nhật Lễ Lá năm 2018 trùng vào Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ được tổ chức tại các Giáo phận. Ban tổ chức của Thượng Hội đồng đang làm việc về một cuộc họp quốc tế sẽ diễn ra tại Roma, trong đó sẽ bao gồm sự tham gia của các bạn trẻ vào các công tác chuẩn bị trước Thượng Hội đồng.

ĐHY Baldisseri hy vọng rằng “điều này sẽ tạo cho các bạn trẻ cơ hội lớn hơn để đạt được tham vọng của họ trong cuộc tranh luận”.

Toàn bộ các công tác chuẩn bị cho Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2019 diễn ra tại Panama được liên kết trực tiếp với những gì sẽ diễn ra tại Thượng Hội đồng Giám mục,diễn ra trước đó ba tháng ở Rôma.

“Có rất nhiều sự liên tục, mặc dù Thượng Hội đồng bao gồm nhiều chủ đề và nhiều lĩnh vực hơn Ngày Giới trẻ Thế giới”, ĐHY Baldisseri cho biết.

Năm ngoái, các đại diện quốc gia về chăm sóc mục vụ giới trẻ, được tổ chức bởi Bộ Giáo dân và Ban tổ chức của Thượng Hội đồng đã gặp gỡ tại Roma từ ngày 5 đến ngày 9 tháng 4. Mục đích của họ là nhằm rà soát lại kết quả của Ngày Giới trẻ Thế giới tại Krakow và để khởi động cho ĐHGTTG kế tiếp được tổ chức tại Panama.

Các cuộc họp của họ cũng bao gồm hai ngày làm việc để chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục.

Cha Chagas cho biết thêm rằng ĐTC Phanxicô đã đưa ra chủ đề cho Thượng Hội đồng vào tháng 10 năm 2016 và vào tháng 11, kế hoạch cho Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2017, 2018 và 2019, tất cả đều được kết nối bởi một sợi chỉ đỏ xuyên suốt – Đức Trinh Nữ Maria.

“Năm 2017, với chủ đề là ‘Magnificat’ và đức tin của Đức Maria, thì sau đó, năm 2018, năm của Thượng Hội đồng Giám mục, chủ đề sẽ là “Đừng sợ”, liên quan đến việc có được lòng dũng cảm của ơn gọi”, Cha Chagas cho biết.

“Sau đó vào năm 2019, Ngày Giới trẻ Thế giới tại Panama, dĩ nhiên, sẽ được đánh dấu bởi các cuộc thảo luận của Thượng Hội đồng, chủ đề sẽ là “Này tôi là tôi tá Đức Chúa Trời”. Đức Trinh Nữ Maria, vào thời ấy cũng từng là một thiếu nữ và đã lập gia đình, nhưng Mẹ đã có thể đáp trả bằng một đức tin phó thác trọn vẹn vào lời mời gọi của Thiên Chúa”.

Hình ảnh của Đức Maria trái ngược hoàn toàn với những người trẻ “lười biếng và ăn không ngồi rồi” mà ĐTC Phanxicô đã đề cập tại Krakow, đồng thời khuyến khích họ tham gia vào các hoạt động cho thấy sự quan tâm của họ.

Minh Tuệ (theo La Croix)

No comments: