Friday 7 July 2017

Lm Joe Mai Văn Thịnh CSsR: PHÚC THAY CHO NHỮNG AI BÉ MỌN!




Truớc tiên, xin kể cho anh chị em nghe một câu chuyện: Trong một hội dòng nọ, có một đấng bề trên rất uyên bác, học vấn tinh thông với nhiều học vị cao cấp trong đạo. Ngài có thói quen xử dụng cụm từ “I know – Tôi hiểu, tôi biết”. Anh em bên Úc nghe nhiều lần cũng quen tai. Nhưng, một lần kia, ngài đi thăm một số thành viên đang truyền giáo bên Trung Quốc. Anh em bên đó vui mừng đón tiếp và mời ngài đi thăm các co sở truyền giáo của anh em. Ngôn ngữ bất đồng, nên anh em có nhiệm vụ làm thông dịch. Chưa kịp dịch thì ngài đã đáp “I know - tôi hiểu”. Một lần “I know, tôi hiểu, tôi biết” thì còn chịu đuợc, nhưng lần nào cũng tôi hiểu, tôi biết thì quả thật là ‘coi trời bằng vung’.
Thưa anh chị em,
Câu chuyện trên nhắc cho tôi rằng: Thông minh, tài giỏi không là một tội. Nhiều người trong chúng ta vẫn cầu xin cho mình hay con cái được thông minh và học giỏi đó hay sao! Nhưng đó là việc của Thiên Chúa. Ngài ban cho ai tùy ý Ngài. Tuy nhiên, thông minh tài giỏi thuờng hay bị cám dỗ kiêu ngạo, và họ nghĩ là với tài trí mà họ đang có thì họ có thể làm chủ đời họ (rồi làm chủ và thống trị người khác), sau đó thì không cần đến Thiên Chúa. Adam và Eva là ví dụ điển hình. Vì nghe theo lời dụ ngọt của con rắn, sẽ đuợc tài giỏi thông mình và đầy uy quyền như Chúa. Nói khác đi là cả hai người muốn làm chủ đời mình, tự tách mình ra khỏi mối dây tuơng quan với Thiên Chúa. Cuối cùng tòan thân họ trơ trụi, trốn Chúa trốn nhau; và sống trong lo âu, sợ hãi.  
Trong hành trình loan báo Tin Mừng, Đức Giêsu đã trải qua kinh nghiệm đắng cay này: những người thông minh thay vì đón nhận lại từ chối ngài. Thật vậy, những người trong hàng ngũ lãnh đạo tôn giáo thời Đức Chúa thuờng là những người thông thái, hiểu biết và giải thích lề luật cho người khác theo; nhưng chính vì quá thông minh nên họ không nhận ra căn tính của Đức Giêsu. Trái lại, vì hòan cảnh và điều kiện của cuộc sống nên những người thấp cổ bé miệng, ít học thuờng có nhiều cơ hội để đón nhận điều mới. Họ có thể đón nhận Lời giảng dậy của Người một cách dễ dàng hơn.
Thật ra, Chúa làm chủ việc này: Người muốn tỏ bầy cho ai tùy theo ý định của Người, còn việc nhận biết Thiên Chúa là ai trong cuộc sống của mình là một hồng ân.
Khi những người thông thái, có ăn học từ chối đón nhận Chúa; thì chúng ta có thể nghĩ rằng những kẻ bé mọn sẽ có đặc quyền để tiếp nhận những mạc khải của Đức Giêsu về Thiên Chúa. Điều này xẩy ra không vì họ có lối sống tốt hơn những người kia. Nhưng vì họ chịu thua thiệt, bị chà đạp, bị bóc lột, bỏ rơi và coi thuờng nên đuợc Thiên Chúa chăm sóc và thương yêu cách riêng. Đó là điều đuợc ban - nhưng không, chứ không phải vì thân phận bé mọn hay nhân đức của họ. Tất cả đều xuất phát từ tình thuơng và lòng nhân ái của Thiên Chúa.
Đức Giêsu đã nhận ra tình trạng sống của họ. Họ bị những người lãnh đạo, thông luật bó những gánh nặng chất lên vai họ. Chính vì thế, phần kế tiếp trong trình thuật Tin Mừng là lời mời gọi của Chúa dành cho những ai đang vất vả mang gánh năng nề (nặng nề trong cuộc sống, nặng nề vì tuân giữ lề luật, nặng nề vì quá khứ tội lỗi… v.v);  Hãy đến với Người, học nơi Người, tôn Người làm Thầy; và Người sẽ bổ duỡng để họ đủ sức mà tiếp tục buớc theo Người.
 Như anh chị em đã biết, sống theo những đòi hỏi của Tin Mừng không phải là điều dễ dàng. Học theo lối sống của Đức Giêsu rất khó khăn vì đó là cuộc sống từ bỏ, hy sinh. Và, chúng ta cũng không nên lầm tuởng là Người đến để phá hủy (gánh nặng của) lề luật; nhưng kiện tòan (Mt 5:18). Và điều trọng đại nhất mà Đức Giêsu muốn là Tình Yêu, Lòng Nhân Nghĩa.
Hơn nữa, Chúa đã không hứa sẽ cất đi tòan bộ gánh nặng trong cuộc đời của chúng ta. Chính vì thế, cho dù vất vả với cuộc sống, cần tuân giữ các khỏan luật…Nhưng chúng ta không mang gánh nặng một mình. Con đuờng chúng ta đuợc mời gọi buớc đi là con đuờng của Chúa. Chúa đã đi truớc. Hôm nay, Chúa mời chúng ta: Hãy đến với Chúa, ngồi nghỉ duới chân Người, lắng nghe và kể cho Người nghe về cuộc đời mình. Hãy mời Chúa đến không như một vị khách quí mà thôi; nhưng còn là người tình để cùng dùng bữa với nhau (Kh 3:20) Người sẽ thật vui mừng đến chia vui, sẻ buồn với chúng ta như đã chia sẻ với Maria, và đó là phần tốt nhất mà Maria đã chọn (Lc 10:42). Trong tinh thần đó, thì gánh nặng không còn. Trong Tình Yêu tất cả đều nhẹ nhàng.
Tóm lại, Lời Chúa trong trình thuật Tin Mừng hôm nay quả thật là những lời an ủi, nâng đỡ và giúp sức cho chúng ta - những người thấp cổ bé miệng, dân đen ít học - hãnh diện vì được Chúa đóai thuơng cách riêng khi Người chọn và tỏ bầy cho chúng ta lĩnh nhận các Mầu Nhiệm cao siêu của Thiên Chúa. Hãy đến với Chúa để tiếp tục đón nhận hồng ân; và tiếp tục sống xứng đáng với hồng ân đã đuợc ban tặng.
Amen

No comments: