Tuesday 4 July 2017

Lm Vĩnh Sang DCCT "BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC THẾ NÀY ?" ( Tin Mừng Lc 1, 43 )




Hằng năm, cứ vào những ngày cuối tháng sáu, mọi Đền Thờ, mọi Nhà Thờ, mọi cộng đoàn DCCT trên khắp thế giới, cách riêng tại Việt Nam lại rộn ràng với những sinh hoạt mừng kính bức Linh Ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Năm 2016, Hội DCCT đã tổ chức mừng 150 năm kỷ niệm ngày Đức Thánh Cha Pio IX trao bức Linh Ảnh này cho Hội Dòng với lời nhắn nhủ: “Hãy làm cho mọi người biết Mẹ”.
Nhiều năm gần đây, DCCT Việt Nam đã chọn thời điểm này để tổ chức các lễ khấn và truyền chức Linh Mục cho các Tu Sĩ của Tỉnh Dòng. Thời điểm thích hợp vì sau khi tổ chức các sinh hoạt mừng kính tại các cộng đoàn địa phương, anh em có dịp tụ hội về để cùng nhau chứng kiến, cầu nguyện và chia sẻ với các ứng sinh, các tiến chức… trong những ngày ghi nhớ của cuộc đời dâng hiến. Dịp lễ Đức Mẹ ( ngày 27 tháng 6 ) là một mốc thời gian dễ nhớ cho anh em Tu Sĩ và thân nhân,  đồng thời cũng diễn tả lòng biết ơn đến Thiên Chúa với lời chuyển cầu của Mẹ, vì thế câu Kinh Thánh: “Bởi đâu tôi được thế này” ( Lc 1, 43 ) trở nên ứng nghiệm với từng cá nhân cũng như toàn Tỉnh Dòng và những ai liên hệ.
Để cho lời Chúa: “Bởi đâu tôi được thế này” ( Lc 1, 43 ) không chỉ là khẩu hiệu bề ngoài, thận chí vô hồn hoặc trái nghịch, nhưng phải là tâm tình thật sự, lòng biết ơn thât sự, và định hướng tông đồ thật sự cho chúng ta, thiết tưởng chúng ta giúp nhau trở lại với lá thư của Bề Trên Tổng Quyền gởi toàn thể anh chị em Tu Sĩ DCCT nhân dịp lễ Đức Mẹ Đi viếng 31 tháng 5 vừa qua.
Hãy nghe cha Bề Trên Tổng Quyền nói: “Hãy đồng hành với Mẹ Maria trong Sứ Vụ của Mẹ hôm nay ! Tôi tin rằng lời nhắn nhủ này phải gặp được sự đồng điệu trong trái tim của mỗi Tu Sĩ thừa sai DCCT cũng như trong tất cả các cộng đoàn của chúng ta.” Lời tri ân của chúng ta chỉ có thể phát xuất từ trái tim khi chúng ta thực hiện điều này.
Ngài nói tiếp: “Từ trên Thánh Giá, Đức Giêsu đã ủy thác cho Đức Maria một “sứ mạng cứu giúp đặc biệt” để Mẹ đồng hành với chúng ta như một người mẹ. “Chỉ sau khi thực hiện điều đó thì Đức Giêsu mới nhìn nhận rằng ‘mọi sự đã hoàn tất” ( EG 285 ). Mẹ Maria đi cùng chúng ta như một người mẹ để chúng ta có thể nhận ra nơi hình ảnh vật chất đậm tình mẫu tử này”. Làm cho mọi người biết Mẹ, tạ ơn Mẹ thật sự là “Hãy đồng hành với Mẹ Maria trong Sứ vụ của Mẹ hôm nay !
Cha Bề Trên trích lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thư và nhận đó như định hướng cuộc đời của mỗi tu sĩ:
“1. Đức Maria dạy chúng ta làm thế nào để biến đổi thế giới hôm nay thành “ngôi nhà chung của chúng ta” ( Laudato si ) bằng một sự dịu dàng và lòng yêu mến của một người mẹ.
2. Đức Maria đón nhận tất cả tình bạn và đem niềm vui đến cho những ai đang cần đến niềm vui; Mẹ tinh tế cảm nhận được hoàn cảnh nhân gian của họ…
3. Như người Con của Mẹ, Đức Maria cũng có lòng thương cảm và nhân từ đối với tất cả những ai đang gặp đau khổ, hiểu được nỗi đau của họ từ chính kinh nghiệm của Mẹ…
4. Đức Maria là dấu chỉ của niềm hy vọng trong cuộc tranh đấu cho công bình. Mẹ biết nỗi lo lắng của ngày “chuyển dạ sinh con”. Trong bài ca Magnificat, Mẹ đã nói đến đức công bình bằng một “sự niềm nở thắm thiết” của một đức tính dịu dàng. Mẹ dạy chúng ta rằng “bản chất có tính cách mạng của lòng mến và sự dịu hiền” ( EG 288 ) để biến đổi và chữa lành thế giới.
5. Mẹ dạy chúng ta ý nghĩa của tình liên đới ! Mẹ đi bên chúng ta. Mẹ thật trung thành và luôn kịp thời.
6. Và tại các Đền của Mẹ, Đức Maria luôn tạo nên những không gian để quy tụ những “người hành hương” lại với nhau, nhất là những người nghèo và đau khổ…”
Ngày lễ kính năm nay vừa diễn ra ngay trong tuần này, sân Đền Đức Mẹ Sàigòn cũng như nhiều nơi khác đã tưng bừng cờ hoa, … ước mong mọi Tu Sĩ, mọi cộng tác viên, mọi thân nhân của Nhà Dòng bên cạnh những chuẩn bị bên ngoài, tận dụng thời gian để cùng nhau hồi tâm trước lời kêu gọi của cha Bề Trên Tổng Quyền trong dịp đáng nhớ này. Đừng để những phù hoa, những lời hằng sống nhưng phát biểu sáo rỗng trôi qua làm uổng phí ơn Chúa.
Vì thân phận chúng ta yếu hèn, xin cầu nguyện cho nhau.

Lm. VĨNH SANG, DCCT, 28.6.2017

No comments: