“Khát
vọng duy nhất của người miệt mài cầu nguyện là phải can đảm làm cho ý của họ
hợp với ý của Chúa. Ta hãy tin chắc rằng sự hoàn thiện cao nhất mà người ta có
thể đạt tới trong hành trình thiêng liêng hệ tại điều ấy. Ai khéo thực hiện
công việc ấy sẽ nhận được những ân huệ lớn lao nhất từ Thiên Chúa, và người ấy
sẽ tiến xa trong đời sống nội tâm” (Thánh Têrêxa)
Sự hoàn
thiện của chúng ta hoàn toàn hệ tại lòng yêu mến Thiên Chúa: vì đức ái “là mối
dây liên kết tuyệt hảo” (Cl 3,14). Vì thế, hợp nhất ý muốn của ta với thánh ý
Thiên Chúa, đó là tất cả sự hoàn thiện của tình yêu thần linh. Thật vậy, điểm
chính yếu của tình yêu, như Thánh Denys l’Aréopagite dạy, chính là hợp nhất mọi
ý muốn của ta với ý muốn của người yêu để chỉ còn là một ý muốn. Như thế,
một linh hồn càng hợp nhất với thánh ý Thiên Chúa thì tình yêu của người ấy càng
lớn lao.
Tất
nhiên, Thiên Chúa chấp nhận những việc hãm mình, suy gẫm, hiệp lễ, và những
việc bác ái với tha nhân; nhưng phải làm các việc ấy như thế nào? Phải lấy ý
Chúa làm tiêu chuẩn. Nếu không có ý của Chúa trong các việc ấy, thì có thể nói
Người không chấp nhận những việc làm đó: Người chê ghét và thậm chí giáng phạt.
Giả xử có hai người giúp việc: một người làm việc suốt ngày, không chút nghỉ
ngơi, nhưng chỉ làm những gì anh muốn; người kia làm việc ít hơn, nhưng vâng
lời trong mọi sự. Ai trong hai người làm vui lòng ông chủ? Chắc chắn là người
thứ hai chứ không phải người thứ nhất.
Các việc
chúng ta làm nhằm vinh danh Chúa sẽ ra sao, nếu chúng không hợp với ý muốn tốt
lành của Chúa? Thiên Chúa không đòi những hy lễ, nhưng là thi hành những ý muốn
của Người như ngôn sứ Samuen nói với vua Saun: Đức Chúa có ưa thích các lễ
toàn thiêu và hy lễ như ưa thích người ta vâng phục lời Đức Chúa không? Ngoan
cố là tội ác giống như thờ ngẫu tượng (1Sm 15,23). Người ta muốn sống theo
ý riêng không muốn sống theo ý Chúa, đó cũng là một cách thức thờ ngẫu tượng,
bởi thay vì tôn thờ ý Thiên Chúa, thì một cách nào đó họ lại tôn thờ ý mình.
Vì thế,
vinh quang lớn nhất mà chúng ta có thể mang lại cho Thiên Chúa là thực hiện
những ý muốn thánh thiện của Người. Chính Đấng Cứu Độ đã cho chúng ta hay điều
quan trọng ấy khi xuống thế để thiết lập vinh quang của Cha Người. “Cha đã
không muốn hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. Vậy con thưa
Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài” (Tv 39,7-9). Cha
đã từ chối những hy lễ mà con người dâng lên; Cha muốn Con dâng lên Cha thân
xác mà Cha đã ban tặng cho Con: Con đây sẵn sàng thực thi ý Cha.
Chúa
chúng ta đến trần gian không phải để sống theo ý mình, nhưng chỉ sống theo ý
Chúa Cha. Chính Người đã tuyên bố nhiều lần: “Tôi từ trời mà xuống, không
phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi” (Ga 6,38). Đâu
là dấu Người muốn cho thế gian thấy tình yêu của Người đối với Chúa Cha? Đó là
việc Người vâng phục ý Chúa Cha, được thể hiện qua cái chết trên thập giá để
cứu độ muôn người:“Để thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng
như Chúa Cha đã truyền cho Thầy. Nào đứng dậy! Ta đi khỏi đây”(Ga 4,31).
Người muốn nhìn nhận bất cứ ai là anh em miễn là người ấy thi hành ý muốn của
Thiên Chúa: “Ai thi hành ý muốn của Cha tôi, người ấy là anh chị em tôi”
(Mt 12,50).
Các thánh
đã không bao giờ có một mục đích nào khác ngoài việc thi hành ý Thiên Chúa: Các
ngài hiểu rõ sự hoàn thiện của linh hồn không ở nơi nào khác. Thánh Têrêxa nói:
“Khát vọng duy nhất của người miệt mài cầu nguyện là phải can đảm làm cho ý
của họ hợp với ý của Chúa. Ta hãy tin chắc rằng sự hoàn thiện cao nhất mà người
ta có thể đạt tới trong hành trình thiêng liêng hệ tại điều ấy. Ai khéo thực
hiện công việc ấy sẽ nhận được những ân huệ lớn lao nhất từ Thiên Chúa, và
người ấy sẽ tiến xa trong đời sống nội tâm.” Vì thế, Chúa Giêsu Kitô đã dạy
chúng ta xin ơn được thi hành ý Thiên Chúa ở trần gian, như các thánh đang thi
hành trên trời: “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”.
Vâng, bởi
vì ai trao cho Chúa ý muốn của mình tức là trao cho Người tất cả. Qua việc bố
thí, chúng ta trao cho Người của cải của ta, qua việc đánh đòn phạt xác, ta
trao cho Người máu của ta, qua việc ăn chay, ta trao cho Người của ăn, chúng ta
chỉ dành cho Người một phần những gì ta có; nhưng trao cho Người ý muốn của ta,
là ta trao tất cả cho Người. Khi đó, chúng ta có quyền nói với Chúa: “Lạy
Chúa, con là kẻ nghèo hèn, nhưng con xin trao cho Ngài tất cả những gì con có:
ý muốn của con, xin thuộc về Ngài, tức con không còn gì để dâng Ngài nữa.”
Thánh
Augustinô phát biểu rằng: “Chúng ta khôngthể dâng cho Chúa một của lễ nào
đẹp lòng Người hơn là thưa với Người: Hãy chiếm lấy chúng con; chúng con trao
cho Ngài ý muốn của chúng con; xin cho chúng con biết Ngài đang chờ đợi gì nơi
chúng con, và chúng con sẽ thực hiện.”
Vậy, nếu
chúng ta muốn hoàn toàn làm vui lòng Chúa, thì trong mọi sự, chúng ta hãy thuận
theo ý của Người. Thuận theo, nói vậy chưa đủ: phải hợp nhất ý ta với những gì
Thiên Chúa đã đặt định, thuận theo bao hàm ý tưởng là chúng ta đồng ý đặt ý ta
dưới ý Chúa. Nhưng sự hợp nhất thì sâu xa hơn: nghĩa là chúng ta làm cho ý Chúa
và ý ta chỉ còn là một; đến độ chúng ta không muốn điều gì khác ngoài điều Chúa
muốn, và đến độ ý muốn của Chúa trở thành ý muốn của ta.
Đó là
đỉnh cao của sự hoàn thiện mà chúng ta phải không ngừng vươn tới. Đó là đích
điểm phải hướng tới của mọi việc làm, mọi ước nguyện, mọi việc đạo đức và cả
những lời cầu nguyện của ta. Chính vì mục đích ấy mà chúng ta phải cầu xin sự
trợ giúp của các thánh bổn mạng, các thiên thần bản mệnh và nhất là của Mẹ
Maria: Mẹ chính là người hoàn hảo nhất giữa các thánh, vì Mẹ luôn sống khắng
khít với ý Chúa một cách hoàn thiện không ai sánh bằng.
Cho nên,
với một sự từ bỏ hoàn toàn, ta hãy trao trọn bản thân cho Thiên Chúa nhân lành;
Người là Đấng vô cùng khôn ngoan, biết những gì tốt nhất cho ta; Người là Đấng
vô cùng đáng mến, đã trao ban mạng sống cho ta: do vậy, Người cũng muốn điều
tốt nhất cho chúng ta. Ta hãy dứt khoát tin tưởng rằng, như Thánh Basile kêu
gọi:“Chúa sẽ lèo lái đời ta vì lợi ích của ta, hơn chính ta có thể làm hoặc
ước muốn điều ấy”.
Nguyên tác: L’Expérience de Dieu avec Alphonse de Liguori
“Thánh Anphongsô Và Sự Kết Hiệp Với Thiên Chúa”
của cha Rey-Mermet, C.Ss.R.
Người dịch: Giuse Đỗ Đình Tư
C.Ss.R
No comments:
Post a Comment