Sunday 9 July 2017

Hai Thừa sai DCCT hiện diện giữa người nghèo bị bỏ rơi vùng quê Ấn Độ



Ngày 30 tháng 6 năm 2017, lễ Chân phước Gennaro Sarnelli, đánh dấu một ngày đặc biệt trong lịch sử của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế V. Majella non trẻ. Giám mục Giáo phận Nashik thuộc Maharashtra, Ấn Độ, đã mời Tỉnh Dòng Majella tham gia chăm sóc mục vụ cho một giáo xứ nhỏ vùng nông thôn bao gồm 10 ngôi làng có diện tích 10 km với tổng số 196 gia đình Công giáo.

Đức Giám mục long trọng công bố thành lập Cộng đoàn Thừa sai DCCT hiện diện tại vùng Truyền giáo Panodi thuộc Giáo phận Nashik và chọn Thánh Giuse làm bổn mạng. Đức Giám mục và Tỉnh Dòng Majella ký một hợp đồng cho sự hiện diện của DCCT trong hai năm, với hy vọng đặt nền móng vững chắc để xây dựng một giáo xứ mới.

Cộng đoàn Thừa sai DCCT hiện tại bao gồm hai thừa sai, Cha Neville Fernandes, là Linh mục đặc trách và Cha Merwin Victor. Sứ vụ (10 làng thuộc một giáo xứ lớn hơn gồm 60 làng) được giao cho DCCT là để chăm sóc mục vụ giáo dân trong giáo xứ, phục vụ việc loan báo Tin mừng và giảng tĩnh tâm trong Giáo phận. Sự hiện diện của DCCT trong Giáo phận thật sự là chứng nhân của Đấng Cứu Thế trong sự liên đới vì sứ vụ cho một thế giới bị tổn thương.

196 gia đình này là những người làm công ăn lương hàng ngày trong các trang trại của những người chủ nhà giàu có, đã theo Công giáo vào những năm 1950 và 1960 bởi các nhà truyền giáo dòng Tên người Đức. Trong những năm sau đó do thiếu hụt ơn gọi của Dòng Tên, hàng giáo sĩ địa phương thiếu quan tâm chăm sóc mục vụ cho người nghèo nông thôn nên những ngôi làng này không được chăm sóc mục vụ.

Hiện tại mỗi làng chỉ có thể gặp linh mục và cử hành thánh lễ hai hoặc ba tháng một lần. Kết quả là nhiều người trong số họ đã rời khỏi Giáo hội Công giáo đi đến các tông phái Kitô khác, thậm chí không thực hành đức tin.

Công việc đơn giản và rõ ràng, những người con của Thánh Anphongsô thực sự sẽ tái Phúc Âm hóa cho những người này và chăm sóc nhu cầu mục vụ cho họ. Mỗi làng sẽ có thánh lễ hàng tuần, cử hành thường xuyên các bí tích, dạy giáo lý, cầu nguyện buổi tối và các dự án xã hội dần dần cho phép họ sống đức tin với niềm vui và sức sống.

Vào ngày 30 tháng 6 năm 2017, đã có 300 người hy sinh một ngày lương bằng cách không đi làm nhưng đã đến tham dự lễ thành lập, một số người trong số họ đi bộ từ 5 đến 6 kilômét để có mặt tại lễ kỷ niệm và chào đón các vị thừa sai truyền giáo.

Hiện tại, hai thừa sai DCCT sẽ sống tạm trong phòng thánh cho đến khi nhà ở phù hợp được xây dựng phía sau ngôi nhà nguyện dâng kính Thánh Giuse. Chính người dân với lòng biết ơn đang xây dựng nơi cư ngụ cho các thừa sai DCCT, họ choáng ngợp niềm vui khi lần đầu tiên thấy không chỉ một linh mục cư trú mà còn là một cộng đoàn tu sĩ ở giữa họ.

Chương trình đưa Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp viếng thăm trong Tỉnh Dòng V. Majella đang được thực hiện trong dịp này, và dân chúng đã hoan nghênh Mẹ Thiên Chúa với lễ hội truyền thống. Dưới sự bảo trợ và ban phước của Mẹ, việc DCCT tiếp cận với những người nghèo bị bỏ rơi vùng nông thôn đã bắt đầu.

Joseph Ivel Mendanha, C.Ss.R.
Tịnh Trí Thiên (theo cssr.news)


No comments: