Thông điệp Chúa Chiên Lành hôm nay, có gốc gác rất xưa cổ, thời Cựu
Ước. Đặc biệt là sách Êzêkiel, trong đó sáng ngời hình ảnh vị Chúa Chên có
“tình cho đi mà chẳng có về”. “Tình cho đi” của Chúa Chiên hôm nay, là sự đỡ
nâng đùm bọc, đầy lòng thương xót. Lòng xót thương hai chiều giữa chiên đàn mà
Ngài chăn dắt và Vị Chủ Chăn, rất Nhân Hiền. Ở chiên, luôn có sự tự nguyện dấn
bước theo chân vị chủ chăn với lòng trọn vẹn tin tưởng. Ở chủ chăn, đó là “lòng
kêu gọi mãi”, dù chẳng ai nghe.
Về chăn chiên, các chủ chăn ở Palestine - Trung Đông có thói quen chăn dắt chiên đàn nơi đồng cỏ xanh tươi,
bằng đôi chân bước. Chủ chăn chẳng cần đến đàn chó hoặc ngựa cỡi, để lùa chiên
như ở Tô Cách Lan, hay nước Úc. Chủ chăn Do Thái, luôn ở phía trước dẫn đường
cho chiên con. Và cứ thế, chiên con nghe tiếng chủ kêu gọi mà bước theo sau,
rất tin tưởng. Chiên là thú đàn rất hay lo. Dễ hốt hoảng, cách vô lý. Chiên âu
lo, nhớn nhác chạy hỗn độn chẳng nguyên cớ. Bất kỳ chuyện tình cờ nào xảy đến,
chiên đàn cũng hốt hoảng, chạy tứ tán. Tìm chủ chăn. Và, khi tìm được chủ chăn,
thì chiên con cứ răm rắp bước theo đàn, về cùng hướng. Với chiên, chỉ cần nhận
ra lời kêu gọi của chủ chăn, là đã đủ.
Là thú bầy nhút nhát, hay lăng xăng tò mò. Dễ tổn thương. Âu lo. Nên,
chiên đàn luôn hãi sợ. Không khôn ngoan cũng chẳng sáng ý như thú loài, nào
khác. Chiên quen nghe tiếng chủ, nên khi nghe chủ gọi, chiên không chần chừ,
biết tụ tập ngay thành nhóm, thành đàn, tuân lệnh chủ. Không chậm trễ. Chủ biết
tính chiên. Chiên biết tính chủ.
Dựa vào đức tính này, thánh
Gioan so sánh tâm lý của vị chủ chăn với chiên bầy dễ bảo. Và, thánh sử ví Đức
Kitô như Chúa Chiên Nhân Hiền luôn chăm sóc chiên con, nơi đàn bầy. Đây là biểu
tượng mà Hội thánh sử dụng để nói về Ơn Gọi trong nhà Đạo: hãy có quyết tâm
tham gia trở thành chủ chăn dẫn dắt đàn chiên ngoan đạo.
Lời mời gọi của Hội thánh hôm nay cũng trở nên cấp thiết, khi dữ liệu
cho thấy có sự thiếu cân bằng về số lượng và vai trò của các chủ chăn, trong
cộng đồng Giáo hội. Chí ít, là Giáo hội ở phương Tây. Ở nhiều nơi, Giáo hội
đang bắt đầu dung nạp các ứng viên cho vai trò của chủ chăn từ các nuớc mà
trước đây là cánh đồng truyền giáo, đầy những chiên. Bởi thế, cần suy tư nghiên
cứu phương pháp và cấu trúc trong đào tạo chủ chăn. Nói cách khác: với Phụng vụ
Chúa nhật Chúa Chiên Lành, Hội thánh trở về với Ơn Kêu Gọi làm chủ chiên, lo
chăn dắt linh hồn chiên đàn, tin vào Đạo.
Bàn về Ơn Gọi làm chủ chăn trong
Hội thánh, là bàn về sự quan yếu của tình thân thương mật thiết trong cộng đồng
dân Chúa. Trước nhất, là sự mật thiết giữa chiên con và chủ chăn, tức Đức Kitô
rao giảng, vẫn được coi như sự thân mật linh thánh giữa các thành viên cùng
nhà, tức Hội thánh Chúa. Gia đình Hội thánh Chúa ở đây được hiểu theo nghĩa gia
đình hợp nhất. Hợp nhất không chỉ hiểu theo hệ cấp thần quyền bên trên. Mà là,
sự thân mật giữa mỗi người và mọi người. Vì, tất cả thành viên trong gia đình
Hội thnh đều là chi thể có cùng một thân mình, cùng não bộ chỉ huy; và, cùng nhịp
đập con tim, tạo sức sống.
Sự mật thiết thân thương giữa
thành viên trong Hội thánh không là sự thân thiết mang tính chai lì, thụ động.
Thụ động, như thái độ vẫn thấy nơi dân thường trong hệ cấp chính quyền, ở ngoài
đời. Với thế quyền ngoài đời, người dân chỉ biết có đóng thuế. Và, thi hành
luật pháp, thế là đủ. Trong đạo, thực thi luật pháp và thi hành lệnh cũng tựa
như giữ các điều răn, giới luật của Hội thánh. Như thế chưa đủ. Còn phải biết
dấn thân hơn nữa. Tức là đáp lại lời kêu gọi mất thiết của Hội thánh.
Hội thánh thân thương mật thiết
kêu gọi con dân nhà Đạo hãy luôn nguyện và cầu. Nguyện cầu cho Ơn Gọi, trong
Hội thánh. Kêu gọi mỗi thành viên tham gia trở thành thừa tác viên cho công tác
mục vụ của Hội thánh. Công tác này có thể là vai trò của vị chủ chăn, như linh
mục, tu sĩ hoặc nữ tu. Cũng có thể là thừa tác giáo dân trong vai trò cộng tác
với các linh mục tu sĩ ấy.
Hội thánh hôm nay vẫn tiếp tục
kêu gọi mọi thành viên trở nên linh mục tu sĩ lo việc tu đức trong cộng đồng
dân Chúa. Nhưng gọi như thế, không có nghĩa Hội thánh lọai bỏ sự trân trọng về
nhu cầu cần thiết, nơi vai trò của giáo dân trong công trình hợp tác xây dựng
Nuớc Chúa. Ngày nay, có lẽ nên hiểu Ơn Gọi chăn dắt đàn chiên theo nghĩa phổ
cập. Nghĩa là, mỗi người một hoàn cảnh và vị thế, tất cả thành viên đều có thể
hoàn thành hợp tác với Hội thánh trong công trình chăn dắt đàn chiên con Giáo
hội. Mặc dù, nhu cầu trở thành linh mục/tu sĩ, hoặc nữ tu vẫn được nhấn mạnh và
coi là ưu tiên hàng đầu.
Tham gia đáp ứng Ơn Gọi chăn dắt
đàn chiên còn là nhận biết lời mời gọi ấy nay gửi đến chính mình, mỗi thành
viên. Không phân biệt giới tính, tuổi tác hay sắc tộc. Nhận biết lời Mời Gọi
của Hội thánh, đại diện Chúa Chiên Hiền Lành, cũng phải được cân nhắc theo hoàn
cảnh của mỗi thành viên và Giáo hội địa phương.
Lời mời gọi của Chúa Chiên Lành,
còn là quà tặng riêng lẻ mỗi người đều có thể sử dụng để làm lợi cho người
khác. Thành viên khác. Trong cộng đồng Giáo hội, tức các Kitô hữu. Điều này có
nghĩa: trên thực tế, ta hãy cùng nhau thực hiện công tác chung của cộng đoàn
tình thương là Giáo hội. Công tác xây dựng cộng đoàn tình thương của Đức Chúa,
là Chúa Chiên Lành, vẫn đang chờ sự đáp trả của mỗi thành viên. Thành thử, cầu
nguyện cho Ơn Gọi, còn có nghĩa là cầu nguyện cho ta, cho người khác, cho bạn
bè người thân cùng có Ơn Gọi, chứ không chỉ mình ta. Cầu cho Ơn Gọi, là cầu cho
mọi người nghe được tiếng kêu. Tiếng gọi. Của vị chủ chăn đang khẩn thiết kêu
mời tất cả dân con trở thành thừa tác viên – tông đồ cho cánh đồng truyền giáo chung.
Cầu, là cầu cho mỗi người. Ở một vị thế. Ta chung lưng đấu cật, cùng
nhau thực hiện sứ vụ dựng xây Cộng đoàn tình thương là chính Hội thánh thân
thương, ta đang sống. Cầu, là cầu cho toàn thể cộng đoàn biết nghe tiếng gọi
của Chủ chăn. Biết tính của chiên đàn, đang lắng nghe tiếng gọi của người chăn
dắt.
Tham dự tiệc thánh hôm nay, ta hãy để ra nhiều khoảnh khắc mà suy tư
nguyện cầu về lời gọi mời của Chúa Chiên Hiền Lành, biết ý chiên con. Nguyện
cầu cho lời gọi mời của Chúa Chiên gửi đến mỗi chiên con, đem lại kết quả. Với
đáp ứng của chiên con. Trong Hội thánh. Nguyện và cầu cho chiên con biết đáp
lại bằng hai tiếng “Xin Vâng”. Xin vâng, theo thánh ý Chúa mà lãnh nhận bất cứ
vai trị nào để phục vụ Hội thánh. Xin vâng, để nếu không làm linh mục, tu sĩ,
nữ tu, ta cũng làm thừa tác viên; hoặc phó tế mở mang Nước Trời. Ở trần gian.
Lm Richard
Leonard sj
No comments:
Post a Comment