Saturday 11 November 2017

ĐTC Phanxicô muốn các tín hữu đừng mang theo điện thoại khi tham dự Thánh Lễ




Thánh lễ không phải là một chương trình biểu diễn, nhưng là một cuộc gặp gỡ tuyệt vời và có sức biến đổi với sự hiện diện đích thực đầy yêu thương của Chúa Kitô, ĐTC Phanxicô nói.

Đó là lý do tại sao mọi người cần phải tập trung tâm hồn của họ vào Thiên Chúa, chứ không phải tập trung vào những chiếc điện thoại thông minh để chụp hình trong khi Thánh Lễ đang được cử hành, ĐTC Phanxicô nói.

Khi linh mục cử hành Thánh lễ nói, “Hãy nâng tâm hồn lên”, Ngài không nói, “nhấc điện thoại lên và chụp ảnh. Không, đó quả là một điều khủng khiếp”, ĐTC Phanxicô chia sẻ hôm 8/11 vừa qua trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần tại Quảng trường Thánh Phêrô.

“Điều này khiến cho tôi quả thực rất buồn mỗi khi tôi cử hành Thánh Lễ tại Quảng trường hoặc trong Đền thờ và tôi nhận thấy có rất nhiều chiếc điện thoại di động được giơ lên để chụp hình. Và không chỉ có các tín hữu giáo dân, mà còn có một số linh mục và cả Giám mục nữa”, ĐTC Phanxicô nói.

“Hãy nhớ rằng, Thánh lễ không phải là một chương trình biểu diễn. Đó chính là cuộc gặp gỡ Cuộc Khổ Nạn và Phục sinh của Chúa Giêsu”.

Những chia sẻ trên của ĐTC Phanxicô là một phần trong một loạt những buổi thảo luận mới về Thánh Lễ. Những buổi chia sẻ này, ĐTC Phanxicô nói, sẽ giúp mọi người hiểu được giá trị đích thực cũng như ý nghĩa của phụng vụ như là một phần thiết yếu của việc tiến gần hơn đến Thiên Chúa.

Một chủ đề chính được nhấn mạnh bởi Công đồng Vatican II đó là việc hình thành phụng vụ của tín hữu giáo dân là “không thể thiếu đối với một sự đổi mới thực sự”, ĐTC Phanxicô nói. “Và đây chính là mục đích của loạt bài chia sẻ giáo lý này mà chúng ta bắt đầu hôm nay – để có thể lớn lên trong sự hiểu biết về món quà vĩ đại mà Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta nơi Bí Tích Thánh Thể”.

“Công đồng Vatican II được thúc đẩy bởi mong muốn dẫn dắt tất cả mọi Kitô hữu tới sự hiểu biết về sự cao quý của đức tin và vẻ đẹp của cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô”, ĐTC Phanxicô nói. Đó là lý do tại sao, “với sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, một sự đổi mới thích hợp trong phụng vụ” là hết sức cần thiết.

Bí tích Thánh Thể chính là một cách thức tuyệt vời mà Chúa Giêsu Kitô đã làm cho mình thực sự hiện diện nơi cuộc sống của con người, ĐTC Phanxicô nhấn mạnh.

Việc tham dự Thánh Lễ chính là để hồi tưởng Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu và cái chết đem lại ơn cứu rỗi của Ngài, nơi mà, trên bàn thờ, Ngài hiện diện và tự hiến mình vì sự cứu rỗi cho toàn thể thế giới, ĐTC Phanxicô nói.
“Thiên Chúa hiện diện với chúng ta chính lúc này đây”, ĐTC Phanxicô nói. “Nhưng rất nhiều lần chúng ta cứ mải mê tìm kiếm đâu đó, chúng ta nhìn xung quanh, chúng ta trò chuyện với nhau trong khi vị linh mục chủ tế đang cử hành Bí tích Thánh Thể”.
Nếu một vị tổng thống hay bất kỳ một người nổi tiếng hay một nhân vật quan trọng nào khác xuất hiện, ĐTC Phanxicô nói, chắc chắn rằng “tất cả chúng ta đều muốn được ở gần họ, chúng ta muốn chào đón họ. Nhưng hãy suy nghĩ về điều này, mỗi khi chúng ta tham dự Thánh lễ, Thiên Chúa đang hiện diện, và chúng ta để cho mình bị phân tâm, tâm trí chúng ta cứ xao lãng. Tuy nhiên, Thiên Chúa hiện diện trong Thánh Lễ!”.
Các tín hữu cần phải suy nghĩ về điều này, ĐTC Phanxicô nói, và nếu họ phàn nàn rằng: “‘Thưa Cha, Thánh lễ quả là nhàm chán’. Các con đang nói gì vậy? Thiên Chúa nhàm chán hay sao? Không, không phải  Thánh Lễ nhàm chán, mà là vị linh mục. Vâng, các linh mục có lẽ cần phải thay đổi” nhưng đừng bao giờ quên rằng Thiên Chúa luôn hiện diện trong Thánh lễ.
Mọi tín hữu Công Giáo cần phải tìm hiểu hoặc tái khám phá những điều căn bản về Thánh Lễ cũng như về việc các Bí tích cho phép mọi tín hữu “nhìn và đụng chạm” vào những vết thương nơi thân thể của Chúa Kitô để có thể nhận ra Ngài, giống như  Thánh Tôma Tông đồ đã làm.
ĐTC Phanxicô cho biết loạt bài chia sẻ Giáo lý trong các buổi tiếp kiến tiếp theo sẽ bao gồm việc trả lời cho các câu hỏi sau:
·       Tại sao chúng ta lại làm dấu Thánh giá vào đầu mỗi Thánh lễ? Tại sao việc dạy cho trẻ em biết làm dấu Thánh giá đúng cách lại hết sức quan trọng và điều đó có ý nghĩa gì?
·       Mục đích của các bài đọc trong Thánh Lễ là gì và tại sao lại có các bài đọc này trong Thánh Lễ?
·       Việc các tín hữu tham dự vào Hy tế và bàn tiệc của Chúa Giêsu nghĩa là gì?
·       Các tín hữu đang tìm kiếm điều gì? Có phải đó chính là nguồn nước hằng sống tràn ngập đối với cuộc sống vĩnh cửu?
·       Các tín hữu có hiểu được tầm quan trọng của việc ngợi khen và tạ ơn với Bí Tích Thánh Thể và việc lãnh nhận Bí tích này “biến chúng ta trở nên một thân thể trong Chúa Kitô”?
Minh Tuệ chuyển ngữ

No comments: