Thursday 30 November 2017

Giáo hội Công giáo chống lại nạn buôn người tại Myanmar

ĐTC Phanxicô đến Miến Điện vào ngày Thứ Hai, 27 tháng Mười Một, để chiếu ánh sáng vào Giáo hội Công giáo nhỏ bé tại nước này, vốn gần đây đã trỗi dậy từ hơn nửa thế kỷ của việc cai trị quân sự.

Người Công giáo chỉ chiếm hơn một phần trăm dân số, trong đó phần lớn họ sống ở những vùng nông thôn nghèo nhất của đất nước. Trong số những ưu tiên hàng đầu của Giáo hội đó là cung cấp các cơ hội giáo dục và việc làm cho thanh niên, hàng triệu người đã bị buộc phải di cư sang Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia hoặc Trung Đông để tìm kiếm việc làm.

Trong bối cảnh này, nạn buôn người vẫn là một vấn đề lớn, mặc dù Mỹ đã đưa Myanmar ra khỏi danh sách các quốc gia vi phạm tệ hại nhất vào đầu năm nay. Trong bản báo cáo về Nạn buôn người năm 2017, Hoa Kỳ đã khen ngợi chính phủ về những nỗ lực chấm dứt việc tuyển dụng lính trẻ em và bắt đầu việc truy tố các quan chức chính phủ theo luật về nạn buôn người.

Nữ tu Rebecca Kay là điều phối viên của chi nhánh Talitha Kum của Myanmar mới được thành lập, mạng lưới quốc tế bao gồm các tu sĩ làm việc để loại trừ nạn buôn người. Nữ tu Rebecca đã phát biểu với Bianca Fraccalvieri, cộng tác viên Vatican Radio, về công việc của tổ chức của Sơ và về những mong đợi đối với chuyến viếng thăm của ĐTC Phanxicô tới đất nước này.

Sơ Rebecca lưu ý rằng đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của một vị Giáo Hoàng tới Miến Điện và người Công giáo hết sức “tự hào về nó”, bất chấp cuộc khủng hoảng mà nước này hiện đang phải đối diện.

Mặc dù Giáo hội Công giáo chỉ là một cộng đồng thiểu số nhỏ bé, nữ tu Rebecca cho biết đức tin của người thì lại vô cùng mạnh mẽ. Hầu hết người Công giáo đều là những người nghèo, những người bộ lạc trong một quốc gia mà phần đồng là Phật giáo. Sơ Rebecca cho biết người dân đã bị ngắt kết nối với Giáo hội trong thời gian dài, dưới sự cai trị của quân đội, và chuyến viếng thăm của ĐTC Phanxicô quả là “một phước lành”.

Hy vọng về hòa bình và sự hòa giải
Sơ Rebecca cho biết rằng các tín hữu Công giáo từ tất cả các Giáo phận khác nhau đang chuẩn bị đi đến Yangon, nhiều người đã phải trải qua một chặng đường dài. Mọi người cần phải đăng ký vì các quy định về vấn đề an ninh, vì vậy các Giám mục, linh mục và tu sĩ đang giúp đỡ mọi người chuẩn bị cho cuộc hành trình.

Sơ Rebecca cho biết rằng đất nước cần có hòa bình và hòa giải, bởi vì người dân đã phải chịu đựng rất lâu, đặc biệt là các bộ lạc, vì vậy có một sự hy vọng lớn lao rằng chuyến viếng thăm này sẽ mang lại sự hiệp nhất. Không phải chỉ có người Công giáo đang chờ đón ĐTC Phanxicô mà thôi, Sơ Rebecca nói, mà còn là những người theo đạo Phật và các nhóm thiểu số Kitô giáo khác.

Sơ Rebecca cho biết rằng “chính quyền cầm quyền hiện đang cố gắng hết sức vì nền hòa bình hiện tại”, vì vậy Sơ hy vọng những lời của ĐTC Phanxicô sẽ là một sự khích lệ đối với chính phủ.

Nghèo đói và bất ổn chính trị
Sơ Rebecca cũng nói về công việc của Talitha Kum vốn đã được thành lập tại Myanmar vào tháng 3 nhằm nâng cao nhận thức cho các nam nữ tu sĩ, những người đã nhận thức rõ vấn đề của nạn buôn người vẫn tồn tại nhưng không biết cách xử lý nó.

Sơ Rebecca cho biết rằng nam giới, phụ nữ và trẻ em đều là nạn nhân ở Myanmar. Nam giới đang bị buôn bán trong ngành đánh bắt cá, trong khi phụ nữ chủ yếu là trong các ngành công nghiệp tình dục, và trẻ em phải đi ăn xin. Bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của nạn buôn người, Sơ Rebecca nói, và người dân rất dễ bị tổn thương do tình trạng nghèo đói và bất ổn chính trị.
Minh Tuệ chuyển ngữ

No comments: