Monday 28 August 2017

Lm Vĩnh Sang DCCT : CHUYỆN XƯA CHUYỆN NAY




Thứ tư tuần XX mùa Thường Niên, Hội Thánh cho chúng ta nghe bài đọc trích trong sách Thủ Lãnh ( Tl 9, 6-15 ).
Bấy giờ tất cả thân hào Sikhem cùng toàn dân Bết Milô họp lại, kéo đến tôn Avimeléc lên làm vua, bên cạnh cây sồi trước bia đá ở Sikhem.

 Ngụ ngôn của ông Giôtham

Khi người ta báo tin ấy cho ông Giôtham, ông liền lên đứng trên đỉnh núi Gơridim, cất tiếng gọi và nói với những người kia rằng:
"Hỡi các thân hào Sikhem ! Hãy nghe tôi đây, thì Thiên Chúa cũng sẽ nghe các người.
Cây cối đã lên đường đi xức dầu phong một vua cai trị chúng. Chúng nói với cây ôliu: "Hãy làm vua cai trị chúng tôi !"
Nhưng cây ôliu nói với chúng: "Chẳng lẽ tôi lại từ bỏ dầu của tôi là thứ đã từng làm cho thần minh và người đời được tôn trọng, mà đi đu đưa trên cây cối hay sao ?"
Cây cối liền nói với cây vả: "Hãy đến làm vua cai trị chúng tôi ! Nhưng cây vả bảo chúng: "Chẳng lẽ tôi lại từ bỏ vị ngọt và trái ngon của tôi mà đi đu đưa trên cây cối hay sao ?"
Bấy giờ cây cối nói với cây nho: "Hãy đến làm vua cai trị chúng tôi !"
Nhưng cây nho bảo chúng: "Chẳng lẽ tôi lại từ bỏ rượu của tôi là thứ đã từng làm cho thần minh và người đời phấn khởi, mà đi đu đưa trên cây cối hay sao ?"
Tất cả cây cối liền nói với bụi gai: "Hãy đến làm vua cai trị chúng tôi !"
Bụi gai trả lời cây cối: "Nếu quả thật các ngươi xức dầu phong ta làm vua cai trị các ngươi, thì hãy tới nương náu dưới bóng ta; bằng không, lửa sẽ bốc ra từ bụi gai và sẽ thiêu rụi các cây bá hương Libăng !
Câu chuyện nghe có phần đau đớn.
Abimelec là một vị vua độc ác, ông ta đã dùng thủ đoạn để cướp lấy quyền bính bằng cách tiêu diệt 70 người anh em trong hoàng tộc của ông. Cùng với ông, một hệ thống quan lại kiêu căng, chà đạp người khác. Dụ ngôn "Xin một ông vua" là dụ ngôn "phản đế" mà các Ngôn Sứ đã dùng để nói về một chế độ, một vương quyền rữa nát và dối gian. Cái buồn là dân chúng cam chịu và chấp  nhận cho đế chế ấy tồn tại và núp dưới bóng của nó mà sống không ra sống, chết không ra chết.
Những năm tháng gần đây, những bê bối khủng khiếp về kinh tế, môi trường, ngoại giao, giáo dục… bị phát hiện và phổ biến trên các trang mạng, những con số thống kê đầy kinh hoàng về an sinh xã hội không thể tiếp tục bưng bít. Gần đây, sự kiện “thuốc chữa bệnh ung thư giả” nhập khẩu và bán trong các bệnh viện đã bộc lộ sự dã man và tán tận lương tâm của những kẻ chủ mưu cũng như hàng cán bộ có trách nhiệm quản lý xã hội, đặc biệt ngành Y Tế.
Nhưng vẫn còn đó nhiều loại cây cối đến quỵ lụy tôn đám gai góc lên làm vua và tiếp tục làm vua của mình, rồi xoa tay phát biểu là đang… phát triển ổn định mọi mặt !
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 25.8.2017

No comments: