Saturday 19 August 2017

Lm Joe Mai Văn Thịnh : CUỘC GẶP GỠ KỲ DIỆU!



CUỘC GẶP GỠ KỲ DIỆU!
Lm Joe Mai Văn Thịnh

Tin Mừng hôm nay trình bầy Đức Giêsu lui vào miền Ty-rô và Si-đon để rao giảng. Hai miền đất này giáp giới với vùng đất của dân ngọai. Tại đây, Nguời gặp người đàn bà Ca-na-an và theo lời bà cầu xin, Người đã chữa lành cho con gái của bà. 

Trình thuật này không chỉ nhấn mạnh đến quyền năng của Đức Giêsu; và cũng không chỉ đề cao niềm tin của người đàn bà Ca-na-an; mà còn làm nổi bật sứ mạng cứu độ muôn dân của Chúa. Hẳn anh chị em còn nhớ, truớc khi về Trời, Đức Giêsu đã nói rõ ý định của Người qua việc truyền lệnh cho các Tông đồ làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần,…Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế. (Mt 28:19-20) Do đó, trình thuật này có thể đóng vai trò tiên báo cho chúng ta biết ý định ban phát ơn cứu độ cho muôn dân của Thiên Chúa.

Cuộc gặp gỡ giữa Đức Giêsu và người phụ nữ Ca-na-an trong bài Tin mừng hôm nay quả thật kỳ diệu. Cả hai nhân vật trong trình thuật đều ‘khát khao’ tìm cách lấp đầy uớc muốn của nhau.

Đối với người đàn bà Ca-na-an

Bà đã làm một hành động cách mạng mà ít ai dám làm. Vì là dân ngọai, cho dù bà không bị lệ thuộc bởi các tập tục và luật lệ của tiền nhân. Nhưng chắc bà đã đuợc nghe hay đã biết về thân phận của Con Người mà bà sẽ cầu xin? Thế mà bà đã dám công khai đến gặp Đức Giêsu. Bà không còn nghĩ thêm đuợc điều gì, ngòai một việc duy nhất là tìm đến người sẽ chữa cho con bà khỏi bịnh. Chỉ có Tình yêu mới là động lực thúc đẩy bà vuợt qua mọi trở ngại. 

Hoàn cảnh của bà thật nghèo nàn. Bà cần giúp đỡ. Điều bà cầu xin nói lên tâm tư của một người mẹ, sẵn sàng làm tất cả mọi sự cho con mình. Cô con gái đó là nguồn vui, lẽ sống và là mọi sự của bà. Thế mà giờ đây, cô bị bịnh nan y, như bị quỉ ám. Bà cần làm tất cả cho con bà. Tình yêu, lòng thuơng xót của bà dành cho cô ta thúc đẩy bà vuợt qua mọi ranh giới. 

Bà biết mình đâu có thể hưởng những đặc ân dành cho dân Is-ra-el. Tuy nhiên, trong lòng một cơn khát vô bờ bến. Bà muốn được cứu rỗi. Tuy phận là phận của người ngọai giáo, nhưng bà lại xưng hô với Đức Giêsu theo cách của người Do Thái thưa chuyện với Đức Mêsia, kêu cu rằng: “Lạy Ngài là Con vua Đa-vít”. Bà đã tôn thờ Đức Giêsu như người ta bái lạy Thiên Chúa. Niềm xác tín của bà thật vĩ đại, dù là chó con, bà cũng được ăn những mảnh vụn từ trên bàn của chủ rơi xuống.

Còn Đức Giêsu?
 
Người đến để thi hành ý định của Thiên Chúa. Tuy nhiên, với thân phận của một con người, Người cũng bị giới hạn về phong tục, địa dư, bối cảnh mà Người đã đuợc sai đến. Người có đuợc sai đến vẫn là cho dân Is-ra-el truớc hết. 

Cho dù là như thế, chúng ta cũng không hài lòng về thái độ của Đức Giêsu. Người thinh lặng và xem ra coi thuờng lời van xin của người đàn bà Ca-na-an. Thật ra, không hẳn là như thế. Bởi vì, khi mô tả và trình bầy Đức Giêsu như thế, Thánh sử muốn đưa chúng ta đi từ ngạc nhiên, có thể gọi là bất đồng về thái độ của Chúa… Nhưng, khi gặp đuợc lòng kiên định và xác tín của bà; Chúa lại có cơ hội phá tung và quét sạch mọi cấm kỵ, mọi qui uớc, mọi lề luật do ‘tính bè phái’ của con người (nhỏ nhen, ích kỷ) tạo ra. 

Quả thật cũng không sai khi chúng ta cho rằng nhờ vào lòng can đảm của người đàn bà ngọai giáo Ca-na-an này mà Đức Giêsu đã có cơ hội bộc lộ chân tuớng đích thật của Đấng Thiên Sai (Me-si-a); Đấng đuợc sai đến không chỉ dành cho người Do Thái mà thôi. Người đến để đem nguồn vui và ơn cứu độ cho muôn dân.

Trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, còn một nhóm người nữa. Họ là các môn đệ (có thể là mỗi người chúng ta). Chỉ vì quyền lợi riêng; không muốn bị quấy rầy; chỉ muốn đuợc bình an (cho dù là giả tạo) nên họ mới can thiệp và xin Chúa thực hiện yêu cầu của bà ta để cho bà ấy đi (cho khuất mắt).

Khi nghe câu chuyện này, chúng ta dễ nhận ra thân phận mình trong thân phận của người đàn bà Ca-na-an. Cũng như bà, chúng ta chạy đến với Chúa để xin ơn, cho dù là ơn cứu độ. Nhưng, chúng ta đã tin Chúa như bà? Và thay vì xin cho nhu cầu của riêng mình; chúng ta có quảng đại trong lời cầu, xin cho những người đuợc Chúa gửi đến trong vòng tay yêu thuơng của chúng ta hay chưa?
Đồng thời, chúng ta cũng đuợc mời gọi để hòan thành ý định của Thiên Chúa, Đấng đã trao ban cho chúng ta nguồn ơn cứu độ. Người còn khao khát muốn chúng ta rao truyền Tin Vui đó cho muôn dân. 

Muốn đạt đuợc nguyện uớc này, chúng ta cần có một trái tim quảng đại và nhậy cảm trước các nhu cầu thể chất và tinh thần của tha nhân mà chúng ta thuờng gặp. Họ không chỉ là những người đồng đạo, cùng chia sẻ một tín ngưỡng, cùng chung một quan điểm với chúng ta. Thật ra, còn có nhiều người mà chúng ta liệt họ vào ‘phe khác’; nhưng họ lại có lối sống và niềm tin mãnh liệt hơn chúng ta. Họ xứng đáng đón nhận phần thực phẩm từ trên bàn của chủ, như chúng ta.  

Nhưng, đã nhiều lần, chỉ vì óc bè phái, tinh thần thủ cựu, khư khư ôm giữ truyền thống và tục lệ mà chúng ta đã ngăn cản họ đồng bàn và cùng chia sẻ hồng ân với mình. Chúng ta còn tự nhốt mình vào pháo đài của giai cấp, địa vị rồi tự cao tự đại, kiêu căng cho rằng chỉ có mình mới là kẻ xứng đáng rồi khinh chê người khác. Thật ra, không ai trong chúng ta lại không có một chút ‘huyết thống’ với những người mà chúng ta gọi là dân ngọai. Thế mà lại lên vênh váo. Thật xứng đáng để suy nghĩ, như lời cảnh giác của Chúa: “Những kẻ đạo đức giả kia, ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông rằng: "Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân. (Mt 15:7-9)

Hãy nhớ rằng: Lòng can đảm, sự hy sinh và niềm xác tín của người phụ nữ Ca-na-an hôm nay đã tạo nên một cơ hội mà Đức Giêsu đã dùng để bộc lộ Tình Thuơng phổ quát của Thiên Chúa. Cũng thế, những ‘lũ chó con’ mà chúng ta gặp trong cuộc sống không là những trở ngại, mà còn là cơ hội để chúng ta nhận ra sự phong phú của Thiên Chúa, Đấng không chỉ họat động nơi các kẻ tin mà còn âm thầm tác động nơi họ; để tất cả muôn dân đều đuợc cứu độ. 

Joe Mai Văn Thịnh, CSsR

No comments: