Friday 25 August 2017

Lm Joe Mai Văn Thịnh CSsR: CHẤT VẤN ĐỂ TÌM SỰ SỐNG!




Kinh Tin Kính thuờng đuợc dùng trong các nghi thức truyền chức, khấn dòng hay thánh hiến tu sĩ. Điều này cho chúng ta biết rằng các tiến chức cần tuyên xưng niềm tin truớc khi đón nhận sứ vụ của Hội Thánh hay của Dòng mình. Theo nghi thức, đó là việc cần làm. Tuy nhiên, trong thực tế cả đời họ có thể vẫn chưa hòan thành đuợc tâm nguyện hay quyết tâm của ơn gọi mà họ lĩnh nhận trong ngày đó.
Đây là một kinh nghiệm. Khi còn trẻ, tôi thuờng ước mơ, muốn làm một vài việc hầu giúp cho bộ mặt cộng đòan nơi mình sinh sống đuợc thay đổi. Giờ này, ngồi nghĩ lại, tôi thấy mình thật ngu ngơ khi có ý tưởng ngộ nghĩnh này. Nhưng, nếu đặt mình trở lại với bối cảnh của những ngày đầu tiên trong hành trình tìm kiếm ơn gọi thì quả thật uớc mơ đó đã giúp đỡ và hâm nóng ý chí của tôi rất mạnh. Suy nghĩ của tôi tuy đơn giản, nhưng rất chủ quan như: Nếu mình đuợc huấn luyện, với ơn Chúa, sự cộng tác của cộng đòan giáo xứ… thì mình có thể làm đuợc?
Sau gần nửa đời người với mọi nỗ lực và cố gắng… tôi nhận ra rằng mình chưa làm đuợc gì hết… Vẫn như ngày đầu tiên… Tâm nguyện vẫn còn… Nhưng lực bất tòng tâm và đèn cũng sắp cạn hết dầu …
Từ những nhận xét và trải nghiệm của bản thân, tôi đọc lại trình thuật Tin Mừng. Hôm nay, Đức Giêsu đặt vấn nạn cho các tông đồ. Với bản tính bộc trực, nghĩ sao nói vậy, Thánh Phêrô đã tuyên xưng “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Cho dù Thánh Phêrô vẫn chưa hiểu hết về Thầy mình; nhưng để có thể tuyên xưng như thế cũng là một hồng ân như Chúa nói: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc…”
Thánh nhân có biết mình đã nói gì hay không? Hay cũng như lúc ở trên núi Hiển Dung, khi đuợc diễm phúc nhìn thấy vinh quang sáng láng của Thầy, Phêrô đã xin điều mà chính ông ta không biết mình đã nói gì.
Sau phần tuyên tín là lúc Đức Giêsu bộc lộ con đuờng mà Con Thiên Chúa phải đi thì Thánh Phêrô đã ngăn cản Người. Lòng của Phêrô thật tốt, ông lo lắng và không muốn Thầy bị đau khổ. Nhưng ông đâu biết rằng ý tưởng và suy nghĩ của ông hòan tòan sai với ý định của Thiên Chúa, cho nên đã bị Chúa khiển trách “Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.”
Trên đường thuơng khó Phêrô đã chối Thầy đến 3 lần… Tuy nhiên, Phêrô cũng là người đã bộc lộ tình yêu và lòng mến dành cho Thầy… Thánh nhân cũng có nhiều tài năng để trở thành một môn đồ tốt, Ngài thẳng thắn, tự tin, chăm chỉ và nhất là lúc nào cũng muốn và trở thành một người bạn thiết nghĩa với Thầy mình.

Nói chung, Thánh Phêrô là một con người bộc trực, thẳng thắn, có sao nói vậy, không che đậy, không tính tóan hơn thiệt như các bạn của ông tìm cách để ngoi lên chỗ cao hơn… Ông tự nhận mình là người tội lỗi… Chính vì thế mà Chúa lại tín nhiệm ông hơn. Những giới hạn của Thánh Phêrô chính là điều khiến ông trở nên gần gũi hơn với Đức Giêsu. Chính vì nhận ra mình còn khiếm khuyết và tội lỗi, nên Thánh nhân đã nhận ra sự lệ thuộc duy nhất mà ông cần nắm vững đó là Thầy mình: Chúa Giêsu.
Ông không tự mình là đá tảng. Chính Chúa làm ông trở thành đá tảng; và Chúa sẽ xây công trình của Người trên tảng đá ấy “anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.” Như vậy, ‘tảng đá’ ấy sẽ trở nên vô hiệu nếu không lệ thuộc vào Chúa.
Thưa anh chị em,
Còn anh chị em nói Thầy là ai?
Chúng ta có thể có muôn vàn câu trả lời dựa trên sách vở và kiến thức về Đức Giêsu; nhưng tất cả những câu trả lời đó sẽ đem lại gì cho chúng ta. Hãy nhìn lại cuộc sống của mình.
Có thật chúng ta tin nhận Người là Đức Kitô, là Con Thiên Chúa, là Đấng Meisa, được Thiên Chúa sai đến để cứu độ và mở lối chỉ đuờng cho chúng ta về với Cha hay không? Và, nếu đó là điều chúng ta tuyên xưng thì chính cuộc sống của mình cần đuợc thể hiện sao cho phù hợp với điều mà chúng ta tuyên xưng hay chưa? Hay là chúng ta tin một đàng, sống một nẻo, làm như đời và đạo vẫn là hai mặt tách biệt của cuộc sống, không gắn bó và ăn nhập gì với nhau.
Đức Giêsu là ai?
Tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này không phải là việc dễ dàng. Có thể, trong suốt cuộc sống chúng ta cũng chỉ thấy mờ mờ mà thôi. Câu chuyện sau, xẩy ra mọi nơi, có thể giúp chúng ta phần nào. Truyện kể như sau:
Trong một lớp giáo lý, dựa vào bài Tin Mừng hôm nay, ma-sơ mới hỏi các em: Còn các con nói Đức Giêsu là ai? Cả lớp nhao nhao, có cháu nói Nguời là Thiên Chúa, cháu khác lại nói là Con Thiên Chúa, Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa… v.v. Gom chung lại thì các cháu nói đúng như văn bản mà chúng ta tuyên xưng với nhau trong các Thánh Lễ Chúa Nhật: “Tôi tin kính một Chúa Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, Sinh bởi Ðức Chúa Cha từ trước muôn đời. Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Ánh Sáng bởi Ánh Sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật, được sinh ra mà không phải được tạo thành, đồng bản thể với Ðức Chúa Cha: nhờ Người mà muôn vật được tạo thành. Vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế. Bởi phép Ðức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria, và đã làm người. Người chịu đóng đinh vào thập giá vì chúng ta, thời quan Phongxiô Philatô; Người chịu khổ hình và mai táng, ngày thứ ba Người sống lại như lời Thánh Kinh. Người lên trời, ngự bên hữu Ðức Chúa Cha, và Người sẽ lại đến trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết, Nước Người sẽ không bao giờ cùng.…”
Ma-sơ để ý thấy một bé trai ngồi ở góc lớp, im lặng, mắt nhìn ra cửa sổ, đăm đăm như có chuyện gì khó giải quyết. Sơ đến gần, chăm chú nhìn cháu rồi một lần nữa nhắc lại câu hỏi. Cháu thẫn thờ trả lời: Thưa sơ, con không biết! Con chỉ biết là hiện nay em con đang bị ốm, trong nhà không có tiền để mua thuốc. Ba con đóng quân ở một vùng rất xa. Mẹ đang chạy ngược chạy xuôi ngòai chợ… Nếu Đức Giêsu là Chúa thì sao Người không săn sóc cho em con.
Ma-sơ và cả lớp ngạc nhiên truớc câu trả lời của bạn mình. Chẳng ai biết làm gì! Sau cùng, bà sơ nhà ta lấy ra một túi nhỏ, tự mình bỏ vào đó vài đồng cắc và chuyền túi đó cho cả lớp… rồi trao cho em để mua thuốc cho em mình.
Qua hành động và chứng từ như thế, chúng ta sẽ làm chứng Đức Giêsu là ai, không bằng văn tự, cho dù đó là bản tuyên xưng của Hội Thánh; nhưng đó chính là những trải nghiệm của cuộc sống. Người đến để mời gọi chúng ta hy sinh, quan tâm, yêu thuơng và thỏa mãn các nhu cầu của nhau. Chúng ta không tự mình có thể làm đuợc điều đó. Chúa mới là cội nguồn của sự việc. Chúa làm trong chúng ta. Chúa không làm thay vì Người đã ban và muốn dùng chúng ta như những dụng cụ, ‘đá tảng’ để thể hiện uy quyền của Người, không chỉ trong Hội Thánh Công giáo mà thôi, mà cho mọi người.
Vì thế, việc chọn Thánh Phêrô làm đá tảng là việc của Chúa. Thánh Phêrô biết rõ nhiệm vụ của mình, và nhiệm vụ đó chỉ còn hữu hiệu và hữu dụng khi biết lệ thuộc vào Chúa. Còn chúng ta, cũng đuợc mời gọi để làm đá tảng cho nhau, cho con cái, cho người thân và cho tất cả những ai muốn tìm chỗ dựa. Do đó, như Thánh Phêrô, chúng ta cũng nên biết rằng tảng đá không do mình đặt; nhưng người đặt là Chúa. Nên việc lệ thuộc vào Chúa là việc quan trọng hàng đầu mà chúng ta cần làm. Có như thế, mình sẽ trở thành chỗ dựa vững chãi cho người khác, bằng không thì sụp đổ tan tành.
Cầu xin cho chúng ta nhận ra đuợc điều đó. Amen

No comments: