Tuesday 15 August 2017

Lm Joe Mai Văn Thịnh LÒNG HÂN HOAN MỪNG MẸ VỀ TRỜI, NHƯNG KHÔNG QUÊN SỨ VỤ!



LÒNG HÂN HOAN MỪNG MẸ VỀ TRỜI,
NHƯNG KHÔNG QUÊN SỨ VỤ!
___________________________
Lm Mai Văn Thịnh

Trong khi mừng lễ Mẹ Lên Trời hôm nay, cùng với tòan thể Hội Thánh, lòng chúng ta mừng rỡ hân hoan. Vì, như một xác phàm với tất cả yếu đuối của bản thân, Mẹ đã chấp nhận để cho Thiên Chúa làm các việc thật diệu kỳ đến nỗi Mẹ không còn vuơng vấn một chút tục lụy nào của thế gian, để đuợc đưa về Trời các hồn lẫn xác. Một đặc ân!

Mẹ Lên Trời như một bảo đảm cho việc sống lại vinh hiển của chúng ta sau này. Nhưng, như các tông đồ trong ngày Lễ Chúa Thăng Thiên, chúng ta cũng đuợc mời gọi trở về với cuộc sống hằng ngày bằng một con tim mới, con tim đã nếm huởng hạnh phúc vĩnh cửu để hòan tất sứ mạng “…làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28: 19-20)
Vì thế, lòng hân hoan nhưng vẫn không quên nhiệm vụ.
Trong bầu khí và tâm tình đó chúng ta cùng suy niệm bài Tin Mừng của Ngày Lễ.

Anh chị em thân mến,
Trong thời gian làm việc tại Keysborough, vào mỗi sáng thứ Sáu, tôi và một số anh chị em trong hội Legio đã đến các nhà duờng lão để thăm các cụ đang đuợc chăm sóc tại các nơi đó. Đây là một trong những công tác mà tôi ưa thích nhất. Ngòai những câu chào hỏi, chúng tôi cùng nhau cầu nguyện và kết thúc là việc trao Mình Thánh Chúa cho họ. Đây là giây phút cảm động nhất mà tôi ghi nhận đuợc. Những người đuợc nhận vào tại nơi này thuờng là các cụ lớn tuổi, con cái không có đủ điều kiện và phuơng tiện để phụng duỡng tại nhà; một số khác bị bịnh mất ký ức (dementia); số khác bị tai biến mạch máu não làm cho bộ óc, giọng nói hay việc đi lại của họ bị ảnh huởng. Tuy hòan cảnh về thể lý bị suy giảm; nhưng mỗi khi các cụ chiêm ngưỡng Thánh Thể Chúa, mắt họ mở ra, chăm chú theo dõi các lời kinh nguyện và đón nhận Chúa vào trong tâm hồn bằng một cử chỉ thật cung kính và tôn nghiêm.

Những cuộc viếng thăm như thế nhắc nhở tôi về cuộc viếng thăm mà chúng ta vừa nghe trong bài Tin Mừng Mừng Lễ Mẹ Về Trời hôm nay. Đây không phải là sự trao đổi lịch sự giữa hai người phụ nữ có họ hàng với nhau. Nhưng qua đó, các Ngài đã bộc lộ cho chúng ta biết cuộc viếng thăm của Thiên Chúa dành cho họ truớc. Và, như một nhà tạm sống đông, lưu trú hài nhi Giêsu trong cung lòng, Mẹ đã vội vã lên đuờng chia sẻ niềm vui này với nguời chị họ mình: bà Y-sa-ve.

Vừa gặp Mẹ, bà I-sa-ve đã nhận ra sự vĩ đại của ơn gọi mà Mẹ vừa hân hoan đón nhận. Nhưng phần Mẹ lại khác, với tấm lòng khiêm tốn Mẹ đã không chấp nhận lời ca ngợi của Isave danh cho mình, cho bằng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Đấng đã họat động và thực hiện những việc diệu kỳ trong cung lòng Mẹ. Mẹ ý thức đuợc việc này là tất cả những gì Mẹ có đuợc như hôm nay, hòan tòan phát sinh từ Lòng Thuơng xót của Thiên Chúa.

Đây chính là bài học thứ nhất của Mẹ. Mỗi khi hiện diện truớc tôn nhan Thiên Chúa, chúng ta hãy nhớ và nhận ra sự nghèo hàn của mình; và tất cả những gì có đuợc hòan tòan là do kỳ công của Thiên Chúa, như Đức Trinh Nữ Maria vậy. Và từ đó, chúng ta sẽ nhìn thấy mình như Thiên Chúa nhìn chúng ta! Và, nếu là như thế thì chúng ta còn có gì để tự hào, để vinh vang và cũng chẳng có gì để hãnh diện trong lúc tiếp cận và gặp gỡ nhau. Tất cả đều là quà tặng của Thiên Chúa, Đấng muốn dùng chúng ta để trao ban cho người khác.

Và bài học thứ hai mà Đức Mẹ dạy chúng ta hôm nay là thái độ của Mẹ trước mặt Thiên Chúa. Tiêu chuẩn và cách thức sống của Mẹ hòan tòan trái ngược với tiêu chuẩn và lối sống của thế gian.

Xã hội, môi trường mà chúng ta đang sống dựa trên một hệ thống, trong đó đề cao các giá trị về sự xuất sắc của cá nhân. Hơn nữa, người mạnh được tôn trọng, người giàu được ngưỡng mộ và người nghèo và người yếu đuối bị coi thuờng. Thế giới chúng ta đang sống dựa trên thành quả và khả năng. Trong khí đó, qua lời hứa, Mẹ đã giới thiệu một cách sống mới, cách cư xử hòan toàn trái ngược với các tiêu chuẩn của xã hội đề ra.

Lời của Mẹ là một cuộc cách mạng:
Kho Tàng và báu vật của cuộc sống của chúng ta không phụ thuộc vào sự giàu có. Tiền tài, thế lực, uy quyền, địa vị không phải là mục đích tối hậu của cuộc sống. Nhưng nó là một phần thật nhỏ bé trong các quà tặng mà Thiên Chúa ban cho. Các điều đó cũng chỉ là một phần không đáng kể nếu so với các mối quan hệ dựa trên tình yêu trong cuộc sống; và chỉ có trong các mối quan hệ đó, chúng ta mới tìm đuợc một kho báu quí giá và bền vững nhất; hòan tòan không dựa vào thế lực, uy quyền và sức mạnh.

Vì thế, qua thái độ và lối sống, Mẹ đã dậy chúng ta biết rằng: Chỉ có con đuờng khiêm tốn và thừa nhận rằng tất cả những gì chúng ta có, đang có và sẽ có… tất cả đã đến, đang đến và sẽ đến… là những món quà quý báu của Thiên Chúa, không phải cho chính mình; nhưng phát sinh từ lòng quảng đại của Thiên Chúa cho tha nhân.

Vì vậy, chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa vì món quà nơi bản thân của mỗi người; và tiếp tục dâng lời cầu nguyện, qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria để chúng ta mãi mãi sống và chia sẻ cuộc sống cho nhau mà làm vinh quang Thiên Chúa đuợc tỏ hiện. Và có như thế, chúng ta mới xứng đáng chia sẻ phần phúc của người tín hữu như Mẹ hôm nay, và sau này cùng chia sẻ vinh quang với Mẹ trên cõi vĩnh hằng. Amen

Lm Joe Mai Văn Thịnh, CSsR

No comments: