Monday 21 August 2017

Gs Marcus J Borg (Bài 2) “Gặp gỡ Đức Giêsu Như Lần Đầu Từng Gặp” Lời Nói Đầu



Gặp gỡ Đức Giêsu
Như Lần Đầu Từng Gặp”



Lời Nói Đầu

Sách này có đầu đề và hầu hết phần nội-dung được như thế, là rút từ loạt bài tôi phát-biểu trong buổi hội-luận hằng năm do Cộng-đồng Giáo-hội Hiệp-thông Đức Kitô ở Bắc Cali, tổ-chức tại Asilomar, California vào dịp tháng Năm 1992.

Đầu đề buổi hội-luận, là do anh John Brooke, một điều-hợp-viên Cộng-đồng Giáo-hội Bắc Cali, và là người chủ-trì đã đề-nghị với tôi, hôm ấy. Thông thường, tôi hay đặt tiêu-đề cho các buổi thảo-luận tôi tham-dự ở các nơi, nhưng lần ấy không phải vậy.

Càng ngày, tôi càng thích những chuyện như thế cũng nhiều. Như tôi có cắt-nghĩa chuyện này kỹ lưỡng hơn ở chương đầu rằng: dù chúng ta đều đã gặp Đức Giêsu trước đây rất nhiều lần, nhưng gặp lại Ngài có thể vẫn như gặp người nào đó, rất mới.

Về nội-dung, sách này không là bản sao nguyên-si các bài nói chuyện của tôi ở Asilomar, nhưng đã gia-tăng gấp đôi tầm-kích của nó. Một số văn-phong/thể-loại ở bài phát-biểu hôm trước vẫn được giữ lại ở đây. Nhưng, hôm nay, tôi tự cho phép mình sử-dụng thường xuyên hơn đại danh-từ ngôi thứ nhất, cùng các minh-hoạ, giai-thoại và điển-tích riêng, là vì mục-đích này.

Nhiều lần, như lần ở Asilomar, thì các buổi thảo-luận tương-tự giúp tôi đem hai thế giới tôi sống gộp lại với nhau. Bởi, một đằng, tôi sống trong thế-giới khoa-bảng ở đời thường: như một giáo-sư đại-học tiểu-bang ở Hoa kỳ, qua đó công việc giảng dạy của tôi được ngân-sách chung tài trợ.

Còn, với tư-cách học-giả chuyên về Đức Giêsu, thì các cơ-quan chuyên ngành mà tôi là thành-viên, lại quyết-chí đặt hết tâm can vào việc nghiên-cứu không phân biệt hệ-phái về Đức Giêsu và về thế-giới của Ngài. Ở vào tình-huống như thế, thật sự cũng không tiện nói về ý-nghĩa tiềm-tàng của nhu-liệu về đời sống Kitô-hữu.    

Tôi đang sống với thế-giới thứ hai, là thế-giới của Đạo Chúa. Tôi lớn lên trong Giáo-hội và từng sống như thế suốt đời, ngoại trừ bị gián-đoạn một thời chừng 10 năm, như đi đày. Thời đó, nay đã kết-thúc cả một thập-niên qua. Nay, tôi không chỉ trở về với Giáo-hội mà thôi, nhưng còn tham-gia vào việc việc thờ phượng và cuộc sống quyết đi vào hành-trình niềm tin Kitô-hữu.

Quả thật, tôi là phu-quân của một vị giáo-sĩ, nói thế tức bảo rằng, vợ tôi, cô Marianne là nữ linh-mục thuộc hệ phái Episcopal. Phải công-nhận rằng: lấy vợ làm nữ linh-mục chẳng là sở thích của tôi khi được hỏi từ hồi còn bé về tương-lai mình thích làm gì. Bởi thế nên, tôi mới bảo rằng: mình đồng thời vừa là học-giả ở ngoài đời, chuyên về Đức Giêsu lịch sử, vừa là Kitô-hữu. Các bài dạy của tôi ở Asilomar và sách này đây, là cốt đem hai thế-giới gom lại với nhau thành một.

Sách tôi viết, là sản-phẩm tư-duy lấy từ các buổi nói chuyện của tôi về Đức Giêsu trong bối-cảnh trần-thế ở đại-học tiểu-bang và tại phân-khoa chuyên ngành Đó còn là lối suy-tư/nói chuyện về Đức Giêsu trong bối-cảnh niềm tin Kitô-giáo của Giáo-hội trong hành-trình sống của riêng tôi.

Vì thế nên, hôm nay, các thành-phẩm in/ấn do tôi chủ-trương, tôi phát-biểu theo vị-thế khoa-bảng và từ nội-tâm của tôi. Trong sách này, tôi tự cho phép mình viết ra theo tư-cách của Kitô-hữu và cũng viết từ vị-thế của một học-giả nữa. Thành ra, tôi sẽ tìm cách nói thẳng, không bối rối chút nào hết, về các ẩn ý cho rằng: đối với tôi, xem ra đây là nhu-liệu về cuộc sống của Kitô-hữu.

Thêm vào đó, tôi phải nói lên một điều nữa, là: tôi biết ơn học-giả John Brooke là người đã đề-nghị tôi dùng đề sách như thế. Và, tôi cũng cảm kích tấm lòng từ-ái của thừa-tác-viên Francis Geddes, một mục-sư thuộc Giáo-hội Hiệp-nhất Đức Kitô ở Fairfax, California là người đã hoan-hỉ mời tôi đến Asilomar giảng-dạy.

Francis Geddes, cũng mời tôi thực-hiện một loạt các buổi nói chuyện với đề-tài như “Đức Giêsu, bậc Thày thông-thái linh-đạo” tại buổi tĩnh-tâm tổ-chức nguyên tuần dài tại Trung-tâm Thái Bình Dương Đào-tạo Linh-đạo ở Trại Cải-tân linh-đạo Wellsping thuộc Quận Mendocino California vào tháng Sáu 1992. Sách này chịu ảnh-hưởng có từ kinh-nghiệm sẻ-san, ở tuần lễ ấy, với các vị nhất-quyết đặt sự sống của mình vào với Thánh Linh.
   
Dù sách này, có nguồn-gốc trực-tiếp xuất-xứ từ buổi hội-luận ở Asilomar và buổi nói chuyện ở Wellspring, nó vẫn là sản-phẩm xuất từ các buổi giảng-dạy này/khác tôi đề ra cho cơ-cấu Giáo-hội, cả các buổi giảng mang tên Palmer tại đại-học Puget Sound năm 1989, ở trường Kinh thánh và các bài dạy về Giáo-hội tại Nhà Thờ Chánh Toà thuộc Giáo-hội Episcopal của Đức Kitô Indianapolis năm 1991 và một loạt các bài dạy được đưa ra ở các nhà thờ cho các nhóm giáo-sĩ khác nhau (thuộc Giáo hội Presbyterian, Giáo Hội Hiệp-nhất Đức Kitô, Mêtôđi, Luther, Cộng-đồng Giáo-hội Đông-Phương, Episcopal, và Giáo-hội Công-giáo La Mã Oregon, Washingotn, Idaho, MontanaSan Francisco Bay Area).

Tôi chân-thành cảm-tạ tất cả các nhóm Giáo-hội đã cho tôi cơ-hội suy-tư và nói chuyện về Đức Giêsu với cuộc sống tín-hữu của Ngài. Cuối cùng, tôi cũng cảm ơn Al Hundere San Antonio, Texas là người đã rộng lòng nâng-đỡ tôi thực-hiện công-việc này.            

Marcus J. Borg
   

No comments: