Monday 13 May 2013

Lm Vĩnh Sang DCCT: SAO CÒN NGƯỚC MẮT NHÌN TRỜI ?




Bài Kinh Thánh hôm nay, Lễ Chúa Thăng Thiên cho chúng ta chứng kiến cuộc chia tay giữa Chúa Giêsu và các Môn Đồ. Cuộc chia tay nào mà lại không mang nhiều cảm xúc, tuy nhiên ở đây lại là một cuộc chia tay sau một loạt các biến cố bất ngờ không ai lường trước được, và toàn là những biến cố “kinh thiên động địa”. Những cảm xúc của người trong cuộc không có thời gian để lắng đọng, không có cơ hội để thẩm thấu, vì thế chắc chắn biến cố chia tay với Chúa Giêsu sẽ để lại ngay lúc đó những cảm giác sâu đậm khó quên nơi tấm lòng các Môn Đệ của Người.
Chúa Giêsu biết được những biến chuyển tâm lý đó nên Người đã nói “bây giờ anh em chưa hiểu”, cần có thời gian và tác động của quyền năng để cho chúng ta hiểu. “Ngài sẽ dạy dỗ anh em mọi điều và nhắc lại những gì Thầy đã nói với anh em”, Thánh Thần sẽ làm cho chúng ta hiểu những gì Chúa Giêsu muốn nói.
Cuộc đời của con người “Ôi ! Đời hợp tan, hợp rồi tan như mây kia gặp gió” ( lời bài hát “Đồi thông hai mộ”, tác giả Hồng Vân ), trải dài suốt cả hành trình làm người là chia ly và đoàn tụ, liên tục đoàn tụ và chia ly làm nên lịch sử đời người. Cuộc chia ly nào cũng làm cho ta mất mát, rồi tự nó có cái mất cái được, thường theo tình cảm, chúng ta cảm thấy mất nhiều, rồi năm tháng trôi qua mới nhận ra cái được sau cái mất.
Thiên Chúa là Chúa của lịch sử, Ngài đẩy lịch sử theo biến chuyển Ngài muốn, Ngài làm cho chúng ta mất để được, cái được Ngài ban là cái được đưa chúng ta đến hoàn thiện theo ý Ngài. Chúa Giêsu đã chẳng nói “Thầy đi thì sinh ích cho anh em” đó sao ?
Lịch sử Giáo Hội của nhiều năm gần đây cho chúng ta kinh nghiệm đó. Khi Đức Piô XII bằng hà, Giáo Hội Công Giáo chao đảo vì một vi Giáo Hoàng xuất sắc, thông minh, quyết đoán không còn nữa, đang khi đó thế giới bên ngoài các quyền lực thế gian tung hoành ngạo nghễ. Trong nỗi buồn sâu đậm đó, Đức Gioan XXIII xuất hiện như một cụ già đóng vai trò chuyển tiếp càng làm cho người ta thất vọng hơn, vậy mà không ngờ Gioan XXIII lại mở cửa để cơn lốc Thánh Thần tràn vào Hội Thánh, cơn lốc khuấy đảo thay đổi mặt địa cầu này. Gần đây, có những người đã tỏ ra u buồn, thất vọng, khi vị Giáo Hoàng xuất chúng, trí tuệ, cương nghị, Bênêđitô XVI thoái vị, cái được đầy bất ngờ sau cái mất Bênêđitô là cái được Phanxicô, hơn hai tháng trôi qua, Hội Thánh Công Giáo và cả thế giới như đang ngất ngây với vị Giáo Hoàng mới, đơn sơ, quả cảm, khó nghèo, chân tình, yêu mến…
Đức Thánh Cha Phanxicô đã biểu hiện không chỉ bằng lời nói, nhưng bằng chính bằng hành động của ngài, mối liên lạc giữa ngài với thế giới con người hôm nay rất dung dị, dễ cảm và trong suốt, ngài yêu mến thế giới con người, môi trường thiên nhiên, người nghèo, bằng một tình yêu thương nồng thắm, ngài bước những bước đi bình thản, đơn giản trong thế giới con người, bình thường như tất cả mọi người bình thường hôm nay. Với những hình ảnh đó, ngài như muốn nói với mọi người rằng: Lối lên Trời là con đường dưới đất.
Khi Chúa lên Trời, Kinh Thánh thuật lại các môn đệ ngẩn ngơ nhìn Trời, Thiên Thần đã xuất hiện để nói với các ông rằng: Ngẩn ngơ nhìn Trời làm chi ? Quê hương chúng ta ở trên Trời, nhưng lối lên Trời lại là con đường dưới đất, chúng ta sẽ lên Trời bằng con đường ở dưới đất. Trốn chạy thực tế không phải là thái độ của người Kitô hữu hôm nay. Một lần nữa, Đức Phanxicô đã nói với chúng ta: người nghèo, hòa bình và môi trường là con đường đưa ta về Trời.
Chúng ta có lên đường với ngài không ?
Lm. VĨNH SANG, DCCT, Chúa Nhật 12.5.2013

No comments: