Có những tác-giả nhấn đến thần-học hầu như bất-di bất-dịch
của Faolô ngay từ thị-kiến Đamát (Allo, coi Vivre et Penser III, (RB52)149-150) rồi tùy trường-hợp
mà diễn-bày ra trong các thư. Chủ-trương như vậy có thể có lý, nếu xét rằng các thư của Faolô
chỉ viết trong một khoảng thời-gian ngắn là chừng 15 năm. Nhưng, đọc các thư
thì có cảm-tưởng khác: có những chủ-đề mới lần lượt tùy đợt các thư mà được
trình-bày lần đầu, khó mà nói rằng chúng đã thuộc một tổng-hợp đã có sẵn từ
đầu. Bởi thế, ta có thể nhận với các tác-giả hiện-tại sự fát-triển về đạo-lý
như thế này:
- Vào thời đầu: đợt các thư Thessalônikê
Thời này Faolô vọng lại gần hơn truyền-thống tiên-khởi, lời
rao giảng nhấn vào khiá-cạnh cánh-chung vị-lai.
a)
Tín-hữu
ngóng đợi ơn cứu-rỗi vị-lai, nhờ đó thoát được cơn thịnh-nộ gần đến (1Th 1: 10)
b)
Tín
hữu lo nên thánh để được xứng-đáng với Thiên-Chúa đã kêu gọi họ vào Nước và vinh-quang
của Người (1Th 2: 12)
c)
Faolô
ra những mẫu-mực luân-lý chiếu theo lời giảng-dạy của Chúa. Lý-do lấy ở lời
Chúa truyền, thánh ý Thiên-Chúa ngăm-đe hình-fạt. (1Th 4: 3-6)
d)
Nhưng
1Th 4: 8 nói đến ơn-huệ của Thánh-khí Thiên-Chúa ban cho tín-hữu một chủ-đề
cốt-yếu cho đạo-lý Faolô trong các thư sau.
e)
Quang-lâm
cùng-tận như chóp đỉnh của ngóng đợi: các kẻ chết sẽ sống lại: cần-thiết để họ
được chung hưởng biến-cố huy-hoàng đó.
f)
Đời
sống hiện-tại là sống trong ngóng đợi Chúa đến, và ngày của Chúa đã rạng (1Th
5: 4tt).
Các công-thức có vẻ cựu-trào. Lòng tin hướng về quang-lâm:
tín-điều và luân-lý căn-cứ trên hi-vọng cánh-chung vị-lai. Còn những lý-do cho
những khích–lệ và răn-khuyên sống đạo-hạnh khác với những lý-do nói ra trong
các thư sau này. Ơn thánh-thần mới fác-hoạ.
- Thời hành-trình truyền-giáo III: đợt các thư chính
Kinh-nghiệm mục-vụ trong các giáo-hội, đụng chạm với những
fản-ứng của tâm-não Hi-lạp, sự chống-đối của tín-hữu Do-thái, giúp Faolô đào
sâu về ơn cứu-rỗi hiện-tại.
a)
Fản-ứng
của tâm-não Hi-lạp tiêu-biểu cách riêng nơi giáo-hội Corinthô (khuynh-hướng
duy-trí (intellectualisme), triết-lý Platô và chuộng thần-bí):
i)
Faolô
đối chọi lại tâm-não Hi-lạp bằng việc chủ-trương rằng triết-lý không dẫn người
ta đến việc biết Thiên-Chúa, nhưng đã gây nên thờ quấy và tội lỗi, nên Thiên
Chúa đả dùng sự điên-dại thập-giá để cứu nhân-loại. Nhưng ngay đó Faolô lại
biết thích-nghi: có một thứ “khôn ngoan” đặc biệt của Kito-giáo
ii)
Hướng
duy-trí (intellectualisme) của Hi-lạp và thần bí (kiểu Platô) mạt-sát thể-xác,
chối bỏ sống-lại thân-xác. Faolô vừa duy-trì mãnh-liệt đạo lý sống-lại, vừa
nhấn đến tính-cách ‘thần thiêng’ của thân xác sống lại. Và 1C 15: 49 là một công-thức quan-trọng ‘hình
ảnh của nghĩa thiên-giới.
b)
Do-thái-fiệt
dấy lên chống-đối làm Faolô vạch ra đạo-lý về Tân-ước đối chọi với Cựu-ước:
i) Hiệu-lực (bí-tích) của sự chết sự
sống-lại của Chúa Kitô.
ii) Vấn-dề giải-thoát Lề-luật, và ơn
được làm con do Thần-khí của Con Thiên-Chúa. D(ó là những chủ-đề liên-hệ: con
cái, thừa-tự, tự-do.
iii) Hoạt-động của Chúa Kitô nơi
tín-hữu , những ‘hoa-quả’ của Thần-khí.
- Thời bị cầm tù trở đi: đợt các ngục trung-thư (époque de la captivité)
Faolô chiêm-ngắm mầu-nhiệm Chúa
Kitô.
a) Tiếp-tục những chủ-đề của đợt II:
hiệu-lực của sự chết của Chúa Kitô. tư-cách làm con cái Thiên-Chúa (Ep l: 5-14
3:6); ơn cứu-chuộc, ơn giảng-hoà; tham-dự vào sự chết sự sống-lại của Chúa Kitô
(Co 2: 12)
b) Những điều diễn-tả lần đầu: sự
fục-sinh hiện-tại của tín-hữu làm cho Hội-thánh đi vào giới thiên-thai và
mac-khải ra cho các c\quyền-năng mầu-nhiệm tàng-ẩn từ muôn thuở: đời sống
tín-hữu đạt chóp đỉnh trong sự ‘biết’ mầu nhiệm Chúa Kitô.
Tính-cách xác-thực của các thư thánh
Faolô.
Hiện bây giờ các thư chính (Rm I-2
Cor, Ga) đều được nhận là của Faolô. Thư 1Th: hoạ lắm mới có tác-giả hoài-nghi.
Còn 2Th bị bác-bỏ nhiều hơn. Các ‘ngục-trung-thư’: không ai (hay hoạ lắm)
hoài-nghi về các thư: Ph, Phm, Colôsê: chung chung được nhận. Êp: bị hoài-nghi
nhiều. Còn các Mục-thư (I-2Tm, Tt) rất bị hoài-nghi nơi các tác-giả Thệ-fản:
còn các tác-giả Công-giáo: chung chung nhận là xác-thực, tuy cũng có ít tác-giả
dụ-dựa.
(còn tiếp)
Lm Nguyễn Thế Thuấn
CSsR
(trích bài dạy Kinh thánh thập niên ‘60)
No comments:
Post a Comment