Wednesday 15 May 2013

Lm Lế Quang Uy, DCCT: “MẸ ƠI, CON CÁM ƠN MẸ...”




Chỉ nội trong một ngày, chúng tôi gặp ba người mẹ ở ba góc độ khác nhau. Tiếc thay dư vị của cả ba cuộc trò chuyện ấy đều xót xa, đều đắng chát !
Buổi sáng, một người mẹ đi một mình, đến khóc với chúng tôi trong cái ngộp thở của căn bệnh tim, cứ nói được mấy câu lại phải hít vội như cố gắng hớp lấy từng hớp không khí. Chị lo đến phát khóc bởi vì đã sắp đến ngày phải nhập viện mổ tim. Không phải lo chuyện tiền viện phí năm sáu chục triệu, bởi vì gia đình chị làm ăn khá giả, không đến nỗi nào. Nhưng là cái lo khác thắt ruột thắt gan, đứa con gái mới 14 tuổi, học lớp 8. Hiệu trưởng của cháu mới gọi chị đến trường báo tin một cách hết sức tế nhị mà cũng hết sức vô trách nhiệm, rằng “cần phải cho cháu nghỉ học” để cách ly cháu khỏi cái “băng con gái tuổi teen” có khuynh hướng “chơi với nhau theo kiểu... đồng tính” ngay trong trường của ông !
Trời ơi, chị là mẹ sao chị lại không nhận ra hiện tượng kinh khủng ấy nhỉ ? Chị thương con lắm nhưng chị lại cứ ngỡ cái kiểu để tóc tém, ăn mặc ngổ ngáo như con trai ấy chỉ là một thứ mốt nhất thời của bọn trẻ mới lớn. Có ngờ đâu những chuyến đi picnic, những buổi học theo nhóm, những buổi sinh hoạt đột xuất của nhà trường, những đêm tiệc mừng sinh nhật bạn bè lại chỉ là cái vỏ ngụy trang cho những trò chơi thác loạn mà “trẻ con” đua đòi theo “người lớn”...
Buổi chiều, một người mẹ khác dắt theo cô con gái 15 tuổi, thai đã hơn 4 tháng, may mà ngăn lại kịp, không thì vào Từ Dũ phá mất. Cái thằng bé mặt non choẹt, búng ra sữa, 17 tuổi, cũng ngoan lắm, lễ phép lắm, vẫn hay đến nhà chở con cưng của chị đi học thêm Anh Văn ở Hội Việt Mỹ, ai ngờ lại là... bố đứa cháu ngoại tương lai của gia đình ?!? Bây giờ chuyện vỡ lở, thằng bé ngơ ngác được mấy ngày rồi tự nhiên biệt tăm, nghe đâu ông bố bên ấy cho một trận đòn nên thân rồi lo liệu cấp kỳ để cậu ấm đi du học bên Úc, coi như phủi tay, không biết gì đến con bé nạn nhân.
Người mẹ khóc nhưng bé gái thì thản nhiên như không, hai chân đung đưa trên ghế ngồi, trong túi áo gió còn thấy thòi ra cuốn truyện tranh trẻ em. Cái thai mới mấy tháng, bụng còn nhỏ, chúng tôi hẹn cứ cố gắng để cho cháu được tiếp tục ở với mẹ, để mẹ con hú hí hướng dẫn cho nhau kinh nghiệm mang nặng đẻ đau trước đi. Rồi một hai tháng nữa, nếu như sợ bị lộ, ông bố nổi điên lên, thì khi ấy hẵng đưa trở lại để chúng tôi gửi vào Nhà Tình Thương Giêrađô nuôi nấng cho đến khi mẹ tròn con vuông...
Buổi tối, có cuộc họp thường kỳ của anh em chúng tôi với các bác sĩ, cùng nhau thảo luận để biên tập cuốn cẩm nang giáo dục giới tính và sinh sản có trách nhiệm theo tinh thần của Hội Thánh Công Giáo. Trước khi ra về, các bác sĩ tiết lộ cho biết một chuyện kinh hoàng, đại để thế này:
Năm nay là năm Đinh Hợi, tục truyền là ai sinh trong năm này thì sẽ là...”Con Heo Vàng” sung sướng cả đời. Do vậy, người ta đổ xô nhau thành phong trào, có thai từ đầu năm để giữa năm và cuối năm sẽ sinh con, con gái con trai đều tốt ! Vì thế, ở tầm vĩ mô, để có thể kiểm soát và giữ vững được mức cân bằng dân số, người ta chỉ thị cứ hễ thai phụ nào đã sinh được hai con trở lên, đến siêu âm hoặc xét nghiệm bào thai đứa kế tiếp, thì bất chấp thực tế, thai phụ ấy sẽ được tư vấn là nên... phá thai ngay, lý do nhân đạo, đỡ khổ cho bản thân nó, lại đỡ gánh nặng cho gia đình, cho xã hội. Tại sao ? Thưa, bởi nó sẽ bị dị tật, bởi nó bị khối u trong não, bởi nó không có hộp sọ, bởi nó dư nhiễm sắc thể, bởi nó chắc chắn sẽ đần độn, chậm phát triển tâm thần, thậm chí bởi nó là thai... chết lưu, cần xử lý ngay kẻo nguy cho người mẹ !
Chúng tôi nghe mà rùng mình. Trời ơi, đúng là “cứu cánh biện minh cho phương tiện”, người ta bất chấp đạo lý và lương tri để có thể làm mọi cách để kềm hãm đà tăng dân số. Chúng tôi nhớ lại, thì thấy nghiệm đúng: từ dạo sau Tết đến nay, con số bào thai chúng tôi xin được của các nơi đem về lo hậu sự không hiểu sao tăng vọt thành gấp đôi. Rồi gần đây, các bạn trong Nhóm Bảo Vệ Sự Sống vào “tác nghiệp” ở các bệnh viện Phụ Sản khi về đều báo cho chúng tôi biết những dấu hiệu bất thường: rất nhiều trường hợp thai chết lưu, thai phụ vào ngồi chờ đến phiên, người cứ rũ ra vì đau xót. Lại có trường hợp bước ra từ phòng Kế Hoạch, òa khóc nức nở vì bác sĩ phẫu thuật lấy thai chết lưu cho biết em bé 6 tháng vẫn còn sống thêm được 15 phút mới chết, chết oan rõ ràng chứ có phải chết lưu đâu !
Thế đấy, một ngày trôi qua, ba câu chuyện đều là chuyện xót xa, có mẹ và có con. Đến khuya, khi rảo bước lần chuỗi một mình trong sân Tu Viện, chúng tôi chỉ biết cầu nguyện và tự nhủ lòng: phải mạnh dạn lên tiếng thôi, không được phép sợ hãi, ít ra cũng là đánh động cảnh báo đến cho các gia đình, các thai phụ. Phải hết sức thận trọng, bởi đây là Sự Sống con người, là chuyện sinh tử cả cuộc đời, là chuyện luân lý, lương tâm xã hội và nhân loại. Người ta có thể xôn xao nhộn nhạo tìm mọi cách để bảo vệ những đàn voi, những con cọp, con khỉ, con tê giác, con sếu trước nguy cơ tuyệt chủng, nhưng còn với con người thì lại cư xử bất nhân và vô đạo như vậy nhỉ ? Cứ thế này thì rồi ra chúng ta sẽ đi về đâu ?
Sắp tới, Chúa Nhật 13 tháng 5, Ngày của Mẹ, biết có ai sẽ dành cho mẹ của mình một món quà đặc biệt và bất ngờ, là chạy đến ôm lấy dáng mẹ gầy gò, hôn lên khuôn má xạm nắng của mẹ, rồi thì thầm vào tai mẹ: “Mẹ ơi, con cám ơn mẹ, vì mẹ đã mang thai con và sinh ra con làm người...”  Lm. LÊ QUANG UY, DCCT, 11.5.2007

No comments: