Wednesday 14 June 2017

Lm Vĩnh Sang DCCT : "XIN ĐỪNG VÔ CẢM !"




Trong những năm vừa qua, nhất là sau biến cố Formosa xả thải gây bức tử biển miền Trung và hủy diệt thủy hải sản khắp nơi, cùng với hiệu ứng mạng toàn cầu, ngày càng xuất hiện nhiều gương mặt trẻ lên tiếng về các sự kiện xã hội.
Khi các bạn trẻ lên tiếng, tính trẻ trung và hồn nhiên bộc lộ trong thông điệp các bạn muốn nhắn gởi xã hội. Lợi thế của các bạn là không bị ám ảnh bởi quá khứ, không mang ký ức chiến tranh, không quá đắn đo để chừng mực đến độ câm nín, và có thể chưa có gì để sợ mất mát.
Lúc đầu, các bạn trẻ xuất hiện ở hai đầu cầu Hà Nội và Sàigòn, những cuộc xuống đường, những bài viết trên mạng facebook, những cuộc tọa kháng, những lần tưởng niệm các anh hùng dân tộc trong quá khứ, … nhưng khi điểm nóng Kỳ Anh, Hà Tĩnh bùng phát vào tháng tư năm 2016, rất nhiều bạn trẻ thuộc bốn tỉnh miền Trung tham gia phát biểu rồi lan dần sang các tỉnh thành khác. Không chỉ có mặt, các bạn còn tích cực thông tin, bày tỏ cảm tưởng và đưa ra quan điểm xã hội.
Những hình ảnh sống động được tải lên mạng ngay lập tức gây hiệu ứng lan truyền, kết quả này là do sự quả cảm của các bạn trẻ. Để ngăn chận hầu bảo vệ nguyên tắc một hệ thống tuyên truyền duy nhất, nhiều biện pháp của nhà cầm quyền để ứng phó xem ra không hiệu quả, những gương mặt mới của các bạn trẻ cứ từ từ xuất hiện. Bắt bớ, áp lực gia đình, đấu tố, truy nã, … không hề khiến họ chùn bước.
Mới hôm Chúa Nhật 4.6.2017, ở trung tâm của Đà Lạt, trên lề đường Bùi Thị Xuân, một bạn trẻ Công Giáo đã công khai bày tỏ quan điểm của mình về sự tàn phá môi trường, địa điểm bạn trẻ đó lên tiếng là ngay trước cổng Nhà Thờ Giáo Xứ do các cha Dòng Don Bosco phụ trách, nội dung bạn trẻ đó bày tỏ liên quan đến Thiên Chúa của người Kitô hữu: “Hủy hoại môi trường là tội ác chống lại Thiên Chúa và loài người. Xin đừng vô cảm”. Lập tức nhiều nhận định đưa ra, kẻ ủng hộ, người chống đối, cả hai ngôn ngữ đều diễn đạt sự bực tức. Gương mặt cáu giận, hai mắt long lên với lời lẽ bảo vệ “sự yên ổn” của cộng đoàn tôn giáo là ngôn từ tiêu biểu của nhóm chống đối. Thiết tưởng chẳng nên suy đoán và lý giải loanh quanh, đã dính đến Nhà Thờ, đụng đến Giáo Hội và liên quan đến Thiên Chúa thì đi tìm hướng dẫn của Giáo Hội là giải pháp an toàn.
Trong Tông Huấn "Niềm Vui Tin Mừng", Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói:
220. Người dân tại mọi quốc gia phát huy chiều kích xã hội của cuộc sống họ bằng cách hành động như những công dân dấn thân và có trách nhiệm, chứ không phải như một đám đông đu đưa theo bất cứ thế lực nào. Chúng ta không được quên rằng “tư cách công dân có trách nhiệm là một nhân đức, và sự tham gia đời sống chính trị là một bổn phận đạo đức”. Nhưng trở thành một dân tộc đòi hỏi nhiều hơn thế. Nó là một tiến trình thường xuyên trong đó mỗi thế hệ mới phải tham gia: một cố gắng chậm chạp và vất vả đòi hỏi một ước muốn hoà nhập và một sự sẵn sàng đạt được điều này qua sự phát triển một nền văn hoá của sự gặp gỡ trong hoà bình và đa dạng.
207. Bất cứ cộng đồng Kitô giáo nếu nghĩ rằng mình có thể ung dung đi theo con đường riêng của mình mà không có sự hợp tác sáng tạo và hiệu quả trong việc giúp người nghèo sống hợp với nhân phẩm, và không vượt ra khỏi bản thân mình để đến với người khác, cộng đồng ấy có nguy cơ bị đổ vỡ, …
Vậy là đã rõ giáo huấn của Giáo Hội rồi.
Khi vừa kết thúc những suy tư này, trên trang Facebook của Lm. Giuse Lê Quốc Thăng, Thư Ký Ủy Ban Giám Mục về Công Lý và Hòa Bình có bài viết, xin trích đoạn như sau:
“Xin quý cha Don Bosco xem lại cách hành xử thế này của quý chức, quý cha đối với em Huỳnh Khánh Kim Long có đúng là cách sống Tin Mừng của người môn đệ Đức Kitô không ? Không thể chấp nhận nơi Giáo Hội và môn đệ Đức Kitô, một lối sống sợ hãi, thoả hiệp, tìm sự an thân. Lễ đông, tổ chức hoành tráng được gì khi dân đau khổ, đói nghèo, bị áp bức, chịu bất công ? Lễ lạt to, côn an không làm khó là thành công sao ? Có làm giảm tình trạng ô nhiễm không ? Có làm thực phẩm trở nên sạch không ? Có làm người cộng sản trở về đường chính nẻo ngay không ? Trách nhiệm Tiên Tri, Ngôn Sứ của quý ngài đâu rồi ?”
Ở một bài khác, cha Quốc Thăng viết:
“Dấn thân bảo vệ môi trường, xây dựng công ích như một cách thế Loan báo Tin Mừng. Xin các Đấng, các cha hãy can đảm sống tinh thần thông điệp Laudato Si'. Huỷ hoại môi trường là tội ác chống lại Thiên Chúa và con người. Xin đừng vô cảm.”
Lm. VĨNH SANG, DCCT 9.6.2017
Có thể xem thêm: https://youtu.be/tZ_s29Z6bgw

No comments: