Bức Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp, bởi nghệ thuật biểu
tượng, diễn tả những suy tư thần học về mầu nhiệm Thiên Chúa và công trình thực
hiện giao ước cứu độ, có sức hút tâm hồn đến bên Linh ảnh của Mẹ để suy gẫm và
đón lấy ân sủng được ưu ái ban qua Linh ảnh này.
Mỗi lần chúng ta nghe từ giao ước.
Trong
tiếng Tây Ban Nha nói chung, nhẫn cưới – alianzas, có nghĩa là nhẫn đính ước.
Khi một cặp vợ chồng nghĩ đến việc tổ chức lễ cưới, họ bắt đầu tìm kiếm những
chiếc nhẫn cưới, alianzas để đánh dấu và biểu hiện tình yêu dài lâu, sự trung
thành không ngừng, kết ước vĩnh viễn, kết hiệp suốt đời của họ.
Trong
Kinh thánh, Thiên Chúa tỏ mình ra là Thiên Chúa của Giao ước, Người tìm kiếm
thân hữu, con cái, thành lập Dân của giao ước. Giao ước chỉ sự thống nhất sức
mạnh, kết ước lời hứa, dấu hiệu các mục tiêu chung giữa những người kết ước để
hỗ trợ lẫn nhau.
Các thế
lực lớn của thế giới này đã ký kết các giao ước để làm cho mình mạnh mẽ hơn. Họ
liên minh để bảo vệ bản thân, mở rộng ảnh hưởng và chinh phục các lãnh thổ mới.
Giao ước giữa các cường quyền không phải lúc nào cũng kết thúc tốt đẹp. Họ
thường che giấu các mục tiêu ích kỷ và bảo vệ bí mật lợi ích của các bên. Đôi
khi các đồng minh hôm nay là kẻ thù của ngày mai. Điều đó cũng đủ để thay đổi
các lợi ích và chấm dứt những gì đã được đồng ý. Đó là những giao ước tư lợi.
Các thế lực lớn mạnh của thế giới không liên kết để làm ôn hòa thế giới, trừ
khi thuận tiện về địa lý, về nguồn lực tự nhiên hoặc về nhân lực của bản thân
họ.
Thiên Chúa của Giao ước thì không
phải thế.
Ngài chọn
và gọi người hiền lành để ban phúc lành cho họ: “Thấy đám đông, Đức Giê-su lên
núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. Người mở miệng dạy họ rằng: “Phúc
thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc thay ai hiền lành,
vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
Phúc thay
ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. Phúc thay ai khát khao nên người
công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng. Phúc thay ai xót thương
người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,
vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ
được gọi là con Thiên Chúa. Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì
Nước Trời là của họ. Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách
hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành
cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi
trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.” (Mt 5; 1-12)
Thiên
Chúa là Cha Toàn năng của chúng ta, kết hiệp với con người, là người nghèo,
người hiền lành, con người nhỏ bé, tội lỗi và yếu đuối. Ngài không phải là một
giao ước tiện nghi vật chất mà là tình yêu. Vì theo Kinh thánh, Vị Thiên Chúa
của giao ước là sự hiện hữu. Ngài muốn chúng ta gần Ngài, và đồng thời, Ngài
muốn được gần gũi với chúng ta. Trong Đức Kitô, Ngài mạc khải chính Người là
Cha trong tình yêu với con cái của mình. Ngài không thể sống mà không có họ.
Nếu Ngài
có Con Một, trong Đức Giêsu Kitô, Ngài muốn tất cả chúng ta là con của mình.
Ước vọng của Cha là chúng ta ở với Ngài, vì chúng ta được sinh ra từ Ngài, vì
Ngài chúng ta sống, trong Ngài chúng ta chuyển động và có được bản thể của
mình. Sứ mệnh Ngài phó thác cho Chúa Giêsu là không để mất bất kỳ người nào mà
Ngài đã ủy thác cho mình. Ngài muốn tất cả chúng ta ở với Ngài. Giao Ước của
Ngài là sự hiện hữu.Tất cả các thụ tạo tuyên xưng sự hiện hữu của Thiên Chúa,
nhưng chúng ta chỉ có một ý thức về sự mặc khải này.
Laudato Si’ của Đức Giáo hoàng đã giúp chúng
ta khôi phục lại ơn gọi này. Chúng ta biết rằng mình là công trình sáng tạo của
Thiên Chúa. Lời tuyên xưng này làm tăng đức tin của chúng ta, điều này làm cho
người ta tin vào Giao ước của sự hiện hữu muôn đời. “Các Thánh Vịnh thường
khuyên chúng ta hãy ngợi khen Đức Chúa là Đấng Sáng Tạo, “Đấng đã trãi mặt đất
này trên làn nước bao la, vì tình yêu bền vững của Ngài luôn còn tồn tại mãi
mãi” (Tv 136, 6). Họ cũng mời gọi các thọ tạo khác tham dự cùng chúng ta trong
lời khen ngợi này: “Ca tụng Chúa đi, này vầng ô bóng nguyệt, ca tụng Người,
muôn tinh tú rạng soi. Ca tụng Chúa đi, hỡi cửu trùng cao vút, cả khối nước
phía trên bầu trời. Nào ca tụng thánh danh Đức Chúa, vì Người ra lệnh, là hết
thảy được tạo thành”(Tv 148, 3-5).
Chúng ta
không chỉ tồn tại bởi quyền năng của Thiên Chúa; mà chúng ta còn được sống với
và bên cạnh Ngài. Đó là lý do tại sao chúng ta yêu mến Ngài “(Laudato Si’, số
72). Kinh thánh đầy những khoảnh khắc và tên của Giao ước: Noah, Moses, Joshua,
Tổ phụ và Các Vị Tiên Tri, Các Tôn Giáo, Sinai, Shechem, Tabor, Upper Room,
Jerusalem, Thánh Giá, Thánh Thể, là những dấu chỉ, con người, những chứng nhân
của Thiên Chúa, Đấng sống trong Giao ước, Đấng bảo đảm sự hiện hữu của Ngài đối
với bạn hữu, dân của Ngài, với điều kiện là họ xưng thú và sống hy vọng, cử
hành và tuyên bố sự hiện hữu của Ngài. Các bản Điều răn mà Môisê đã nhận trên
núi là một dấu chỉ của giao ước. Cũng vậy, nhờ máu bê mà bàn thờ được chúc
phúc, để biểu thị sự hiệp thông sự sống của Thiên Chúa với dân Ngài (x. Xh 24,
8).
Các dấu
chỉ giao ước là hòm bia với các bản giao ước, Manna và cây gậy của Aharôn. Sau
đại hồng thủy, “Thiên Chúa phán với ông Nôê và các con ông đang ở với ông rằng:
“Đây Ta lập giao ước của Ta với các ngươi, với dòng dõi các ngươi sau này, và
tất cả mọi sinh vật ở với các ngươi: chim chóc, gia súc, dã thú ở với các
ngươi, nghĩa là mọi vật ở trong tàu đi ra, kể cả dã thú. Ta lập giao ước của Ta
với các ngươi: mọi xác phàm sẽ không còn bị nước hồng thủy huỷ diệt, và cũng sẽ
không còn có hồng thủy để tàn phá mặt đất nữa.” Thiên Chúa phán: “Đây là dấu
hiệu giao ước Ta đặt giữa Ta với các ngươi, và với mọi sinh vật ở với các
ngươi, cho đến muôn thế hệ mai sau:
Ta gác
cây cung của Ta lên mây, và đó sẽ là dấu hiệu giao ước giữa Ta với cõi đất. Khi
Ta cho mây kéo đến trên mặt đất và cây cung xuất hiện trong mây, Ta sẽ nhớ lại
giao ước giữa Ta với các ngươi, và với mọi sinh vật, nghĩa là với mọi xác phàm;
và nước sẽ không còn trở thành hồng thủy để tiêu diệt mọi xác phàm nữa. Cây
cung sẽ ở trong mây. Ta sẽ nhìn nó để nhớ lại giao ước vĩnh cửu giữa Thiên Chúa
với mọi sinh vật, nghĩa là với mọi xác phàm ở trên mặt đất.” Thiên Chúa phán
với ông Nôê: “Đó là dấu của giao ước Ta đã lập giữa Ta với mọi xác phàm ở trên
mặt đất.” (St 9, 8-17)
“Khi cầu
vồng xuất hiện, Ta sẽ nhớ lại giao ước của ta”: Chúng ta biết rằng các giọt mưa
bị treo lơ lửng như lăng kính, như thủy tinh, phá vỡ ánh sáng thành bảy màu.
Một hiện tượng thiên nhiên đẹp sau cơn mưa hoặc bão. Tất cả tạo vật là một dấu
chỉ của giao ước, về sự hiện hữu của Thiên Chúa. Chúng ta nghĩ đến Thiên Chúa
khi gió tăng tốc và cơn bão mạnh lên. Tất cả chúng ta đều là những tín hữu sẽ
bị mất bình tĩnh khi gặp nguy hiểm. Sự giàu sang làm chúng ta xa cách sự hiện
hữu cứu rỗi, mạnh mẽ và yêu thương của Thiên Chúa. Chúng ta cần dấu chỉ, dấu
hiệu nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa ở giữa chúng ta, khi mọi thứ dường như
làm chúng ta bế tắc.
Linh đạo
Kitô giáo là một linh đạo của sự hiện hữu. Thiên Chúa, Ngôi Lời đã làm Người,
trở thành Tin Mừng: Ta ở giữa các ngươi. Tên của Ngài là Emmanuel, Thiên Chúa ở
cùng chúng ta. Đó là lời tiên báo và đó là những lời của Thiên Thần truyền tin
cho Đức Maria. Giao ước của Đức Chúa là một giao ước về sự hiện hữu. Sự hiện
hữu là tên của Giao ước: Ta sẽ luôn bên cạnh các ngươi. Đó là việc hoàn thành
mọi lời tiên báo, mọi lời tuyên xưng đức tin do các tín hữu của Thiên Chúa thực
hiện qua các thời đại: “Chúa ở giữa chúng ta, Lạy Chúa, xin cho biết tên của
Ngài” (Gr 14, 9).
Sự hiện
diện của Giao Ước sẽ được làm trọn bởi sự tràn ngập của Chúa Thánh Thần mà Đức
Chúa đã hứa và Chúa Giêsu sẽ tẩy sạch tâm hồn của mọi tín hữu: “Này sẽ đến
những ngày – sấm ngôn của Đức Chúa – Ta sẽ lập với nhà Ítraen và nhà Giuđa một
giao ước mới, không giống như giao ước Ta đã lập với cha ông chúng, ngày Ta cầm
tay dẫn họ ra khỏi đất Ai Cập; chính chúng đã huỷ bỏ giao ước của Ta, mặc dầu
Ta là Chúa Tể của chúng – sấm ngôn của Đức Chúa. Nhưng đây là giao ước Ta sẽ
lập với nhà Ítraen sau những ngày đó – sấm ngôn của Đức Chúa. Ta sẽ ghi vào
lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên Chúa
của chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta. Chúng sẽ không còn phải dạy bảo nhau, kẻ
này nói với người kia: “Hãy học cho biết Đức Chúa”, vì hết thảy chúng, từ người
nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta – sấm ngôn của Đức Chúa. Ta sẽ tha thứ tội ác cho
chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa.” (Gr 31, 31-34).
Tất cả
mọi thứ trở nên tươi đẹp bởi sự sinh hạ của Đấng Yêu dấu được loan báo hay
chúng ta được nhắc nhớ về cuộc vượt qua của Đấng yêu dấu ngang qua chính cuộc
sống của mình. Khi có tình yêu, mọi thứ đều nói lên, đó là sự hiện hữu. Tình
yêu là niềm vui của sự gặp gỡ thân hữu. Chúng ta sẽ không bao giờ cảm thấy cô
đơn nữa. Không tin nào tốt hơn thế! Niềm vui sau đó được thể hiện bằng việc
trao đổi nhẫn giữa cô dâu và chú rể để đánh dấu giao ước hôn nhân của họ. Bên
nhau mãi mãi và hiện hữu cùng nhau. Ngoại tình là một cuộc khủng hoảng về sự
hiện hữu, về sự đồng nhất. Không biết mình là ai và người mà tôi đã gắn bó là
ai. Giao ước của Thiên Chúa là Sự hiện hữu của Ngài với chúng ta và sự hiện hữu
của chúng ta với Ngài.
Công việc
của Thiên Chúa trong Đức Maria và trong chúng ta, Thần Khí của Ngài đã tràn
ngập, hiện hữu và dự báo trước sự hiệp thông vĩnh cửu và vui tươi mà chúng ta
đang sống hiện tại và đồng thời trông đợi tương lai: “Trông cậy như thế, chúng
ta sẽ không phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng
chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta. Quả vậy, khi chúng ta không
có sức làm được gì vì còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng kỳ hạn, Đức Kitô
đã chết vì chúng ta” (Rm 5, 5-6).
Chúng ta
cần những dấu chỉ nhắc nhở bản thân mình là ai và với ai. Khủng hoảng của dân
Chúa là những cuộc khủng hoảng về sự hiện hữu. Họ xa cách với Đấng luôn ở cùng
mình. Sự xáo trộn thường gây ra tai nạn lữ hành, khi ta ngừng tìm kiếm nơi ta
đang đi và đường hướng ta sẽ đến. Trên con đường đức tin và giao ước cũng tương
tự như thế.
Chăm chú
là một cách khác để xác định tình yêu. Tình yêu không bị phân tâm. Người yêu
hướng về người được yêu. Nhưng tình yêu phải đưa tới việc gìn giữ và tăng triển
sự sống. Các tín hiệu giao thông, ánh sáng, màu sắc, hương vị và quà tặng để
làm gì. Tất cả những điều này là Mẹ Hằng Cứu Giúp, Mẹ của bảy màu sắc, Cầu vồng
của Ơn Cứu Chuộc. Đôi mắt và màu sắc, bàn tay và những cử chỉ của Mẹ biểu hiện
sự hiện hữu của Thiên Chúa giữa chúng ta.
Mẹ gợi
nhớ lại tình yêu đầu tiên, tình yêu đã yêu chúng ta trước, tình yêu không bao
giờ sai lầm, sự hiện hữu không bao giờ ngơi nghỉ. Chúng ta nhận ra Mẹ ở khắp
mọi nơi. Mang theo, ban tặng, dâng hiến và tôn vinh linh ảnh Mẹ là để lấp đầy
dấu chỉ của sự hiện hữu duy nhất hằng cứu giúp chúng ta, của một tình yêu không
bao giờ sai lạc, của tình yêu Thiên Chúa, Đấng đã yêu thế gian đến nỗi ban con
Một, để ai tin vào người Con ấy sẽ có sự sống đời đời.
Cầu vồng
xuất hiện sau bão. Một tia ánh sáng mặt trời vừa đủ cho đám mây chắn ngang trở
thành màu sắc của hòa bình. Đức Chúa mà Sách Thánh đã mạc khải không phải là
một thợ săn tàn nhẫn, như Nietzsche gọi Ngài; Trong mọi trường hợp, Ngài là một
thợ săn đã cất đi cây cung và sẽ không bao giờ truy đuổi những thụ tạo của
mình. Cái cung treo trên bầu trời là một dấu hiệu của sự bình an vĩnh cửu. Hòa
bình, hiện hữu, tình yêu, trung thành, đồng hành và an ủi, đó là những điều
được biểu hiện bằng sự hiện diện của linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp. Màu sắc đã làm
cho Mẹ là Cầu vồng của Giao ước. Biểu tượng của tình yêu là dấu chỉ và sự đảm
bảo của Sự Hiện hữu không bao giờ rời khỏi chúng ta của Thiên Chúa, Đấng đã tỏ
mình nơi bụi cây bừng cháy cho Môisê “TA LÀ ĐẤNG TA LÀ” cũng có nghĩa là “TA LÀ
ĐẤNG Ở CÙNG NHÂN LOẠI” (Xh 3,14 ). Nó không chỉ là bảy màu sắc của cầu vồng
trong biểu tượng, mà là chiêm ngắm sự hiện hữu đầy sắc màu của Mẹ, đưa dẫn
chúng ta liên kết Mẹ với cầu vồng mà Thiên Chúa đặt trên bầu trời như một dấu chỉ
giao ước của Ngài khi ông cứu Nôê và dân chúng từ sự diệt vong.
Đức Giáo
hoàng Phanxicô đã mời gọi chúng ta khám phá ra tất cả sự sáng tạo như một dấu
chỉ cho thấy sự hiện diện của tình yêu của Thiên Chúa. Mọi thứ trong sáng tạo
là dấu chỉ của Thiên Chúa vĩ đại không bao giờ bỏ chúng ta, Đấng luôn hiện hữu.
Đức Maria tuyên xưng sự hiện hữu này bằng cách hát Magnificat và dâng đứa con
trong dạ để dưỡng nuôi sự hiện hữu của Đấng Cứu Chuộc.
Tất cả
những gì Mẹ có và, chương trình mà Mẹ được tham dự, báo rằng có sự hiện hữu.
Khoác lấy bầu trời (màu xanh) và máu (màu đỏ), Mẹ mời gọi chúng ta cùng tham dự
với Mẹ trong vinh quang (vàng) mà Mẹ được chia sẻ với Con mình (ăn mặc màu xanh
lá cây), vươn lên từ mặt đất (khăn choàng màu nâu). Ngài đã sinh ra trên mặt đất
này, giống như một hạt giống màu mỡ, Ngài đã sống lại ngày thứ ba, trỗi dậy từ
cõi chết và đã can đảm để đối mặt với đau khổ và cái chết.
(Người
chiêm ngắm những dấu hiệu cuộc vượt qua của mình: Thiên sứ Gabriel, mặc áo màu
đỏ, cung với Tổng lãnh Thiên thần Michael, tỏ bày cho Ngài công cụ cuộc vượt
qua của mình bằng cây giáo gắn miếng bọt biển ngâm trong giấm). Khuôn mặt ô liu
với vẻ hoài cổ, không phải là khuôn mặt sợ hãi, mà là những khuôn mặt thanh
thản và tự tin. Da và khuôn mặt của chúng ta thay đổi màu sắc khi chúng ta trải
nghiệm cảm xúc và thời tiết. Chúng ta là những những gì mình đã trãi qua; Chúng
ta phản ánh nơi mình sống và nơi mình đã đến.
Đây là
những gì chúng ta thấy trong mỗi chi tiết của linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp. Chúa
Giêsu, Đức Maria, Gabriel và Michael là những người mang màu sắc diễn tả cuộc
sống mà chúng ta trải qua, từ nơi đây và ngay lúc này của đau khổ đến những
điều không thể giải thích được và bí ẩn. Trong quang phổ phát sáng của cuộc
sống, hiện thực và không hiện thực rất nhiều lần bởi ánh sáng và bóng tối, niềm
vui và nỗi buồn, ánh nhìn rõ ràng của Đức Maria và Chúa Giêsu xuất hiện. Cái
nhìn này mang lại sự tĩnh lặng và hy vọng cho những người biết họ đến từ đâu và
nơi họ sẽ đi đâu (x. Ga 13, 3). Họ là ánh sáng của ánh sáng.
Hãy suy
ngẫm về bức Linh ảnh, chúng ta bị quyến rũ bởi ánh mắt đầy yêu thương của Đức
Maria, theo sau chúng ta, không phải là người kiểm soát mà là người quan sát
chúng ta. Sự đa dạng màu sắc thu hút sự chú ý của chúng ta, và các chi tiết
chuyển động này hướng chúng ta đến Quả Phúc (Blessed Fruit): Chúa Giêsu, trung
tâm của Bức Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp. Ngài là hoa trái tình yêu của Chúa Cha,
hoa trái đã trưởng thành trong lòng Mẹ Maria. Dây đai màu đỏ của Mẹ có nghĩa là
Ngài là một vị vua vinh quang và bàn chân của Ngài cho thấy nhiều con đường đã
đi và vẫn tiếp tục hành trình. Ngài là cây xanh không bao giờ héo tàn (x. Hs
14, 9), cây xanh tươi mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo sẽ ra
sao, với những người chưa tin, sẽ là nguyên nhân nỗi buồn của người nữ
Giêrusalem thực sự (x. Lc 23, 31).
Ngài là
Cây nho thật sự mà việc cắt tỉa mang lại nhiều hoa trái hơn, và nếu không có
Ngài chúng ta không thể làm bất cứ điều gì (x. Ga 15, 1-5).
Với Đức
Giáo Hoàng Phanxicô, “Chúng ta nài xin sự chuyển cầu từ mẫu của Mẹ để Hội Thánh
có thể trở thành một mái ấm cho nhiều dân tộc, một người mẹ cho mọi dân tộc, và
mở đường để một thế giới mới có thể được sinh ra. Chính Đức Kitô phục sinh đã
nói với chúng ta với một quyền năn làm chúng ta tràn trề tin tưởng và hi vọng:
“Này đây Ta đổi mới mọi sự” (Kh 21, 5). Với Đức Mẹ, chúng ta tin tưởng
tiến bước về sự hoàn thành lời hứa này, và chúng ta cầu nguyện với Mẹ:
Maria, Trinh Nữ, Mẹ dấu yêu,
bởi tác động của Chúa Thánh Thần,
Mẹ đã đón nhận Lời Sự Sống
tự thẳm sâu đức tin khiêm cung
của Mẹ:
Như Mẹ đã tự hiến hoàn toàn cho
Đấng Hằng Hữu,
xin giúp chúng con cũng biết thưa
“vâng”
trước tiếng gọi ngày càng cấp
bách,
đi rao giảng Tin Mừng của Đức
Giêsu.
Đầy tràn sự hiện diện của Đức
Kitô trong lòng,
Mẹ đem niềm vui đến cho Gioan Tẩy
Giả,
khiến thánh nhân trong lòng mẹ
mình nhảy mừng.
Rộn ràng niềm vui sướng hân hoan,
Mẹ ca hát những kỳ công của Chúa.
Đứng dưới chân thập giá với lòng
tin kiên vững,
Mẹ vui sướng nhận niềm an ủi phục
sinh,
và cùng các môn đệ ngóng đợi
Thánh Thần đến,
để Hội Thánh truyền giáo được
khai sinh.
Nay xin Mẹ chuyển cầu cho chúng
con
được một nhiệt huyết mới bắt
nguồn từ phục sinh,
để chúng con đem cho mọi người
Tin Mừng của sự sống chiến thắng
tử thần.
Xin cho chúng con niềm can đảm
thánh thiện
biết tìm ra những lối đi mới
để quà tặng của cái đẹp không
phai
có thể đến được với mọi người.
Ôi Trinh Nữ hằng lắng nghe và
chiêm ngắm,
Mẹ tình yêu, Cô Dâu của
tiệc cưới vĩnh cửu,
xin cầu cho Hội Thánh mà Mẹ là
biểu tượng tinh tuyền,
để Hội Thánh không bao giờ đóng
kín
hay đánh mất niềm say mê thiết
lập Nước Chúa.
Ôi Ngôi Sao của cuộc tân phúc âm
hoá,
xin giúp chúng con trở thành
những chứng nhân rạng rỡ
cho tình hiệp thông và phục vụ,
cho đức tin nồng cháy và quảng
đại,
cho công lý và tình thương đối
với người nghèo,
để niềm vui của Tin Mừng chạm đến
tận cùng trái đất,
soi sáng cả những bờ rìa thế
giới.
Lạy Mẹ của Tin Mừng sống động,
suối hạnh phúc cho những người
hèn mọn của Thiên Chúa,
xin cầu cho chúng con. Amen.
Allêluia!
Tin mừng
của Chúa Giêsu là một trong những điều Mẹ Maria mang đến cho chúng ta, người mà
tất cả mọi người muốn nghe: bạn sẽ không bao giờ ở một mình nữa – Chúa Giêsu
nói với chúng ta và Đức Maria tuyên xưng: “Tôi sẽ luôn bên cạnh bạn.” Đó là lý
do tại sao Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp là dấu chỉ của tình yêu, của giao ước, của
sự hiện hữu và của nhân loại được cứu rỗi, không bao giờ bị hủy hoại hoặc chối
bỏ bởi Thiên Chúa đang ở với chúng ta và Đức Maria bảo đảm điều đó. Mẹ là dấu
chỉ mới, cầu vồng mới, ngang qua lời cầu nguyện, lời hứa của Thiên Chúa, là
Đấng mà chúng ta đang sống, đã được ứng nghiệm (St 9, 8-17).
Phúc cho
chúng ta là những người tôn vinh Linh ảnh Tình yêu này, dấu chỉ nhiều màu sắc
của Giao Ước, được cứu độ, bảo vệ và giải thoát khỏi tội lỗi, cái chết và sự
hủy diệt. Thánh An Phong sô nhắc lại trong tác phẩm vinh quang của Mẹ Maria
rằng tất cả những người trú ẩn nơi Mẹ sẽ được cứu thoát. Thông qua con đường
thầm kín và khéo léo, Mẹ sẽ giải cứu con cái mình mà Mẹ không bao giờ bỏ rơi.
Phúc cho
chúng ta là những người ẩn náu dưới tà áo và ánh mắt thương xót Mẹ Hằng Cứu
Giúp! Chúng ta hướng về Mẹ và, cùng với Mẹ, hiện diện trước mặt Thiên Chúa,
trước cuộc sống và trước anh chị em, những người đón nhận, từ chối hay có thể
đang cần chúng ta. Sự Cứu Giúp của Mẹ khuyến khích và cho phép chúng ta để trở
thành những dấu chỉ của Giao Ước mà Chúa đã muốn thiết lập với chúng ta và với
tất cả tạo vật.
Niềm vui,
màu sắc, bữa tiệc, bàn chia sẻ, các bài hát, sự vị tha khiêm hạ và lời chứng
của đời sống cộng đoàn sẽ, như Mẹ Hằng Cứu Giúp, loan báo và bảo đảm cho tình
yêu vô hạn mà Cha chúng ta đã ban trong Con của Ngài là Chúa Giêsu Kitô: Thiên
Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi
phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến
thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của
Người, mà được cứu độ. Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ
không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa.”
(Ga 3, 16-18).
Đức Maria của Giao ước mới, cầu
vồng của hòa bình và hy vọng,
Dấu chỉ nhiều màu sắc của tình
yêu không bị thống trị của Thiên Chúa,
Xin cho chúng con một chỗ trong
trái tim chu đáo, hào phóng và dịu dàng của Mẹ.
Mẹ là sự trợ giúp vĩnh cửu của
chúng con!
Con gái xinh đẹp của Chúa Cha,
của lời hứa thực sự,
Đấng được hứa cho cả chúng con và
toàn thể trái đất,
Sự sống cũng như vũ trụ, sẽ không
bị phá hủy,
Bởi vì Ngài yêu thương chúng con
bằng tình yêu vĩnh cửu.
Mẹ của tình yêu xinh đẹp,
Người phụ nữ của trái tim thanh
thản và cảm xúc sâu sắc
Sự tốt lành vô hạn của Mẹ luôn ở
bên chúng con.
Được sinh ra bởi Chúa Cha trong
nước rửa tội,
Chúng con mang dấu hiệu Con của
Mẹ vào dòng máu.
Dòng máu của Ngài, là máu của Mẹ,
Trang sức bằng những tia sáng của
hy vọng,
Chúng con đi khắp thế giới trên
chân trần, chảy máu,
Được đánh dấu bởi gai nhọn và vật
cản trên đường.
Chúng con dõi mắt về ánh mặt trời
và ngôi sao của Lời hứa.
Khát khao vĩnh cửu, chúng con
sống trong cuộc gặp gỡ với Mẹ.
Mạch nước trường sinh tình yêu
của Mẹ thúc đẩy việc làm của chúng con
Và xin hãy tiếp tục tin tưởng vào
nhân loại,
Trong gia đình, trong tình thân
hữu, trong công việc và các dự liệu.
Mẹ là dấu chỉ nhiều màu sắc của
Giao ước,
Của Thiên Chúa đã tạo thành vũ
trụ, trong tình yêu với chương trình của Ngài,
Trong đó Ngài muốn chúng con cùng
tham dự vào chương trình của Ngài.
Chúng con xin tạ ơn vì đã được
ban mọi sự, ban cho những gì chúng con là và có,
Để mang về cho Chúa Cha, hoàn
thành ước mong của Ngài,
Nảy nở, chuyển động, lời ca,
tiếng cười, ý tưởng … đau khổ hoặc thích thú,
Hướng đến tình yêu của Ngài mà
không bao giờ thất vọng,
Vì Mẹ được xức dầu của Thần Khí
và Hy vọng,
Của Giao
ước trong vòng tay vĩnh cửu. Amen.
Miguel
Ángel Chabrando, C.Ss.R. (Tỉnh Buenos Aires)
Tịch Thiên C.Ss.R
No comments:
Post a Comment