Monday 5 June 2017

Lm Joe Mai DCCT : Thánh Thần Hiện Đến

Thánh Thần Hiện Đến
____________________________
Lm Joe Mai, CSsR

Hình ảnh và ngôn ngữ mà chúng ta vẫn dùng như hình luỡi lửa, chim bồ câu, hơi gió, v.v…để mô tả về Chúa Thánh Thần không trọn vẹn. 

Thật là thiếu sót khi chúng ta thu gọn Chuá Thánh Thần  lại bằng 7 ơn huệ (Khôn ngoan, hiểu biết, lo liệu, sức mạnh, thông minh, đạo đức, kính sợ Thiên Chúa). 

Chúa Thánh Thần là động lực của đời sống tín hữu. 
Chuá Thánh Thần là Thần Khí sức sống, thay đổi
Chúa Thánh Thần là mối dây liên kết giữa TC và con người.

Mời anh chị em cùng nghe truyện kể sau:
Truyện kể sau đây xẩy ra bên Anh quốc. Một phụ nữ Anh gốc Ấn đã bất đông khi nhận được hung tin từ các nhân viên cảnh sát cho hay chồng chị vừa chết trong l tai nạn. Chị ngồi đó bất động. Sự kinh hoàng của nỗi đau làm chị ta choáng váng như một cú đấm; chị thẫn thờ như ngươì mất hồn và dựa mình vào góc ghế sofa, ngồi đó cứng nhắc như một pho tuợng, không nghe, không thấy, không cử động, như một thây ma hay xác chết.

Trong một thời gian dài, đôi mắt buồn thảm, không có sinh khí của chị khiến cho gia đình thật bối rối. Các nhân viên cảnh sát đi lúc nào chi cũng không biết; vài nguời bạn đã đến và đã đi…. Tất cả như chìm vào trạng thái im lặng, thật khủng khiếp.

Sau đó, có một phụ nữ người Anh buớc vào. Hình như chị ta là giáo viên của một trong những đứa con của người phụ nữ bất hạnh nói trên. Cô nhìn thấy cảnh tượng đó, nhìn thấy mọi diễn tiến. Không nói một lời, cô giáo đến bên cạnh người đàn bà đó, lặng thinh rồi nghiêng ngừơi choàng cánh tay của mình vòng quanh vai người đàn bà bất hạnh đó bằng sức mạnh Tình yêu trong nguời cô phát xuất ra. 

Gò má mầu trắng của người phụ nữ Anh hoà trộn với làn da mầu nâu của người Ấn. Họ cứ ngồi như thế, đến khi cơn đau không ngừng tăng lên, những giọt lệ của cô giáo bắt đầu chảy ra, rơi xuống hai bàn tay đan vào lòng của người phụ nữ bất hạnh gốc Ấn. Đó là tất cả những gì đã xảy ra. Và cuối cùng thì người phụ nữ gốc Ấn đã bắt đầu nức nở khóc. Cả hai vẫn chưa nói với nhau một lời nào. Tình trạng đó cứ thế tiếp tục cho đến khi cô giáo đứng dậy và đi, để lại đóng góp của mình để giúp cho chi và gia đình hầu đáp ứng những nhu cầu cấp thiết mà chị ta đang phải đối diện.

Anh chị em nghĩ thế nào? 

Phải chăng đó là Chúa Thánh Thần. Ngài chính là sức mạnh của đôi tay của cô giáo da trắng người Anh, đã choàng ra rồi ôm ấp trọn vẹn đau thương của người đàn bà gốc Ấn; là mồ hôi của đôi má trộn vào nhau; là những giọt nuớc mắt san sẻ vết thuơng lòng…Thật gần gũi, đấm ấm, không phô truơng… nhưng thật mạnh mẽ mà cả hai đều không cuỡng lại đuợc.

Sự hiện diện của Chúa Thánh Thần kết hợp lòng từ bi, nhân hậu và niềm vui. Niềm vui chỉ đến khi con người biết thông cảm và đón nhận nhau. Niềm vui đó đem lại tiếng cười, cứu chúng ta khỏi sự trầm cảm của bi thuơng. 

Trong cuộc sống, chúng ta cũng có nhiều kinh nghiệm có mối dây liên lạc, nối kết chúng ta lại với Thần Khí của Thiên Chúa, đôi khi rất mờ, nhưng vẫn là sư hiện diện, ngay cả lúc chúng ta không quan tâm, không để ý đến. Sứ tiếp xúc, đụng chạm nhẹ nhàng đến vào lúc chúng ta không ngờ như hoàn cảnh của chị phụ nữ bất hạnh nói trên, có thể xẩy ra trong giây phút chúng ta hoang mang… Thần khí tự do đi lại, muốn đến đâu thì đến, muốn đi lúc nào cũng đuợc…

            Với kinh nghiệm như thế, Thần khí mời gọi chúng ta trao cho nhau những cử chỉ yêu thuơng, như vòng tay ôm ấp bộc lộ sự thông cảm, yêu thuơng đón nhận và tha thứ của người mẹ thì có sức mạnh hơn là việc bộc lộ qua quyền lực của người cha. Điều này cũng đuợc áp dụng trong cách cư xử của các đấng các bậc trong Hội Thánh dành cho con cái mình. Guơng sáng và tình yêu là sức mạnh lôi cuốn hơn trăm ngàn sứ điệp trống rỗng!

Thần khí Thiên Chúa luôn ở với chúng ta, dù nhiều lúc chúng ta không ý thức về sự hiện đó. Nhưng Thần Khí của Thiên Chúa vẫn hiện diện, cả những lúc chúng ta không ngờ. Chỉ có một việc mà chúng ta cần làm là để cho hơi thở của Thần khí biến đổi chúng ta, làm mới lại tất cả. Alleluia.

Lm Joe Mai, CSsR

No comments: