Chương Năm
Ơn Cứu-Chuộc
và tội nguyên-tổ
(bài 26)
Phần 3:
Những hiểu biết có liên-quan
đến cuộc sống con người
Rất
nhiều lần, tôi vẫn tìm cách lập nên đôi ba sự việc nói về “Tội nguyên tổ” theo nghĩa có liên-quan đến thời-buổi hiện-đại; và/hoặc,
những chuyện tương-tự theo nghĩa có “ảnh-hưởng hỗ-tương khá tiêu-cực”. Tuy
nhiên, không một sự việc gì về thể-chất như thế, lại chỉ có ảnh-hưởng hỗ-tương tiêu-cực,
mà thôi. Bởi, mỗi người và mọi người, đều có thể và có cơ-hội tạo ảnh-hưởng hỗ-tương
lên người khác; và lên cả quan-hệ mà họ đã và đang có với nhau nữa. Ảnh-hưởng
này, có thể sẽ mang tính-chất tiêu-cực hoặc tích-cực, cũng đều được.
Ảnh-hưởng
hỗ-tương khá tiêu-cực, là thực-tại xưa rày ai cũng thấy. Nó xuất-hiện từ ngàn xưa;
cũng mang tính cổ-đại như tuổi đời của nhân-loại, tựa hồ con người chúng ta vẫn
từng có quan-hệ tương-tác với nhau, đã từ lâu. Ảnh-hưởng hỗ-tương, tạo giới-hạn
vô bến-bờ cho sự tự-do khiến con người bị ảnh-hưởng về quá nhiều điều, trong đời.
Và, nó còn làm băng-hoại cả sự hài-hoà tâm-lý, nữa. Nó ảnh-hưởng lên hành-xử riêng-tư
của mỗi người, khiến hành-xử ấy ngày một trở nên tồi-tệ hơn nhiều.
“Tội nguyên tổ”, là con-đường-một-chiều
nhấn mạnh rất nhiều đến sự thật này, suốt nhiều thập-kỷ vừa qua, cho đến khi những
người chủ-trương nhân-cách-hoá những lỗi cùng tội và cả những người hiểu tương-quan
này không mấy rõ nét như ta thường thấy ở nhiều nơi, trong đạo Chúa. Hiểu theo
cách này, tôi thấy rất vui vì, tự thân, mình cũng sử-dụng được thứ ngôn-ngữ thích-hợp
để nói về “Tội Nguyên Tổ” cho mọi người
hiểu. Nói chung thì, theo cung-cách nào đó, ta phải công-nhận rằng: thực-sự trên
đời này, đã có cái-gọi-là “ảnh-hưởng hỗ-tương khá tiêu-cực”, nơi con người nói
chung, là chính ta.
Dĩ
nhiên, quan-niệm này cần có sự quân-bình để “ảnh-hưởng hỗ-tương” dù mang tính
tiêu-cực, vẫn có ý-nghĩa như thứ tình-yêu tha-nhân, tỏ bày cho hết mọi người. Điều
này, lại cũng là sự thật rất thực, và có lẽ còn thực hơn “ảnh-hưởng hỗ-tương tiêu-cực”,
là chính nó nữa. Phải nói là: tình yêu tha-nhân tỏ-bày cho hết mọi người (có ảnh-hưởng hỗ-tương rất tích cực” vẫn xảy
ra trong thực-tế mà lâu nay, ta vẫn không nhận ra điều này một cách đầy-đủ.
Đúng
ra, dù có quân-bình-hoá ảnh-hưởng hỗ-tương giữa người này hay người khác, như
trong các cuộc tranh đua/thi-đấu này khác, cũng không đủ. Bởi lẽ, giả như ai đó
được bảo-vệ trọn-vẹn khỏi mọi “ảnh-hưởng hỗ-tương tiêu-cực”, nhờ sự hiện-diện rất
thực của nhân-vật trổi-bật nào đó có ảnh-hưởng tích-cực hơn, thì hỏi rằng: những
người như thế sẽ trông giống ai, đây? Nói thẳng ra, là: thực-tế của sự việc,
cũng không tuyệt-vời cho lắm!
Có
thể nói một cách giản-đơn hơn, thì: đây là trường-hợp ta không nên có những bước
sai lầm khi làm thế, bởi vì: nếu ta chưa đặt chân lên bất cứ nơi nào được, là
do thiếu mất cơ-hội thuận-tiện, và/hoặc có sự gượng-gạo từ nền văn-hoá nào đó
do mình tạo ra. Và khi ấy, tôi cứ tự hỏi: giả như người nghèo-khó chấp-nhận sống
đời khó-nghèo của họ, thì hỏi rằng: họ có được bảo-vệ để thoát khỏi hệ-quả độc-hại
xuất phát từ “Tội nguyên tổ”, không?
Theo
nghĩa phân-tâm-học, thì: những người như thế có được giải-thoát khỏi thứ quyền-bính
vạn-năng/vạn-đại mang tính-chất tự yêu-thương mình, như thần Narcissus, không?
Có lẽ, ta cũng nên suy-tư nhiều thêm nữa, bằng từ-vựng này, về huệ-lộc ta có được
từ sự việc định-danh cho Đức Maria, Vị Nữ-Lưu xuất tự thôn-làng nghèo ở Galilê
là Đấng “vô-nhiễm nguyên-tội”, cũng hơi
lạ.
Với
tôi, các phương-án này đều rất khả-thi. Nhưng lâu nay, tôi lại cứ di-chuyển về với
định-hướng khác, tức: không phải định-hướng để thu-hồi lại thứ ngôn-ngữ nói nhiều
về “Tội Nguyên-tổ”, mà là đi vào với thứ
gì đó vượt quá những điều từng diễn-lộ ra như thế.
-------------------------
(còn tiếp)
____________________
Lm Kevin O’Shea, CSsR
Mai
Tá lược dịch
1 comment:
HAy quá!
Post a Comment