Sửa
trị những tệ-đoan
Không nói rõ do nguồn
tin nào thánh Faolô đã biết được những việc nói đây – Bởi câu chuyện đột ngột,
nhưng đại ý cũng đem vào tính tự-cao tự-mãn fi-lý của Giáo-hội, và không nói rõ
ai báo cho thánh Faolô, nên người ta thường cũng đem về lời trần-thuật của
người nhà Khlôê.
1Cor 5: 1-8: Nố loạn-luân
Tiéng dùng trong đoạn
cho thấy sự fẫn-nộ của thánh Tông-đồ.
Tội nói đây, thuộc
loại loạn-luân (trong Lề-luật: Lv 18: 7-8)- nhưng theo nghĩa rộng: con chồng
với mẹ ghẻ. Không fải là một gian-dâm chốc lát, nhưng chung sống với nhau như
vợ chồng. Nhưng không thể là một hôn-nhân hợp-fáp cả đối với người ngoại (Luật
Rôma cũng cấm: Caius Institutiones, văn-kiện, coi Lietzmann 23).
Người cha còn sống
hay đã chết? Xưa kia nhiều tác-giả nhận là còn sống và dựa vào 2Cor 7: 12
(nguời bị xúc-fạm đó là cha người loạn-luân). Chứng không nhận được! Đàng khác,
thánh Faolô không nói đến ngoại-tình, nên có lẽ người cha đã chết; nếu không thế,
thì người đàn-bà đã bị ly dị.
Người đàn-bà ấy :
không thể nào là mẹ người loạn-luân – vậy là dì ghẻ - thánh Faolô không nói đến
trách-nhiệm người đó – cái nhiên hơn là vì người đó không fải là tín-hữu.
Ức
thuyết:
để cắt nghĩa làm sao Giáo-hội Corinthô lại
nín-thinh không fản-kháng một điều mà dân ngoại xung quanh (Luật Rôma cấm,
người Hy-Lạp có lẽ cũng thế) đều lấy làm chướng mắt, nhiều tác-giả ra
giả-thuyết: người loạn-luân này là một Do-thái (hay là một tòng-giáo Do-thái)
trước khi trở lại, và đã bị sai-lạc lương-tâm bởi lý-luận của nhiều nhà thông-luật
Do-thái châm chước cho kiểu xử thế như vậy (vì mọi liên-lạc gia-đình được coi
như bị fế-bỏ tất-cả cho một người ngoại chịu đạo Do-thái).
Hình-fạt:
Một vấn-đề không thể
giải-quyết minh-bạch. Và chúng ta fải giả-thiết rằng trong Hội thánh sơ khởi,
những năng-lực siêu-nhiên thường có những hậu-quả nhãn-tiền mà chúng ta không
còn biết được nữa.
a)
Hình-fạt sửa-trị chứ không fải tiêu-diệt
(poena medicinalis): vì fần ích cho đương-sự; không fải để cho nó mất linh-hồn
(câu 5, so với 2Th 3: 14; 1Tm 1: 20)
b)
Không fải là án tử-hình. (Theo thói-tục
Do-thái, người đó fải bị ném đá). Có tác-giả nghĩ đến ‘kherem’ (anathema) của
Do-thái, và so với nố Hannya – Saphira (Cv 5: 1-10) (một chương giải-thích
không fải là dễ). Vậy fải fân ra từng khoản:
–Ít nhất
có vạ tuyệt-thông: trục xuất khỏi Giáo-hội, cũng như Hội-đường Do-thái có quyền
trục-xuất các thành-fần Hội-đường (Yn 9: 22 12: 42 16: 2)- Và Hội thánh cũng
áp-dụng quyền Chúa Yêsu ban cho (Mt 18: 15-18)
-Có
hình-fạt gì về thân-xác không? Fó nộp cho Satan, mặc cho xác thịt bị tiêu-diệt
nghĩa là gì? Nhiều tác-giả hiểu với thánh Yoan Kim-Khẩu mà nhận có hình-fạt về
thân-xác. Nhưng không chắc. Trục-xuất khỏi Hội thánh và fó-nộp cho sức fá-hoại
là một: gồm có lời chúc dữ, nhưng chúc dữ để kẻ ác-nhân không biết hối-cải fải
mắc lấy tai-hoạ để hồi-tỉnh.
(còn
tiếp)
Lm
Nguyễn Thế Thuấn CSsR
(trích bài dạy Kinh
thánh thập-niên ’60))
No comments:
Post a Comment