Thursday 22 August 2013

Lm Vĩnh Sang DCCT: ĐỨC MARIA, MẸ HẰNG CỨU GIÚP



ĐỨC MARIA, MẸ HẰNG CỨU GIÚP
VÀ TỈNH DÒNG CHÚA CỨU THẾ VIỆT NAM

Lm Vĩnh Sang DCCT

Khi ba nhà Thừa Sai Dòng Chúa Cứu Thế, Tỉnh Dòng Sainte Anne de Beaupré từ Canada đến Việt Nam ( Năm 1925 ), trong hành trang của các ngài có mang theo bức linh ảnh Đức Maria với tước hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp.
Đây là bức linh ảnh cổ xưa có từ hậu bán thế kỷ 14 hoặc đầu thế kỷ 15, qua bao nhiêu sự đổi thay của cục diện thế giới, bức linh ảnh được tôn kính tại Đền Thờ Thánh Matthêu cũng bị trôi dạt theo dòng người lánh nạn khắp nơi.
Năm 1866, khi tình hình tương đối ổn định, trên sự hoang tàn của Châu Âu, Đức Chân Phước Giáo Hoàng Piô IX đã trao bức linh ảnh này cho DCCT tôn kính cùng với sứ mạng quảng bá lòng sùng kính Đức Mẹ với tước hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp. Từ đó bức linh ảnh được rước về Đền Thờ Thánh An Phong, đường Merulana, thành phố Roma, gần Đến Thờ Đức Bà Cả ( còn gọi là Đức Bà xuống tuyết ).
Qua khoảng bốn thế kỷ ( 15 – 19 ), bức linh ảnh đã mang lại bao nhiêu điều kỳ diệu cho những ai chạy đến kêu cầu cùng Mẹ, đặc biệt ơn ăn năn trở lại để nhận biết Ơn Cứu Độ. Ngay ngày có cuộc cung nghinh bức linh ảnh về Đền Thờ Thánh An Phong để tôn kính, khi đoàn rước đến đường Merulana, một phép lạ đã xảy ra minh nhiên trước mặt mọi người, ngày nay ở địa chỉ này người ta còn ghi nhận lại phép lạ và đặt dấu hiệu tôn kính.
Sau 147 năm lãnh sứ mạng tôn vinh Mẹ Maria với tước hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp ( 1866 – 2013 ), từng Tu Sĩ DCCT trên khắp thế giới đón nhận và chia sẻ biết bao ơn lành mà Mẹ đã thương ban, cách riêng ơn được cứu giúp trong những khi phải chịu thử thách ngặt nghèo. Phiên bản bức linh ảnh này được phổ biến khăp nơi để mọi người tôn kính, các cuộc hành hương giúp các tín hữu ngày một gắn bó hơn với Chúa Giesu, với Ơn Cứu Độ, bởi tác động hoán cải. Đền Thờ Thánh An Phong ở Roma, nơi đặt bức linh ảnh tấp nập khách hành hương đến cầu xin ơn cứu giúp.
Khi đến Việt Nam, hành trang các Thừa Sai DCCT không chỉ có bức linh ảnh, nhưng còn có cả một tấm lòng sùng kính mến yêu Mẹ, qua tước hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp ngọt ngào thân thương. Các Thừa Sai không chỉ tôn kính cho riêng bản thân và cho Dòng mình, nhưng còn tiếp tục sứ mạng phổ biến lòng sùng kính Mẹ cho bất kỳ ai các ngài gặp gỡ. Có thể nói từ Nam chí Bắc, đến bất cứ nơi đâu cũng gặp được phiên bản bức linh ảnh, và cùng với sự gặp gỡ dấu chỉ này, chúng ta gặp được cả truyền thống tôn kính Mẹ nơi từng tín hữu Việt Nam.
Một thí dụ cụ thể nhất về sự hiện diện của Mẹ, hành động cứu giúp của Mẹ và lòng tôn kính ảnh Mẹ ở Việt Nam, đó là Đền Thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở La Mã, Bến Tre. La Mã là một địa danh do Đức Cố Giám Mục Phêrô Martinô Ngô Đình Thục đặt cho một Họ Đạo nghèo, tan hoang bởi chiến tranh, thuộc huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.
Bức linh ảnh tại đây đã bày tỏ nhiều phép lạ cụ thể. Do chiến tranh, ngày 2.2.1950, bức linh ảnh bị bỏ rơi, chìm sâu dưới vũng lầy khi đoàn người theo nhau chạy loạn. Đến ngày 5.5.1950 thì người ta tìm lại được bức linh ảnh, nhưng thật đáng tiếc, đường nét thì nhạt nhoà, hình vẽ thì mờ phai.
Rồi ngày 7.10.1950 lại xảy ra chiến tranh, cả gia đình người giữ bức linh ảnh đã thoát chết ngay giữa bom đạn khi họ chỉ còn biết ẩn núp dưới bức linh ảnh, nhưng khi giờ phút nguy tử đã qua, họ nhìn lại thì thấy bức linh ảnh, kỳ diệu thay, đã hiển hiện lại thật rõ nét chân dung của Mẹ.
Từ đó người ta chú ý và nhận ra bao nhiêu ơn lạ Mẹ đã ban cho những ai chạy đến với Mẹ qua bức linh ảnh này, đặc biệt là những người bên lương. Ngày nay Giáo Phận Vĩnh Long đã tu sửa và tổ chức Nhà Thờ La Mã Bến Tre trở thành một Trung Tâm kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp cuốn hút nhiều người hành hương trong cả nước đổ về đây.
Gần 90 năm hiện diện ở quê hương Việt Nam ( 1925 – 2013 ), các Tu Sĩ DCCT luôn xin Mẹ bảo trợ các công cuộc tông đồ của Nhà Dòng, đặc biệt trước các cuộc Đại Phúc, linh ảnh Mẹ được cung nghinh từ Nhà Thờ Giáo Xứ về từng nhà Giáo Dân cùng với lời nài xin ơn cứu giúp, không sao kể xiết được những ơn lành Mẹ đã thương ban. Những kinh nghiệm sống động này không thể phai mờ trong tâm trí của Nhà Dòng, trong từng anh em Tu Sĩ và trong từng cộng tác viên.
Sau khi đã suy nghĩ, cầu nguyện xin ơn soi sáng, cùng bàn hỏi với nhau, đặc biệt bàn hỏi chính thức với Hội Đồng các Bề Trên trong tuần lễ họp các Bề Trên đầu năm 2013 ( 26 tháng 2 – 1 tháng 3 ), trong phiên họp ngày 26.3.2013 của Hội Đồng Quản Trị Tỉnh Dòng, toàn Ban Quản Trị đã quyết định nhận Đức Maria Mẹ Hằng Cứu Giúp làm Bổn Mạng của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Quyết định này được chuyển tới Công Hội Tỉnh khóa hai nhiệm kỳ 2011 – 2015 ( 3 tháng 7 đến 9 tháng 7 vừa qua ) để xin chuẩn nhận.
Lúc 16g00 chiều ngày 8 tháng 7 năm 2013, Công Hội Tỉnh đã long trọng tuyên nhận Đức Maria Mẹ Hằng Cứu Giúp làm Bổn Mạng của Tỉnh Dòng trong ý hướng trở thành luật cho Tỉnh Dòng với số phiếu tuyệt đối ( 28/28 ).
Nhận Mẹ làm Bổn mạng, Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam xác nhận sự phó thác nơi Mẹ ơn che chở, dìu dắt và cứu giúp. Mẹ đã đồng hành cùng các Tu Sĩ DCCT, và trên từng nẻo đường, trong mọi hoàn cảnh, chắc chắn Mẹ sẽ tiếp tục nâng đỡ và luôn cứu giúp tất cả những ai nhờ sự quảng bá của các Tu Sĩ DCCT mà nhận biết Mẹ.
Vâng, quả thật Mẹ là Mẹ của sự cứu giúp, Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp.
Lm. Vinh Sơn PHẠM TRUNG THÀNH, DCCT

No comments: