“Bao năm sương trắng
bụi mờ,
Bao năm tay trắng để
giờ trắng…tay!
Ta về qua ngõ chiều
nay,
Nghe mùa trăng lạnh
từ ngày xa em.”
(thơ Thanh Trắc
Nguyễn Văn)
Lc 13: 22-30
Trắng bụi mờ. Chờ
nhiều năm. Lạnh mùa trăng. Xa vắng. Lặng thinh. Ngày xa em. Ấy đó, là tình tự ở
đời. Giữa người. Về qua ngõ. Nghe mùa trăng. Là, tâm tình nhà Đạo. Chúa bảo mọi
người. Ở trình thuật hôm nay.
Trình
thuật hôm nay thánh Luca ghi chép điều Chúa nói rõ cách thức qua cửa hẹp mà vào
Nước Trời. Là, chốn không còn sự rẽ chia, căm thù, hờn ghét, nữa. Không còn có
ý nghĩ vẫn để trong đầu, của người xưa rằng: “Thưa Ngài, những người được
cứu thoát thì ít, có phải không?" (Lc 13: 5). Câu hỏi trên, phản ánh
niềm tin của nhiều người Do thái, thời của Chúa. Họ tin rằng chỉ mình họ mới là
“Dân được chọn”. Tức là, người ngoài luồng hoặc không tin, không giữ lề luật
của cha ông sẽ bị đào thải và sẽ chẳng được cứu độ, như đã hứa.
Như
mọi lần, Chúa không trả lời trực tiếp cho câu hỏi, mà Ngài lại đưa ra truyện kể
với dụ ngôn, để cắt nghĩa. Dụ ngôn hôm nay, là việc qua được cửa hẹp. Là,
chuyện người nhà từ chối không mở cửa cho người gõ cửa hỏi giúp đỡ, vào ban
đêm. Để rồi, phải nghe những lời thống thiết, thật khủng khiếp:
“Các
anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến.” (Lc 13: 25)
Thành
thử, khi đối đáp câu hỏi từ ai đó, Đức Giêsu không xác định hoặc chối bỏ là
“chỉ một số ít người được cứu rỗi mà thôi”, đâu. Điều Chúa nói, chính là: ơn
cứu thoát không đảm bảo cho bất cứ một ai. Bởi, không thể cậy vào chuyện: “Chúng
tôi từng được ăn uống trước mặt Ngài”, là đủ. Hoặc, cậy vào sự quen biết
hoặc tự hào mình thuộc nhóm hội đoàn thể, hoặc mang danh tánh với bằng cấp,
chức năng do Giáo hội chuẩn thuận, là được cứu! Chẳng phải thế trước mặt Chúa.
Chúa cũng chẳng khẳng định: chỉ ít người, là
“được cứu”. Toàn bộ Tin Mừng thánh Luca, minh xác một điều, là: Đức Giêsu
mang đến với thế giới phàm trần tình yêu thương tự do, cho con người. Ở mọi
chốn. Mọi thành phần. Không kỳ thị. Chẳng phân chia. Không ai bị đẩy lùi khỏi
tình thương cứu độ, của Đức Chúa. Nên, người Đạo Chúa không nên hợm hĩnh hoặc
để tâm giành giựt.
Vai
trò tiên quyết trước hết của cộng đoàn nhà Đạo vẫn luôn là và chỉ là: giảng rao
Tin Vui an bình về tình thương của Đức Chúa với thế giới. Rao và giảng, để sẻ
san thông điệp Chúa gửi, làm nền tảng cho cuộc sống, ở đời. Với người người.
Với hy vọng rằng, người người sẽ ứng đáp thông điệp của sự sống ấy qua việc
chuyển hướng đời mình, cho đúng cách. Dân con Đạo Chúa sẽ xử trái, nếu cứ tưởng
rằng chỉ có người mình mới xứng đáng với ân huệ độc đáo Chúa phú ban.
Và,
dặn dò Chúa nói hôm nay còn vang vọng, là: nếu ta chỉ giảng và rao mỗi giáo lý
Kinh Sách thôi, vẫn không đủ. Mà phải là, toàn bộ cuộc sống cá nhân hay cộng
đoàn của nhà Đạo, phải là lời rao báo cho ai đang kiếm tìm Sự Thật. Tình yêu.
Và, Công lý. Tìm, mà sẻ san cuốc sống có yêu thương, giùm giúp, đỡ đần. Tìm và
kiếm, mà chiến đấu chống bất công. Chống bạo lực. Đó, mới là ảnh hình đích thực
của Hội thánh Nước Trời, ta thuộc về.
Ai
là người “được cứu thoát”, rất đúng nghĩa? “Được cứu thoát”, là người biết sống
chết trong quan hệ mật thiết với Chúa. Với mọi người. Là, sẻ san thị kiến sống
động, mà Chúa cống hiến cho ta. Chúa vẫn bảo:
“Chính ở điều này
mà mọi người sẽ biết các ngươi là môn đồ của Ta: ấy là các ngươi có lòng yêu
mến lẫn nhau.” (Yn 13: 35).
Chỉ những người như
thế, mới được cứu thoát. Mới được gọi là “người của Chúa”, tức môn đồ. Tức, những
người sống có ý thức. Yêu thương. Và, trách nhiệm.
Khung
cửa hẹp, Chúa nói ở trình thuật, Là, cửa ngõ dẫn vào cuộc đời tóm gọn bằng
cụm “yêu thương”.
“Giùm giúp”. Yêu thương, là cụm từ mang nặng cả nghĩa bóng, lẫn nghĩa đen. Là,
động thái dẫn đưa người người vào với lựa chọn, không dễ thể hiện. Nhiều người,
nhiều vị đã thấy khó, vội vứt bỏ. Có người, lại đi tìm con lộ tẻ ngắn nhất, cho
rằng như thế mới “rất người”, mới tự nhiên, như cỏ cây. Thế đó, là ý nghĩa của
hờn giận, ghét ghen, trả đũa.
Điều
Chúa nói rất hôm nay, là thế này: nhiều người vẫn cứ tự coi mình là người thuộc
Đạo rất chung, như Công Giáo. Nhưng, vẫn thường đóng cửa lại, khi có người kêu
gọi mình giúp đỡ. Vẫn có người nói ở đâu đó: “Tôi chẳng biết Anh/chị là ai
hết”. Cũng chẳng quen biết.”. Rồi lại hỏi: Sao Chúa lại không nhận ra tôi,
người con yêu thương được thanh tẩy làm con Chúa, người đạo hạnh, vẫn đều đặn
tham dự thánh lễ, ngày của Chúa? Sao Chúa nói, không còn biết tôi đây là người
rất siêng chăm việc đạo đức và vẫn làm công quả?
Thật
ra thì, đạo đức siêng chăm đâu là căn cước để định dạng, người của Chúa. Bởi
ngày nay, được mấy ai nhận biết Chúa nơi những người bị bỏ rơi, lạnh nhạt, ghét
bỏ. Mấy ai đã tìm cách giúp đỡ kẻ đau khổ, nghèo hèn, tủi hổ hay là vẫn coi họ như con cái Chúa như chính Chúa ở trong ta?
Quả
thật là, một mai khi giáp mặt Chúa rất trực diện, người người sẽ ngạc nhiên
không ít khi thấy rằng chính những người bị coi là “ngoại Đạo”, hay ngoài luồng
lại là những người kịp đến với Chúa, trước nhất. Những người vẫn bị ta coi là
vô Đạo, lạc Đạo, cặn bã của xã hội, nhưng biết thực hiện Lời Chúa trong yêu
thương sẽ là người “được cứu thoát”, trước hơn chính ta.
Chúa
quả quyết:
“Thiên
hạ từ Đông sang đoài, từ Nam tới Bắc, sẽ tề tựu đến dự tiệc nơi bàn thánh Nước
Trời.”(Lc
13: 29).
Bởi, Nước Trời vẫn
dành để cho ai biết thực thi Lời Chúa, trong yêu thương, giùm giúp, đỡ đần.
Người “được cứu thoát” đâu có bị điều tra căn cước xem có là nguời Công giáo.
Chính thống. Hay đạo Hồi. Hoặc, là ai.
Hiện
diện nơi Vương Quốc Nước Trời, vẫn là người thực thi điều Chúa dạy bằng động
thái yêu thương ,đùm bọc,sẻ san. Sẻ và san, những chua cay ngọt bùi, của cuộc
sống. San và sẻ, Lời Chúa với hết mọi người. Cả những người không được biết đến
hoặc không được trọng dụng ở đâu đó nơi
phương xa. Và khi đó, “Những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu. Và, có
những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót.” (lc 13: 30), trong danh sách người
“được cứu thoát” rất rõ ràng.
Lm Richard Leonard sj
Mai Tá lược dịch
No comments:
Post a Comment