Trình
thuật hôm nay cũng lại đề cập đến một dại khờ. Thứ khờ dại chẳng ai muốn có, là
dại và khờ của những người vẫn cứ cư xử với lời của Chúa theo thói “nghe qua
rồi bỏ”. Nghe, thì cũng có nghe đấy, nhưng chẳng tha chẳng thiết chuyện đưa Lời
Ngài vào hiện thực. Lời Chúa nhắn, nay chừng đã nghe quen: “lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì ít.”
Rõ ràng
là, lời Chúa phù hợp với tình huống cuộc sống của dân con, thời tiên khởi. Là
cộng đoàn nhỏ, dân con Chúa vẫn phải chung đụng sống với đoàn người hầu hết là
dân ở ngoài. Những vị ấy, thường dị đoan mê tín. Vẫn cứ tin vào thuyết “định
mệnh đã an bài”, khó chữa. Thời ấy, Hội thánh tương tự như hạt cải nhỏ bé; như
dúm men trong bột đầy ắp niềm tin khác biệt, ở chợ đời. Khác, ở ảnh hình lúa
chín đầy đồng, mà thợ gặt chuyên chăm, thì lại ít. Rất ít, vào thời Chúa sống.
Thời, mà dân con theo Ngài vẫn là thợ gặt quí giá nơi cánh đồng truyền Đạo,
tràn ngập những đợi mong, được thuyết giảng.
Cho đi,
dân con nhà Đạo mình có triển vọng và ý thức trở thành thợ gặt trong khả năng
mong ước, của chính mình. Thợ gặt đích thực, không duy nhất chỉ mỗi giám
mục/linh mục/tu sĩ, hoặc nữ tu, thôi. Thánh Phaolô kia, là ví dụ rất cụ thể cho
sự “ngông cuồng/rồ dại” mà người ngoại vẫn gán cho dân con nhà Đạo, rất hiển
nhiên. Sự dại khờ của người nghe Lời Chúa trên đây, không như nhà triệu phú
được kể, chỉ muốn làm chyện thật dễ, để rồi chẳng còn tâm trí mà nhận lời mời
từ Đức Chúa. Chẳng nhận làm thợ gặt cho cánh đồng đầy lúa; dù chỉ với tư cách
giáo dân chân phương, khiêm hạ.
Theo sự
hiểu biết của mọi người, khi lĩnh nhận ơn thanh tẩy gia nhập đàn con của Chúa,
người người đều nhận đã bài sai Chúa ủy thác. Nhận, là quyết sống thực những
điều Ngài dạy dỗ. Quyết sống và rao truyền Lời Chúa tóm gon Tin vui an bình.
Tin vui, vì được dạy, là: hãy khởi đầu hành trình đưa dẫn các người anh/người
chị trong cộng đoàn kẻ tin vào với cuộc sống an bình. Hài hoà. Anh bình hài
hòa, là sống cả với người ở bên trong cũng như bên ngoài nhà Đạo. Sống an bình
hài hoà như thế, đòi hỏi các kẻ tin phải biết canh cải cuộc đời mình.
Canh cải,
để sống điều được Chúa nhủ khuyên, nơi sách thánh. Canh cải, là bởi nếu không,
tất cả sẽ bị phê bình chỉ trích, như Mahatma Gandhi có lần từng nói: “Tôi sẽ hứng nhận từng giọt vắn giọt dài nơi
giếng rửa của Đạo Chúa, nếu tôi thấy được những người trong Đạo biết sống điều
Thầy của họ khuyên bảo.”
Đây, là
điều thánh Phaolô tông đồ từng khẳng định khi thánh nhân có thư cho cộng đoàn
kẻ tin ở Galát: “Anh chị em hãy cùng nhau
trở nên thụ tạo đã đổi mới.” (Gl 6: 14-18) Bởi, nếu không canh cải trở
thành người đổi mới, thì Bí tích Thanh Tẩy sẽ không còn giá trị. Đạo Chúa sẽ
kết cuộc ở cuối đường hầm, đầy tăm tối. Đạo của Ngài, đích thực là đường lối
hữu hiệu giúp những ai theo Ngài, biết canh cải chính mình để trở thành người
mới. Mới vừa thay da đổi thịt. Thay, như lời Đức Kitô vẫn khuyến cáo, vào mọi
lúc. Đổi, để sống cuộc đời trọn vẹn. Trung thực hơn. Sống trọn vẹn và trung
thực hơn, với lòng thương biết quan tâm đến mọi người. Biết sống an bình. Tự
do.
Rõ ràng,
bằng vào trình thuật hôm nay, Chúa lại nhắc:“Các
con đừng mang theo túi tiền. Bao bị. Giầy dép…” (Lc 10; 2). Nói thế, là bởi
an toàn Ngài đem đến cho mọi người không nhất thiết sẽ hiển hiện nơi những gì
mình đang có, như: tiền tài, nhà cửa, công cuộc đầu tư, tín dụng… An toàn thực
sự không gắn liền quyền bính, chức vụ hoặc ảnh hưởng mình đang có, với người
khác. An ninh/an toàn thực sự, nằm ở nội tâm con người. Không ai và không hoàn
cảnh nào có thể cất nó, bỏ đi được.
Mặt khác,
sự an ninh/an toàn, là cụm từ được lập đi lập lại nhiều lần trong cả 3 bài đọc.
Với Isaya, thì:“Ta sẽ làm cho bình an
chảy đến với nó như con sông.” (Ys 66: 12). Còn thánh Phaolô, lại vẫn chúc:“Bình an và lòng thương xót đối với những ai
rập theo quy tắc đó.” (Gl 6: 16). Quả là, an ninh/an toàn sẽ không tùy
thuộc tình hình ở ngoài đời. Nhưng, vẫn là sự an bình/an vui Chúa đã cảm nghiệm
ở vườn Cây Dầu, Ngài cầu nguyện. Và, là sự an bình mà thánh Phaolô đã chia sẻ
cùng với thập giá của Chúa.
Thành thử,
công tác và phần vụ Chúa gửi dân con nhà Đạo, vẫn là: “đem bình an đến chốn u
sầu”. Bình an của cuộc sống hài hoà không còn căng thẳng, giận hờn hoặc tham
vọng làm giầu. Làm lớn. Hoặc làm reo. Tức, vừa làm vừa reo vang những hời hợt
chóng qua của tiền tài, dục vọng hoặc vật chất. Lời mời gọi nay Chúa gửi đến
với các thợ gặt trần gian ở xã hội nhiễu nhương ta đang sống. Đó là lời mời
khẩn thiết ta hãy dấn bước ra đi. Ra đi, mà cải hoán xã hội trần gian thành
chốn tràn ngập giá trị cao quý, của Phúc Âm. Lời gọi mời mà chỉ ít người biết
đáp ứng. Bởi, họ vương vấn quá nhiều vào những thứ gây lo toan. Bịn rịn.
Lời mời
gọi: “Các con hãy đi!” Tức, cứ đi mà rong ruổi chốn bụi trần. Rong
ruổi, để đem Chúa đến với mọi người. Và, cùng đi. Cùng nhau rao truyền Lời Chúa.
Cùng sống thực Lời Ngài dặn dò, từ nhiều năm. Và, như bẩy mươi hai môn đồ của
Ngài khi trước, nay ta cũng ra đi. Đi, để rồi sẽ trở về, với lòng vui mừng hớn
hở, mà nói: “Thưa Thầy, nhân danh Thầy
thì cả ma quỷ cũng đã vâng phục chúng con.” (Lc 10: 17).
Hôm nay
cũng thế, khi đón nhận lời mời từ Thầy Chí Thánh mà ra đi, ta sẽ hái/sẽ gặt
thật nhiều đồng lúa chín. Đầy những người. Người của Chúa. Người, của thế giới,
rất gian trần.
Lm Richard Leonard sj
Mai Tá lược dịch
No comments:
Post a Comment