Câu 10:
“Mặc-khải”
gì?
Sự khôn ngoan hay “những điều đã dọn
sẵn”? Thánh Faolô đặt trổng, đồng-nhất những sự lành thiêng-liêng Thiên-Chúa
dọn sẵn với sự “Khôn-ngoan”: đời sống mới, sự hợp-nhất cùng Chúa Kitô, đó là
những sự lành dọn sẵn; những sự lành đó là sự thực-hiện ý-định cứu-rỗi của Thiên-Chúa:
và đó là sự khôn-ngoan: một sự khôn-ngoan đã ngấm-ngầm đồng-nhất với một nhân
vật: Chúa Yêsu.
Câu 10b-16:
Một đoạn quan-trọng về “tri-thức”
trong Hội-thánh. Đối chọi con người tự-nhiên, với con người siêu-nhiên. Con
người tự-nhiên coi sự khôn-ngoan của Thiên-Chúa như một điều điên-rồ. Con người
siêu-nhiên, thì tùy theo ơn của Thánh-thần mà lĩnh-hội ra được sự khôn-ngoan
của Thiên-Chúa. Theo nguyên-tắc, mọi tín-hữu đã chịu lấy Thánh-thần và như vậy
được kêu gọi để chịu lấy những bí-nhiệm của Thiên-Chúa. Tuy vậy, chỉ có những
người ‘thành-toàn’ (teleioi), đây
được gọi là ‘thần-ứng’ (pneumatikoi)
thì Thánh-thần mới trở nên nguyên-lý tri-thức. Những người được ‘thần’ứng’ có
những khả-năng thế nào, thì Faolô dùng so-sánh để giãi-bày ra: không ai có thể
biến thâm-tâm người đồng-loại: chỉ có ‘pneuma’ người ấy biết được thôi. Vậy thì
huống-hồ là nơi Thiên Chúa: chỉ có ‘pneuma’ của Thiên-Chúa mới biết bí-nhiệm
của Thiên-Chúa mà ‘pneuma’ đó cũng là ‘pneuma’ của Chúa Kitô.
Nhưng bởi ân-huệ Thiên-Chúa, chúng ta
đã được chịu lấy ‘pneuma’. Con người ‘thần-ứng’ đó, bởi được chính ‘pneuma’ của
Thiên-Chúa làm nguyên-lý dẫn-dắt thì fán-đoán dưới ánh-sáng của Thiên-Chúa, nên
không fải tùy-thuộc một quyền nào bên ngoài, bao lâu người ấy còn ở trong
ánh-sáng của Thiên-Chúa. Và người đó sẽ đi vào những mầu-nhiệm của Thiên-Chúa
‘cả những điều thẳm sâu’ trong Thiên-Chúa. Đó là một bước bạo thật trong
tinh-thần Hi-Lạp, đề-cao tri-thức một cách siêu-việt, tri-thức dưới sự thúc-đẩy
của Thánh-thần làm thỏa-mãn mọi tham-vọng cao-cả về tri-thức của Hi-Lạp.
Nhưng đó là lý-tưởng hơn là một
sự-kiện. Và một điều khác các nhóm ‘ngộ-đạo’ là điều Faolô đặt liên-tục với
Cựu-Ước (trưng Ys 40:13), và cho thấy ‘tri-thức’ hoàn-bị này là hậu-quả của đời
sống Kitô-hữu, chứ không fải tự bẩm-sinh mà có (xem Cerfaux: “Le Chrétien dans la Théologie Paulinienne:
l’intellectuallisme Chrétien.”
Về vấn-đề người được thần-ứng fán-đoán
trên mọi sự… (coi J. Dupont, Gnosis
tr. 321-327, Le Pouvoir de Juger…)
(còn tiếp)
Lm Nguyễn Thế
Thuấn CSsR
(trích bài dạy Kinh thánh thập-niên
’60)
No comments:
Post a Comment