Suy
niệm Chúa Nhật Thứ 14 Mùa Thường Niên Năm C
“Trong cơn khát, cháy
lòng”
Bỗng, tìm ra nguồn
nưóc
Mùi hương, không hẹn
trước
Tình yêu, đến bất
ngờ.”
(thơ Xuân Quỳnh)
Lc 11: 1-13
Khát
cháy lòng, nhà thơ gặp tình yêu. Do ước hẹn. Nguyện cầu. Dù chốc lát. Nhờ lời
cầu, nhà Đạo đạo đạt tình Chúa. Tình, do Ngài gợi ý. Chúc lành. Và, bảo ban.
Trình
thuật, nay ghi lại tình Chúa gợi ý/bảo ban cho dân con biết mà nguyện cầu.
Nguyện cầu, sao cho thích hợp với ý Cha. Ý Chúa. Nguyện cầu, không theo thói
các thượng tế Do thái vẫn dạy. Lời cầu Chúa dạy, Ngài không dạy cách xin.
Nhưng, cầu là để dễ đạt điều Chúa muốn.
Lời cầu “Lạy Cha”,
nay do thánh Luca ghi, tuy ngắn hơn văn bản do thánh Matthêu chép, nhưng lại
sâu sát với Lời Chúa hơn. Hai bản văn, đều xuất xứ cùng một mạch văn, duy nhất.
Cả hai, nói lên ý Chúa muốn mọi người khẩn nguyện cho nhu cầu của cộng đoàn, mà
các thánh đỡ đần.
Phụng
vụ nguyện cầu lâu nay ta sử dụng, là văn bản của thánh Matthêu, đặt vào Tiệc
Thánh. Vào, chuỗi Mân Côi. Giáo hội dùng nguyện cầu ấy, làm lời kinh rất nghe
quen. Tuy quen, nhưng kỳ thực, lời cầu Ngài dạy, dù dài/ngắn, vẫn không là lời
kinh hôm/sớm ta đọc. Nhưng, là danh sách các việc cần ta thực hiện, khi nguyện
khấn. Do vậy, ta nên biết tập trung. Suy nghĩ khi khấn nguyện. Suy và nghĩ, để
mỗi câu/mỗi ý, tự nó đứng vững. Tự nó, làm mạch chính cho ta chiêm niệm, như
Chúa muốn.
Nội dung ta nguyện
cầu, gồm ý nghĩa của mỗi cụm từ và mỗi câu, như sau:
Cụm từ “Lạy Cha”, trước
hết và trên hết, là lời xưng hô khiến ta gần gũi với Chúa. Ta không gọi Ngài
bằng Chúa. Thầy. Hoặc, Chánh Án. Cũng không coi Ngài là Đấng Tạo Thành trời
đất, khi cất tiếng ngợi khen. Nhưng, chỉ thưa và gửi rất thân tình như với Cha
ruột của mình. Thánh Phaolô còn dạy: xưng hô như thế, ta biết mình được cất
nhắc vào chốn thâm cung mật thiết rất ấm cúng. Được phép gọi Ngài là: “Abba!
Lạy Cha! tức, khẳng định rằng: “Thần Khí chứng thực ta là con Chúa” (Mt
8: 15), rất đúng. Thưa gửi Cha/con là lối xưng hô của các con trẻ, trên thế
giới. Với ba. Với bố của mình.
Xưng
như thế, có nghĩa: tất cả chúng ta đều là anh/chị, là em với nhau. Anh/chị/em
cùng một cha. Một bố. Thưa gửi Cha/con như thế, là lời xưng hô rất sốt sắng, có
tác động. Tác và động, như một sự kiện cụ thể. Tác và động, vì Ngài đích thực
là Cha ta, chứ không là Cha của ai khác. Và, khi thưa gửi Ngài là Cha như thế,
ta không loại trừ một ai khỏi tình thân thương, rất gia đình.
“Xin
cho Danh Cha được cả sáng”, là lối xưng tụng của người Do thái không chỉ nói lên căn
cước của người nào. Xưng tụng như thế, là diễn tả trọn vẹn nhân cách của người
mà mình muốn xưng, muốn tụng. Môsê thời xưa, cũng thưa với Chúa, là Đấng lúc ấy
ẩn mình trong bụi cây rực cháy. Ông vẫn muốn biết Danh tánh của Chúa để hiểu rõ
Ngài là ai. Vậy nên, khi nguyện cầu xưng tụng Cha ta là Đức Chúa, ta không chỉ
xưng và tụng Danh tánh của Đấng mà hết mọi người vẫn cung kính. Mến phục. Mà
còn hiểu rõ Ngài là ai? Thưa gửi như thế, cũng không là lời xưng hô dành cho
những người chỉ muốn tránh né ngôn từ trịnh trọng. Để, mình khỏi tôn kính.
Hiểu được thế, thử
hỏi: ai là người không muốn cho Danh Cha được cả sáng? Hỏi như vậy, là vì bản
chất thánh thiêng của Cha không tuỳ thuộc vào ta. Điều ta hiểu và ta xin, là
xin cho tính thánh thiêng ở nơi Danh Ngài, được mọi người biết. Không qua ngôn
ngữ. Nhưng hiểu và biết như thế, là để ta thể hiện rõ trên thực tế, bằng cuộc
sống. Nói cách khác, lời cầu rất thánh Chúa dạy, phải thực sự chiếu sáng cuộc
sống của ta. Và của muôn người.
“Nước Cha trị đến”, hiểu theo nghĩa:
Nước của Ngài, là thế giới thân thương. Ở đó, mọi vật được Chúa để mắt đoái
hoài, sẽ thành thực tại cuộc sống cho mọi người. Ở mọi chốn. Nước của Ngài,
được dựng xây dựa trên sự thật. Tình thương. Và, lòng thương xót trên công
bình, tự do, phẩm giá. Ta còn biết, ý Chúa rõ ràng là: thế giới thân thương ta
đang sống phải là kinh nghiệm sẻ san đủ mọi thứ. Kinh nghiệm, tuỳ thuộc cung
cách ta ứng đáp và hợp tác. Đành rằng, một số yếu tố về Nước Cha dựng, vẫn gặp
thấy rất nhiều, nơi cộng đoàn. Nhưng Nước Cha trị, là cộng đoàn thực tiễn vẫn
cần triển khai hơn nữa. Nước của Ngài,
vẫn dính liền với ta, qua xử thế.
“Xin cho chúng con
lương thực hằng ngày”, là lời kinh trực tiếp nhắm vào nhu cầu cần thiết, của mỗi
người. Rõ hơn cả, đó là nhu cầu hiện tại, ta đang cần. Cũng nên biết, lương
thực hằng ngày ta vẫn xin, là cố ý chỉ về những ưu tư/phiền muộn, về ngày mai.
Cầu và xin như thế, là ta đặt hết tin tưởng vào Chúa, Đấng chăm nom/săn sóc hết
mọi người. Hết mọi thứ. Cầu là cầu như thế, nhưng ta vẫn cứ phải chấp nhận
rằng: mọi người cũng có nhu cầu như ta. Chính đó, là thử thách. Là, tình thân.
“Xin tha tội cho
chúng con, vì chúng con cũng tha cho những kẻ từng mắc lỗi với chúng con”, là lời khẩn cầu về
những hành vi ta vướng mắc, trong quá khứ. Xin và cầu, là lời cầu có điều kiện.
Điều kiện gắn liền ta vào với mọi người đang sống quanh ta. Điều kiện như thế,
là vì ta cũng đã biết tha cho những ai làm điều tai hại, sai trái với ta. Một
lần nữa, lời cầu nay đưa ta về với chính mình. Nguyện cầu đây, là lời cầu cho
ta được san sẻ phẩm chất tốt đẹp của chính Chúa. Phẩm chất ấy, hiện rõ nơi lời
Ngài bày tỏ hôm trước: sẵn sàng tha thứ đến “bảy mươi bảy lần bảy”.Tức, vô hạn
định.
“Xin đừng để chúng
con sa chước cám dỗ”, là lời cầu kết thúc mục đích là để Chúa gìn giữ mọi người
thoát khỏi mọi thử thách, trong mai ngày. Thử và thách, khả dĩ giúp ta lướt
vượt mọi cám dỗ. Thử và thách, có thể cũng rất khó. Và, rất nặng, không dễ lướt
thắng. Những thử và thách, dễ làm ta sa ngã, dễ phản bội lời thề quyết chí theo
Ngài.
Quả thật, Chúa không
ngừng dạy ta cách thức để nguyện cầu. Trước nhất, Ngài kể dụ ngôn về người bạn
hàng xóm cần bánh, vào nửa đêm. Vì tình chòm xóm, nên ai cũng hết mình. Dù,
không muốn phiền lụy, nhưng buộc lòng phải ngồi dậy để tìm cái gì đó để cho,
ngõ hầu không bị người kia hành hạ, làm khó. Và cuối cùng, lời Chúa còn dạy: “Chính
sự lì lợm đã khiến anh phải thức dậy để lấy mà cho đi những gì người kia muốn.”(Lc
11: 8). Thành thử, lời Chúa khuyên: cứ cầu, rồi sẽ được.
Tiếp đến, Chúa còn
nhắc nhở là: ta đang đối xử với Đấng-là-Cha rất đầy lòng thương yêu, chăm sóc,
ở Trên Trời. Hơn mọi người cha, ở trần thế. Và, vì Cha Trên Trời vẫn làm thế,
nên ta hãy cứ liên lỉ mà cầu mà xin, như thế ư?. Thật ra thì, mục đích của lời
nguyện cầu hôm nay, không phải để nhắc Chúa nhớ đến những gì ta mong muốn. Cho
bằng, đây lại là điều Chúa nhắc nhở: “Đừng nguyện cầu theo kiểu lải nhải, giống
kẻ ngoại.”
Nhắc, là vì Chúa
không muốn để người nguyện cầu cứ muốn thuyết phục Ngài, bắt Ngài phải chiều
theo ý muốn của người ấy. Cầu, là để xác định lại, rằng: những gì ta xin, có là
điều ta nghĩ mình chỉ cần, trong chốc lát không? Cung cách nguyện cầu cũng như
các đòi hỏi ta đưa ra, sẽ nói lên vị trí của ta trong tương quan với Chúa,
tương quan, giữa ta và mọi người và những người đang cùng sống, với ta. Với
Chúa.
Liên tục nguyện cầu
như Chúa dạy, là để giúp ta hiểu rằng mình nên nguyện và cầu điều gì?. Nguyện
ra sao? Cầu thế nào? Để giúp ta thanh lọc và làm sáng tỏ giá trị của hy vọng.
Hy vọng, dẫn đưa ta về với những gì thực sự cần thiết, để được cứu rỗi. Để, ta
thực sự biết rõ: Chúa muốn mình làm gì? Có những gì? Có làm thế, ta mới ít chú
trọng đến ước muốn của ta. Và mới nhận ra là: Chúa mong chờ gì nơi ta.
Cuối cùng ra, mục
tiêu và mục đích của mọi lời cầu vẫn là đào sâu sự kết hiệp vào với tương quan
ta vẫn có, với Chúa.
No comments:
Post a Comment