Friday 20 May 2011

Lm Eric Hodgens: Chỉ quảng cáo không thôi thì chưa đủ để người Công Giáo trở về nhà


Đức Hồng Y Pell đang nghĩ đến việc áp dụng chương trình Người Công Giáo Trở Về Nhà - một chương trình quảng cáo trên tivi được khởi chiếu ở Chicago vào tháng Mười Hai năm 2009. Trong chương trình này những màn quảng cáo khéo dàn dựng mời gọi những người Công Giáo đã xa lìa Giáo Hội trở về và thử lại việc sống đạo. Mức thành công của chương trình tại nhiều giáo phận ở Hoa Kỳ thì khó mà đánh giá cho được. Chương trình đó đã nâng cao sự hiểu biết về giáo hội, những người Công Giáo đang sống đạo thích chương trình đó, nhưng số lượng người tham dự Thánh Lễ thì vẫn cứ tiếp tục sa sút.

Một vấn đề trọng tâm là chúng ta không thể mong cho chương trình đó thành công, trừ phi Đức Hồng Y và các giám mục của ngài thay đổi những chính sách đã làm cho người Công Giáo xa rời Giáo Hội, và chấm dứt việc đề ra những chính sách mới gây thêm những sự xa cách mới.

Ngài có sẵn lòng bảo những người từng ly dị và đã tái hôn là bây giờ họ sẽ được phép rước lễ hay chăng? Việc cấm đoán những người ly dị tham dự rước lễ đã khiến hàng ngàn tín hữu Công Giáo rất tốt lành phải xa rời Giáo Hội.

Ngài có sẵn lòng chào đón những người đang sống đời đồng tính luyến ái đến với Thánh Lễ và cho phép họ rước lễ hay chăng? Ngài có sẵn lòng cho phụ nữ có vai trò ngang hàng với nam giới trong các việc mục vụ của giáo hội hay chăng? Ngài có sẵn lòng dẹp bỏ quan điểm cho rằng ngừa thai là một việc sai trái hay chăng? Ngài có sẵn lòng cho phép các cặp vợ chồng được sử dụng phương pháp thụ thai nhân tạo hay chăng, nếu như đó là ý họ muốn?

Ngài có sẵn lòng tuyên bố rằng lên án chuyện phá thai là một chính sách thất nhân

tâm ngay cả khi người ta cho rằng phá thai là một chuyện trái đạo đức?

Đa số các tín hữu Công Giáo tích cực – kể cả linh mục và giáo dân – đều cởi mở về những vấn đề này. Vậy còn Đức Hồng Y có cởi mở để lắng nghe những cuộc thảo luận hợp lý về những vấn đề đạo đức hay chăng – kể cả vấn đề phá thai – trong xã hội ngày nay?

Những vấn đề này là nguyên nhân vì sao hàng ngàn người đã xa lìa giáo hội. Cho nên, khi nào những vấn đề này còn chưa được giải quyết thỏa đáng thì Đức Hồng Y đừng mong gì những người này sẽ trở lại. Điều khả dĩ cứu vãn tình thế là phải dẹp bỏ việc nhấn mạnh dai dẳng vào chuyện đạo đức tính dục, và trở lại với mục đích chính – là việc truyền bá một tin mừng về sự sống, sự bình an, sự tha thứ, tình yêu thương và lòng bao dung. Nếu không thì chương trình Người Công Giáo Trở Về Nhà sẽ lại chỉ là một việc chắp vá vô ích nữa mà thôi.

Thêm vào đó, vấn đề xâm phạm trẻ em vẫn tiếp tục ngăn cách nhiều người với giáo hội. Một khi các vị giám mục nhận thấy mức độ nghiêm trọng và độc hại của vấn đề thì lẽ ra họ phải hành xử hoàn toàn công minh về việc đó và lẽ ra họ phải làm tất cả những gì cần phải làm để giải quyết vấn đề cho tận gốc rễ. Sự mập mờ dissillusion sẽ tiếp tục ngăn cách giáo hội cho tới khi nào các giám mục trở nên minh bạch trong việc đưa ra chính sách giải quyết vấn đề và nhận lãnh trách nhiệm rõ ràng về cách hành xử của họ. Điều này đi ngược lại với thể chế quân chủ của họ. Luật giáo hội vẫn nghiêng theo chiều hướng bí mật và vẫn cho các giám mục quyền hạn cai trị mà không bị quy trách nhiệm rõ ràng.

Một trong số những kẻ tội phạm nặng nhất, Hồng Y Bernard Law, vẫn đang tại vị trong một chức vụ cao trọng ở Rô-ma mặc dù ông đã bị đuổi ra khỏi giáo phận Boston do chính các linh mục và giáo dân của ông. Không có một giám mục có tội nào, dù là đích thân phạm tội hay đồng lõa che giấu tội phạm, đã bị đưa ra xét xử. Vị Tổng Giám Mục giáo phận Dublin từng buộc một số giám mục có tội phải từ chức, và Rô-ma đã cản trở ngài bằng cách từ chối đơn xin từ chức của họ.

Cộng vào việc này là việc phong Chân Phước cho Đức Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II, người bạn thân tín nhất và là bình phong của vị linh mục tội lỗi Marcial Marciel – sáng lập viên của hội Đạo Binh Đức Ki-tô. Điều miệt thị đó không thể nào hoán cải những người đã xa rời giáo hội.

Hơn nữa, Rô-ma đang dùng quyền lực để áp đặt một bản dịch phụng vụ Anh Ngữ nhiều khuyết điểm. Đa số các tín hữu Công Giáo thông thạo tin tức đã nhận thấy đây rõ là một hành động dương oai diễu võ. Rô-ma đã thắng cuộc trong trận chiến với những vị giám mục của thế giới nói tiếng Anh bằng cách làm suy yếu Hội Đồng Quốc Tế về Anh Ngữ trong Phụng Vụ (ICEL). Và thử đoán xem ai là người cầm đầu những kẻ gây ra sự suy yếu đó? Chính là Đức Hồng Y Pell. Ngài gọi nhóm của ngài là Vox Clara – theo tiếng Latin có nghĩa là Một Giọng Nói Rõ Ràng. Đúng ra phải gọi là Vox Perfidiosa – sự phản bội cả ICEL lẫn Anh Ngữ. Ngài có biết là có bao nhiêu linh mục và giáo dân đã cảm thấy xa lìa giáo hội vì chuyện này hay không? Chuyện này có thể sẽ gây ra tác hại đối với số lượng người tham dự thánh lễ tương tự như Humanae Vitae (Sự Sống Con Người) đã từng gây ra.

Cái thể chế cổ xưa nhất trên thế giới này có vẻ không nhận biết rằng nó đã thạch hóa những tập tục của nó thành những giá trị căn bản. Nó không tìm được một phương cách nào để có thể hiểu được những giá trị mới trong thế kỷ thứ 21. Nó cứ hay làm những chuyện chắp chỗ này vá chỗ kia mà lại trông đợi hiệu quả thần kỳ. Đức Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II tưởng rằng địa vị nổi tiếng như sao của ngài trong vai trò một giáo hoàng du hành khắp thế giới sẽ lôi kéo được nhiều người đến với giáo hội. Ngài đã thất bại, ngay cả tại quê hương Ba-lan của ngài. Ngài đã đặt nặng lòng tin vào những Phong Trào mới mẻ – như Opus Dei, Đạo Binh Đức Ki-tô, Hội Loan Báo Tin Mừng. Nhưng những hội đoàn này đã gây ngăn cách nhiều hơn là lôi cuốn. Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới là những đại hội thành công tưng bừng – nhưng không có hấp lực dài hạn. Chữ tử đã được định sẵn cho chương trình Trở Về Nhà.

Ở nơi nước sâu nếu bạn không biết bơi thì bạn bị chết chìm. Học cho biết bơi là một điều tốt. Hãy làm đúng những việc căn bản bằng cách dẹp chuyện đạo đức và chú trọng việc loan báo Tin Mừng. Nếu không thì chương trình Trở Về Nhà sẽ chỉ là thêm một nhánh rơm khác mà kẻ sắp chết đuối đang cố bám víu.

______________________________________

Như một lời nguyện

* cho những bạn trẻ sắp tham dự ĐHGTTG tại Madrid vào tháng 8 tới đây,

* cho ĐHY Pell và các nhà lãnh đạo Giáo Hội,

* cho những người đã xa Giáo Hội.

Nguồn:

Catholics need more than ads to come home

By Fr Eric Hodgens

The Sydney Morning Herald 28.Jan.2011

Bản Việt Ngữ: Cecilia Mỹ-Hạnh Nguyễn

17-5-2011

No comments: