Wednesday 2 March 2016

Lm Vĩnh Sang DCCT CHỈ NHỮNG TAI VỚI HỌA




“… Suốt đời con đã lĩnh cả sự lành phần con, còn Ladarô cũng lĩnh: nhưng chỉ là tai với họa…” (Lc 16, 25).
Hôm nay thứ năm tuần thứ hai Mùa Chay. Tin Mừng trong Thánh Lễ cho chúng ta câu chuyện người phú hộ giàu có và anh Ladarô nghèo khổ. Khi nói dụ ngôn này, Chúa không có ý lên án người giàu, nhưng trình bày cho chúng ta hai mặt trái ngược của cuộc sống. Giàu và nghèo, bài học rút ra là người giàu mà không chia sẻ cho người nghèo thì chính Thiên Chúa sẽ bù đắp nỗi khổ đau thiếu thốn cho người nghèo, và hậu kết của sự không chia sẻ là mất trắng những gì đã có.
Câu chuyện dụ ngôn năm xưa vẫn sống động cho hôm nay của cuộc sống chúng ta. Dư luận vừa qua không đồng lòng với việc bắn pháo hoa nhân dịp Tết âm lịch, người ta tính ra mỗi điểm bắn pháo hoa như vậy đã tung tiền tỷ lên trời mua vui trong chốc lát. Lý do để phản đối là còn quá nhiều nơi nghèo, quá nhiều trẻ em không được đến trường hoặc đến trường trong tình trạng quá nghèo khổ. Có người đã lý luận việc bắn pháo hoa là việc chung, được vận động kình phí từ xã hội, nghĩa là do các doanh nghiệp có tiền đóng góp, còn việc trẻ em nghèo hay đu dây qua sông qua suối là chuyện riêng của địa phương nhỏ.
Có lẽ người phú hộ giàu có trong dụ ngôn cũng nghĩ vậy, ông ta giàu chính đáng chứ có giết ai cướp tiền giựt của đâu, tay mình làm ra thì có quyền tiêu dùng, việc ai nghèo kệ người đó. Nhưng kết cục của dụ ngôn lại không phải như vậy, mà lời Chúa thì không thể giảm thiểu, sửa chữa để làm vừa lòng ai hay cắt nghĩa khác đi được.
Cũng trên mạng xã hội, vừa qua người ta có dịp xem bộ hình đám cưới của gia đình một đại gia Công Giáo, hình và những chú thích làm dư luận dấy lên những phản ứng trái chiều. Nhà Thờ được trang hoàng như một cung điện, rước dâu bằng cả chuyến bay kết hoa, ca sĩ phục vụ ca nhạc tiền chục triệu, và quan chức đạo đời đông đảo dự tiệc liên hoan.
Cũng sẽ như chuyện bắn pháo hoa ngày Tết, nhà ai giàu thì tiêu dùng cái của họ, có làm gì phi pháp đâu mà kết tội. Nhưng Tin Mừng lại không lý luận kiểu như vậy, cái vụn bánh chẳng đáng bao nhiêu lại trở nên cớ cho kẻ vào hỏa ngục đời đời, còn kẻ khác được vui mừng trong “lòng Abraham”.
Chắc chắn Lời Chúa trong Mùa Chay Thánh này, Mùa Chay đặc biệt của Năm Lòng Thương Xót  Chúa, Đức Thánh Cha trong Sứ Điệp Mùa Chay đã kêu gọi chúng ta lắng nghe và thực hành Lời Chúa một cách nghiêm chỉnh, Lời Chúa phải đánh động và làm thay đổi cách sống của chúng ta, nếu cứ duy trì cách sống “áo quần lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình” chắc chắn chúng ta tự rước họa vào thân thôi.
Người nghèo đến sẽ chẳng mang lại cho chúng ta chút vinh dự hay lợi lộc chi hết, họ chỉ mang theo sự phiền toái, dơ bẩn, mất trật tự, và làm xấu hình ảnh mà chúng ta cứ cố xóa đi mà khoác cho trọn vẹn cái áo của sự đẹp đẽ. Làm sao mà người mù có thể đi vệ sinh chính xác như người sáng mắt, làm sao người què có thể lết vào tận buồng xí để đi vệ sinh, làm sao người cụt có thể tự mình đi vệ sinh mà không vương vãi…
Có nhà vệ sinh công cộng trong một Giáo Xứ đã đóng cửa không cho người khuyết tật nghèo vào, lý do đơn giản vì họ đi nhếch nhác quá ! Có nhân viên trật tự của một Nhà Thờ đã thẳng tay đuổi người nghèo khuyết tật ra khỏi sân Nhà Thờ vì họ nói chuyện với nhau to quá, gây ồn ào. Có người trong Hội Đồng Mục Vụ của một nhà thờ lên tiếng mạnh mẽ phản đối việc tiếp đón người khuyết tật nghèo đến Nhà Thờ vì những người này làm mất trật tự, ăn mặc dơ dáy làm xấu hình ảnh Nhà Thờ.
Không ai muốn nghèo nhưng số phận là vậy, sinh ra không được chọn nơi chốn, gia đình và thời cuộc, thường thì họa vô đơn chí nên cứ vậy mà lụn bại đi. Kẻ vụng về mới có cơ hội cho kẻ khôn nhanh thu tích của cải, kẻ yếu kém mới có cơ hội cho người mạnh khỏe làm giàu. Tài sản trao cho kẻ lấy nhiều thì người khác hưởng ít đi, ít hay nhiều thật ra vẫn là của Chúa, nhân danh điều gì để hưởng đặc quyền đặc lợi là đi ngược ý Chúa mà thôi.
“… Suốt đời con đã lĩnh cả sự lành phần con, còn Ladarô cũng lĩnh: nhưng chỉ là tai với họa…” Nguyện xin Chúa giữ gìn và nhắc nhở con mỗi ngày sống hôm nay.

Lm. VĨNH SANG, DCCT, Tuần II Mùa Chay 2016

No comments: