Từ năm 1975 đến năm 2013, tôi dẫn dắt nhiều ca đoàn. Khởi đầu là CUNG
CHIỀU ( Trung
Tâm Đắc Lộ, Yên Đổ ),
rồi đến TÂM CA ( Nhà Nguyện Regina Mundi ), DẤN THÂN ( Nhà
Thờ Phanxicô Đakao ),
LANG THANG ( Nhà
Thờ DCCT ), BÊ-LINH ( Nhà Thờ Tân Định ),
và sau cùng, tại Nhà Thờ Mạc-Ty-Nho, chúng tôi lấy lại tên ban đầu là TRÙNG
DƯƠNG. Mỗi ca đoàn mỗi vẻ mỗi sắc thái tùy thuộc vào hoàn cảnh khách quan lúc
bấy giờ, khi mà đất nước vừa trải qua một cuộc thay đổi kinh khủng, và những
năm tháng sau đó tiếp tục là những biến đổi quan trọng.
( Ảnh chụp cha VKP đứng hát chung với ca
đoàn Trùng Dương năm 2010 trong dịp mừng cha 70 tuổi ).
Cha VKP
đến với chúng tôi trong giai đoạn Lang Thang. ( từ đoạn này, xin cho tôi được phép gọi Ngài như cách chúng tôi thường
thân mật gọi ngài là VKP, biệt danh Vít Vồ ).
Khi ấy, tôi đang dẫn dắt cùng lúc 2 ca đoàn Tâm Ca và Dấn Thân, với ý
định dành cho mỗi ca đoàn 1 năm để củng cố cho họ về kỹ thuật ( 2 ca đoàn này
không do tôi thành lập ). Khi sắp hoàn thành nhiệm vụ, sửa soạn chuyển giao cho
Ca Trưởng kế nhiệm thì năm 1978 có người rủ tôi về DCCT hoạt động. Nghe tên
DCCT thì tôi ưng ngay vì "ân sư" của tôi, Ca Trưởng Trần Văn Quý, vốn
xuất thân từ nơi này.
Tại DCCT,
chúng tôi là một nhóm độc lập, không tùy thuộc vào Nhà Thờ, cũng không chịu sự
quản lý của Ban Hành Giáo. Chúng tôi hoạt động độc lập, và tập hát tại tòa báo
Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, nơi có văn phòng của VKP. Với uy tín của người đứng đầu
là VKP, anh em dần dần quy tụ, một số đông là các Ca Trưởng tại nhiều nơi, đến
với Lang Thang để tìm hiểu thêm về kỹ thuật. Lang Thang chuyên hát hợp xướng 4
bè và là ca đoàn duy nhất tôi dẫn dắt không có mục tập bè. Bài hát được in ra,
một bản của ca đoàn, một bản phát cho ca viên. Khi gặp nhau, chỉ việc ráp thôi.
Trình độ nhạc lý của số đông ca viên tương đối khá, vì thế chúng tôi tập rất
nhanh.
Lang Thang cũng là ca đoàn có sự điều hành với tinh thần tập thể khá
cao, với những tay nòng cốt như Đinh Hoài Ngọc, Trần Ngữ... đứng đầu về tinh
thần bởi VKP. Mọi hoạt động đều được bàn bạc kỹ lưỡng, phân chia nhiệm vụ rõ
ràng, vì thời gian đó tình hình rất là "nhạy cảm", sơ sẩy thì rất dễ
đi tu-chùa-huyền. ( Ảnh chụp ca trưởng Hoàng Hương điều khiển một bài hợp xướng do cha VKP
đặt lời Việt ).
Ban đầu, tôi cho anh em hát với các bài bản của Trùng Dương để lại. Để
tìm cách thay đổi không khí, có một hôm, tôi đưa cho VKP một bài tân nhạc của
Aimé Duval nhờ cha viết lời Việt. Cha viết rất nhanh và hay không ngờ. Tôi bèn
đưa bài này cho thầy Vũ Văn Tuynh hòa âm. Bài này có mang âm hưởng jazz, quá
hợp với Vũ Văn Tuynh. Và thế là bài đầu tiên, mang số hiệu Lang Thang 01, ra
đời với tựa đề LANG THANG TRONG CHIỀU, lời việt của VKP. Bài này được ca viên
đón nhận một cách thích thú vì nó rất khác style Thánh Ca mà anh em thường hát.
Thừa thắng xông lên, tôi đưa VKP lần lượt thêm nhiều bài khác. Đúng lúc
Ngài đang cao hứng, thế là repertoires của Lang Thang ngày càng thêm phong phú
với lời việt của VKP viết cho các tác phẩm kinh điển như LÒNG TRỜI ( cổ ca Ái
Nhĩ Lan, hòa âm Vũ Văn Tuynh ), TA LẠI ĐƯỢC THẤY NGƯỜI ( Pie
Pelicane ), AVE MARIA ( J. Arcadelt ), AVE MARIA ( khuyết danh ), các bài về
Mùa Vọng và Giáng Sinh như CHÚA ĐÃ GẦN BÊN ( bình ca thế kỷ 13 ), THEO ÁNH SAO,
các bài về Mùa Chay và Phục Sinh như GIỜ THẬP GIÁ với hòa âm của Hồ Đăng Tín,
XIN DÂNG LÊN CHÚA, rồi các tác phẩm của J.S. Bach như NGƯỚC TRÔNG LÊN NGƯỜI,
CHÚA ĐÃ THƯƠNG TA, THÁNH DANH SIÊU VỜI, NGƯỜI ĐÃ ĐẾN, XÁC THÂN LÀM BÁNH, SỚM
MAI PHỤC SINH, các bài Thánh ca Da Đen ( Negro Spirituals ) như MONG CHỜ YESU,
NGUỒN THẦN LINH. Ngoài ra còn có NHÀ CHÚA CHÚNG TA, AVE VERUM CORPUS ( W.A. Mozart
). Lời ca của VKP đặc biệt rất hợp với các tác phẩm cổ điển của J.S. Bach.
Chính những bài này với lời của VKP đã tạo nên một nền tảng rất đặc thù cho
Lang Thang, khiến cho Lang Thang không giống với bất cứ một ca đoàn nào khác.
Thời gian
Lang Thang đóng đô tại DCCT là thời gian mà VKP làm cho bài bản của Lang Thang
phong phú nhất. VKP cũng viết một số bài khác không dành cho Lang Thang như TIN
VUI NƯỚC TRỜI, NGỢI CA AN PHONG, MẸ LÀ NIỀM HY VỌNG, CHÚA LÀ CÂY ĐÀN, NGHĨA
NẶNG TÌNH SÂU ( hai bài này VKP viết chung với Cha Tiến Lộc ) và có lẽ còn một
số bài khác mà chúng tôi không sưu tầm được.
Với số vốn
này trong tay, và với khả năng kỹ thuật khá tốt của số đông ca viên, Lang Thang
phát triển thêm một cách mạnh mẽ các dòng nhạc khác, từ Negro Spirituals, cổ
điển Tây phương, cho đến các làn điệu dân ca Việt Nam như Tây nguyên, ca trù...
Lang Thang chấp nhận tất cả, miễn là bài hát có ý nghĩa, hòa âm tốt, giai điệu
hay.
Ngay từ khi vừa thành lập, Lang Thang đã dám đứng ra tổ chức một cuộc
tranh tài thể thao về nhiều môn, từ bóng đá, bóng ném, bóng rổ, bóng bàn, quy
tụ nhiều ca đoàn và tập thể, và nhân giải World Cup 1978 tại Argentina, chúng tôi
đặt tên cho giải của chúng tôi là Bêlem 78 vì diễn ra vào cuối năm. Nhân dịp
này chúng tôi cũng mạo hiểm tổ chức trò chơi lớn ( grand jeu ) theo kiểu Hướng
Đạo ở Mai Thôn.
Với sự cố
vấn của VKP, tại DCCT Lang Thang dựng cả một vài vở kịch vui ( chỉ diễn cho nội
bộ xem thôi ) dựa trên tác phẩm Le Petit Monde de Don Camillo, có vở về ông Cha
mê đá banh, rồi đám cưới "giả bộ" ở Mai Thôn, để lại biết bao kỷ
niệm.
Lang Thang cũng sẵn lòng "lang thang" đến những nơi hẻo lánh,
bị bỏ quên, các khu kinh tế mới, các nhà thờ nơi hẻo lánh, nhằm mang Thánh ca
đến với anh em nghèo. Có thể kể đến khu kinh tế mới Lê Minh Xuân, Kinh Điều (
Bến Tre ), Tân Quý Đông ( Nhà Bè ), trại phong Thanh Bình ( Thủ Thiêm ), trại
phong Bến Sắn, và nhiều nhiều nữa, nhớ không xuể. Cứ xe đạp cọc cạch mà lê,
nhiều khi phải 2 người 1 xe, thay nhau đạp. VKP cũng phải đạp như mọi người. Có
lẽ đó là cái "mầm" cho Trùng Dương sau này nối tiếp với bước chân
lang thang qua trại phong Di Linh ( Lâm Đồng ), Núi Sạn ( Nha Trang )...
Nhưng rồi
nhà nước xiết chặt vòng kim cô nơi các tập thể tôn giáo. Họ đòi hỏi các ca đoàn
phải đăng ký, có phép mới được hát, lập danh sách ca viên, ai ở xứ nào hát tại
xứ đó, và thế là Lang Thang hết đất cắm dùi. Đành phải ra đi. VKP cũng không
che chở được.
Thời may
có Cha Bùi Quang Diệm, cũng DCCT, Cha Sở một nhà thờ nhỏ ở xứ Fatima
trong khu hẻo lánh tối um mà chúng tôi gọi đùa là Mascova By Night. Ngài cho chúng tôi về tá túc một thời
gian. Chúng tôi vẫn lang thang, nhưng gặp nhiều khó khăn hơn trước. Rồi sau
cùng, năm 1982, Lang Thang được Cha Sở Tân Định Phan Văn Thăm gọi về. Trong
giai đoạn mới này, thấy rằng việc lang thang không còn thích hợp nữa, nên chúng
tôi nhận lời "định cư" tại Tân Định.
Sau khi
rời DCCT, vai trò của VKP trong ca đoàn chúng tôi không còn rõ rệt như trước vì
Ngài cũng đa đoan công việc. Mặc dù thế, giữa chúng tôi và VKP vẫn luôn có sợi
giây liên kết chặt chẽ. Những ngày sôi nổi của Thái Hà, chúng tôi đã gửi ra cho
Ngài và Thái Hà đĩa nhạc ĐƯỜNG HY VỌNG nhằm ủng hộ tinh thần cho cuộc tranh đấu
đầy chính nghĩa của Thái Hà. Video clip quay cảnh các chiến sĩ Thái Hà, hàng
ngũ nghiêm chỉnh, hiên ngang cầm cành thiên tuế ra tòa án ở Hà Nội, được thực
hiện với nền nhạc chính là bài Đường Hy Vọng của chúng tôi. Một đĩa khác cũng
được gửi cho Đức Tổng Ngô Quang Kiệt trong cuộc chiến Tòa Khâm Sứ.
Thời gian
Lang Thang ở DCCT không lâu, chỉ từ 1978 đến 1981, nhưng đã để lại những dấu ấn
hết sức tích cực, và dấu ấn sâu đậm nhất chính là dấu ấn của VKP. Chúng tôi
luôn ghi tâm khắc cốt những gì VKP đã làm cho chúng tôi, cho anh em nghèo, cho
những kẻ bất hạnh, cho Giáo Hội.
Nay Ngài
nằm xuống, hoàn thành nhiệm vụ, thênh thang về Quê Trời.
Cha VKP
ơi, Rest In Peace.
NGUYỄN HOÀNG HƯƠNG,
Westminster, tháng 3.2016
No comments:
Post a Comment