Friday 31 July 2015

Lm Lê Quang Uy DCCT Vui Sống Tin Mừng 3



VUI SỐNG TIN MỪNG
TRUNG TÂM MỤC VỤ TỔNG GIÁO PHẬN SÀIGÒN
BUỔI 3 – THỨ SÁU 24.7.2015
1. CHUYỆN NGƯỜI PHỤ NỮ NGOẠI TÌNH: Ga 8, 1 – 11
Chuyện xảy ra vào lúc tảng sáng. Hình như Chúa Giêsu đã không ngủ đêm trước đó, câu đầu của chương 8 Tin Mừng theo Thánh Gioan ghi: "Chúa Giêsu đến núi Ôliu", mà đến núi Ôliu thì chắc là để thức trắng cầu nguyện. Vừa cầu nguyện xong là Người ra trước thềm Đền Thờ Giêrusalem, và bắt đầu một ngày mới với việc giảng dạy cho đám đông quần chúng.
Lại cũng có một nhóm các Kinh Sư và Pharisêu cũng không ngủ đêm trước đó. Trong bóng tối, họ đã bí mật họp bàn một âm mưu rất hiểm độc, họ phục kích và bắt quả tang người phụ nữ đang ngoại tình. Và bây giờ thì họ lôi chị ấy ra, bắt đứng ở giữa, ngay trước mặt Chúa Giêsu, biến thềm Đền Thờ thành nơi xử án. Nhưng thật ra người phụ nữ bị bắt quả tang đang ngoại tình không phải là bị cáo chính, mà chỉ là cái cớ để các Kinh Sư và Pharisêu gài bẫy Chúa Giêsu mà thôi. Vâng, chính Chúa Giêsu mới là bị cáo họ nhắm đến trước hết để xách động đám đông kết tội và ném đá.
Chúa Giêsu đã nhẹ nhàng xoay chuyển tình thế: mũi dùi đã quay ngược trở lại, hướng về phía các Kinh Sư và Pharisêu, buộc họ phải tự xét mình thay vì cứ xăm soi kết án người phụ nữ.
May quá, đám đông và đặc biệt, cả các Kinh Sư và Pharisêu cũng còn có liêm sỉ, lòng tự trọng, để tự xét mình và nhận ra chẳng có ai trong sạch, chẳng có ai có đủ tư cách để ném đá người phụ nữ. Họ đã lần lượt bỏ đi. Kinh Thánh còn ghi rõ: "Họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi..."
Trong phút chốc, đám đông giải tán, bầu khí đang lao xao ồn ào bỗng im lặng hoàn toàn. Chỉ còn cuộc đối thoại ngắn giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ. Người hỏi, chị đã trả lời bằng một câu tưởng là đúng nhưng lại... không đúng: rõ ràng mọi người đã bỏ đi vì không ai đủ tư cách để kết án chị, nhưng vẫn còn đó một người duy nhất đủ tư cách, đó là chính Chúa Giêsu, Đấng hoàn toàn vô tội.
Chúa Giêsu kết thúc câu chuyện: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu ! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa !”
2. CHUYỆN ĐỜI TÔI – CHUYỆN ĐỜI BẠN:
Tôi và bạn đều chưa hề bao giờ là tội phạm bị bắt quả tang và bị đưa ra tòa án xét xử như những bị cáo. Nhưng có lẽ tôi và bạn tự biết mình đã không ít lần phạm những lỗi lầm đáng xấu hổ, may mà ta không bị ai phát giác. Dù vậy lương tâm của tôi và bạn đều rất áy náy ray rứt...
Tôi và bạn rơi vào một thứ mặc cảm tự ti, có cảm giác luôn có những cục đá ở mọi phía của dư luận độc ác chực chờ để có dịp là ném ngay vào đời tôi và bạn. Và để tự vệ, lắm lúc tôi và bạn cũng tìm cách trả đũa bằng cách nói xấu sau lưng người ta, ném đá trở lại vào đời người ta khi bắt được những lỗi lầm sai sót của họ...
Vậy, tôi và bạn hãy bắt chước đám đông, đứng trước lời Chúa Giêsu nhẹ nhàng chất vấn, để chính mình nhận ra lỗi lầm của mình, thôi không xăm soi xét đoán tha nhân, và cuối cùng buông rơi cục đá, thôi không tìm cách ném vào đầu nhau, ném vào đời nhau nữa...
Từ đây, tôi và bạn cũng hãy có được tấm lòng nhân ái, có được bàn tay ân cần của Chúa Giêsu, biết mở ra bao dung vị tha, không nặng lời dè bỉu nhưng cảm thông trước yếu đuối lỗi lầm của mọi người... Chúng ta xác tín Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, Người thương chúng ta, Người muốn cứu chúng ta, Người luôn sẵn sàng tha thứ và trao ban bình an cho tôi và bạn...
Cuối cùng, tôi và bạn hãy tiến tới, chân thành đặt những cục đá mình đã từng định ném vào tha nhân xuống dưới chân Thập Giá Chúa Giêsu, để Thập Giá Tình Yêu sẽ ngất cao giữa thế giới hôm nay.
Từ nay, tôi và bạn hãy Vui Sống Tin Mừng, chúng ta sẽ lên đường và làm chứng với mọi người về Tình Yêu Chúa Giêsu đã dành cho tôi và bạn...
3. THỰC HÀNH:
Xin lập thành từng nhóm ngẫu nhiên 3 người. Mỗi người vắn tắt tự giới thiệu mình, chia sẻ nỗi lo, nỗi buồn, nỗi sợ, nỗi bất an đang có trong lòng, thật thà chia sẻ cái mặc cảm, cái tủi thân của chính mình trước dư luận, trước miệng lưỡi xăm soi của người đời...
Người thứ nhất nói: “Tôi đang có chuyện buồn, tôi đã phạm một sai lầm lớn, lòng tôi có quá nhiều bóng tối. Tôi thấy dường như ai cũng lên án chê trách tôi…”
Người thứ hai khẩn nài: “Xin Chúa Giêsu đến, tha thứ và trao ban bình an cho bạn...”
Người thứ ba giữ vai Chúa Giêsu, bảo: “Tôi không lên án bạn đâu. Bạn hãy đi bình an, và từ nay đừng phạm tội nữa...” Ba người lần lượt thay phiên giúp nhau như vậy.
4. TÂM NGUYỆN: Cho con vui sống bình an
image028






5. VUI SỐNG TIN MỪNG:
Đến gặp Chúa trong Thánh Lễ mỗi ngày tại bất cứ một Nhà Thờ thân quen nào, nhớ mang theo sách Tân Ước, tốt nhất là có được sách "Lời Chúa trong Thánh Lễ".
Buổi tối trước khi đi nghỉ, mở đoạn Thư Phaolô gửi cộng đoàn Colôxê ( Cl 3, 12 – 17 ) và đọc lên thành một lời trò chuyện cầu nguyện trực tiếp với Chúa Giêsu. Nhớ mở đầu bằng "Lạy Chúa Giêsu". Rồi thay "anh em" bằng "con", thay "hãy" bằng "sẽ".
Tìm dịp thuận tiện để kể lại một cách sinh động và lôi cuốn câu chuyện Tin Mừng về người phụ nữ ngoại tình đã được Chúa Giêsu cứu sống, tha thứ mọi tội lỗi và trao tặng Bình An ( Ga 8, 1 – 11 ).
6. NGUYỆN CA: Này con đây

Cha ơi, Cha đã gọi con,
Con đây, xin hãy dạy con mọi điều.
Cha là Thầy dạy kính yêu,
Con là trẻ nhỏ sớm chiều bên Cha.
Ngôi trường con học với Cha,
Cho con sống trọn ý Cha trong đời…
Cha ơi, Cha đã gọi con,
Con đây, xin hướng dẫn con trên đường,
Đưa chân con bước hành hương,
Như là lữ khách dặm trường xa xôi.
Chính Cha duy nhất Niềm Vui,
Cho con cảm nếm mọi nơi mọi ngày…
Cha ơi, Cha đã gọi con,
Con đây, xin hãy sai con vào đời,
Cho con đến với mọi người
Anh em nghèo khó ngược xuôi nhọc nhằn.
Cha là Lòng Mến chứa chan
Từ tay con sẽ chia san ân cần…
Cha ơi, Cha đã gọi con,
Con đây, xin giữ gìn con vẹn tuyền.
Giữa lòng Hội Thánh dịu hiền,
Cho con đứng vững trung kiên vuông tròn.
Cha là Đá Tảng trên non,
Còn con, viên sỏi tý hon chân đồi…
Giúp con can đảm không rời
Ngay nơi Thần Khí kêu mời gọi con,
Đặt con hiện diện sắt son
Như là chứng tá Thánh Thần của Cha.
Ngợi khen Cha mãi Halleluyah,
Halleluyah mãi, Danh Cha trọn đời…
Quang Uy dịch từ “Me Voici”
của Nữ Tu Micheline Dubé, Clarisse

6. VUI SỐNG TIN MỪNG:
Đến gặp Chúa trong Thánh Lễ mỗi ngày tại bất cứ một Nhà Thờ thân quen nào, nhớ mang theo sách Tân Ước, tốt nhất là có được sách "Lời Chúa trong Thánh Lễ".
Buổi tối trước khi đi nghỉ, mở đoạn Thư Phaolô gửi cộng đoàn Colôxê ( Cl 3, 12 – 17 ) và đọc lên thành một lời trò chuyện cầu nguyện trực tiếp với Chúa Giêsu. Nhớ mở đầu bằng "Lạy Chúa Giêsu". Rồi thay "anh em" bằng "con", thay "hãy" bằng "sẽ".
Tìm dịp thuận tiện để kể lại một cách sinh động và lôi cuốn câu chuyện Tin Mừng về người phụ nữ ngoại tình đã được Chúa Giêsu cứu sống, tha thứ mọi tội lỗi và trao tặng Bình An ( Ga 8, 1 – 11 ).
Lm. Giuse LÊ QUANG UY, DCCT, 7.2015

No comments: