Tuesday 7 July 2015

Lm Vĩnh Sang DCCT CÁM DỖ QUYỀN LỰC




 Trong phần giúp các bạn trẻ chuẩn bị đời sống hôn nhân, cùng với các đề tài giáo lý mà Giáo Hội yêu cầu các bạn phải nắm vững, các khóa giáo lý hôn nhân còn trang bị thêm cho các bạn một số các kiến thức khác tuy không phải là giao lý nhưng cần thiết cho việc xây dựng hạnh phúc gia đình. Tùy theo khả năng của các chuyên viên cộng tác với chương trình mà số lượng cũng như đề tài thay đổi. Có một đề tài quan trọng mà khóa học nào cũng cố gắng trình bày đó là đề tài: Năm định luật khác biệt tâm lý giữa nam và nữ.

Đây là một đề tài hấp dẫn nếu người giảng viên giàu kinh nghiệm, soạn bài cẩn thận và có kỹ năng trình bày hay sẽ thu hút sự chú ý của các học viên, giúp các bạn kiến thức cơ bản để ứng xử khi gặp tình huống. Nó hấp dẫn vì phần đông các bạn không biết có sự khác biệt tâm lý giữa nam và nữ rất lớn, thêm nữa những ví dụ điển hình rất thời sự và sống động vì nó xảy ra quanh chúng ta hàng giờ. Thậm chí có những câu hát, những bài ca dao phản ánh trung thực các định luật này.

Một trong năm định luật khác biệt tâm lý giữa nam và nữ đó là định luật “Trái tim”. Định luật phát biểu: “Trái tim người nữ có một ngăn, trái tim người nam có bốn ngăn” và định luật ấy diễn giải: Trái tim người nữ chỉ có một ngăn, người nữ chỉ biết yêu, khi yêu thì hình ảnh của người yêu chiếm trọn trái tim nàng, ngoài chàng ra không còn bất cứ cái gì khác, như thế người nữ yêu trọn vẹn và dành hết tất cả cho người yêu, sẵn sàng hy sinh tất cả. Thật đúng vậy, dĩ nhiên luật tâm lý đúng với số đông và không hẳn đúng với hết mọi người. Trái tim người nam có bốn ngăn: ngăn người yêu, ngăn sự nghiệp, ngăn giải trí và ngăn xã hội ( bạn bè, hội đoàn... ), người nam thì tách bạch rõ ràng những sinh hoạt tâm lý của mình. Thí dụ:  khi đã vào cuộc giải trí, người nam khó có thể cân bằng được người yêu hay giải trí, cứ xem các kỳ World Cup thì biết, họ sẵn sàng bỏ tất cả để dán mắt vào màn hình thâu đêm bất chấp lời can ngăn hay cằn nhằn của vợ con. Bài học rút ra là đừng bao giờ người vợ đặt người chồng trước câu hỏi: Bóng đá hay vợ con ?

Sự nghiệp đối với người nam là một vấn đề rất lớn, sống còn, có những người dám hy sinh tất cả vì sự nghiệp. Sự nghiệp đi liền với công danh và quyền lực, và đây là cái cám dỗ lớn nhất mà người đàn ông phải đối diện. Từ cám dỗ về công danh và quyền lực, bao vui buồn, nước mắt nụ cười và đớn đau hoặc hạnh phúc nảy sinh. Có những người không vượt qua được cơn cám dỗ này mà bán cả cuộc đời mình cho ma quỷ, có người vượt qua trong đau đớn nhưng cũng kịp nếm hưởng được sự ngọt ngào của chiến thắng vinh quang.

Thời gian vừa qua chúng tôi nghe tin một Tỉnh Dòng trong Giáo Hội Việt Nam chúng ta tổ chức Tỉnh Hội để duyệt xét công việc, xác định đường hướng và bầu người trách nhiệm cao nhất cùng với Ban Cố Vấn. Sẽ không có gì đặc biệt vì đây là một việc thường làm hàng nhiệm kỳ của mỗi Hội Dòng, nhưng tôi cho rằng đặc biệt và đáng suy gẫm vì Tỉnh Hội trôi qua trong khó khăn tìm người nhận trách nhiệm Tỉnh Dòng, nghe đâu vị đầu tiên được bấu sau bốn ngày suy nghĩ cầu nguyện đã dứt khoát từ chối không nhận, vị thư hai được tiến hành bầu cũng dứt khoát không nhận sau hai ngày cầu nguyện, cuối cùng thì cũng phải chọn cho ra một vị, mà vị này lấy hết lòng khiêm tốn, can đảm mà nhận trách nhiệm Bề Trên Giám Tỉnh.

Chắc chắn trong nội bộ có những vấn đề phức tạp không đơn giản như những gì chúng ta biết được qua thông tin lọt ra ngoài, nhưng sự kiện suy nghĩ và cầu nguyện rồi từ chối không nhận chúc vụ cao nhất trong một Tỉnh Dòng, mà là một Tỉnh Dòng lớn trong Giáo Hội cho ta thấy tinh thần trách nhiệm, sự khiêm tốn và sức mạnh thắng được cám dỗ quyền lực của các vị đắc cử. Đây là một tấm gương tốt lành mà mỗi người tu cần soi mình và học theo một cách nghiêm chỉnh.

Không thiếu những người tu, những cộng đoàn tu có những gương mù gương xấu khi đối diện với cơn cám dỗ công danh quyền lực, mỉa mai ở chỗ thể hiện sự đam mê của mình bằng những mỹ từ đạo đức, những xảo thuật thế gian. Tệ hơn nữa là có những người khi đạt được một vị trí nào đó trong cộng đoàn, thay vì phục vụ khiêm tốn thì lại tuyên bố một cách đầy huyênh hoang về vai trò của mình. Tôi nghe anh em than thở: “Hắn đi ra đi vào tuyên bố như mình là... đấng có uy quyền !” Thật thảm hại vì rất trái với Tin Mừng của Chúa Giêsu.

Tháng sáu là tháng nhiều Giáo Phận, nhiều Dòng Tu tổ chức lễ khấn, lễ phong chức Linh Mục. Nhìn những bạn trẻ tươi tắn tuổi thanh xuân nhiệt thành dấn thân phục vụ Tin Mừng làm tăng sức sống của Giáo Hội, vui mừng với các bạn và gia đình, chúc mừng các bạn và Hội Dòng, nhưng cũng không khỏi băn khoăn và cầu nguyện nhiều cho các bạn, con đường trước mắt còn dài, rồi các bạn sẽ phải đối diện và phải vượt qua các cơn cám dỗ, đặc biệt là cơn cám dỗ quyền lực nếu các bạn muốn vuông tròn là người tôi tớ của Chúa Kitô.
Chắc chắn phải vượt qua vì Chúa đã thắng thế gian, thế gian dẫu có mưu mô đến đâu thì cũng chỉ là tháp Babel trước mặt Chúa mà thôi.
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 3.7.2015

No comments: