Thursday 30 July 2015

Lm Lê Quang Uy Vui Sống Tin Mừng 2



VUI SỐNG TIN MỪNG
TRUNG TÂM MỤC VỤ TỔNG GIÁO PHẬN SÀIGÒN
BUỔI 2 – THỨ NĂM 23.7.2015
1. CHUYỆN ÔNG DAKÊU: Lc 19, 1 – 10
Chuyện xảy ra ở Giêrikhô thời ấy là một thành phố tuy không lớn nhưng khá phát triển về kinh tế. Ngành thuế vụ được đặt ra để thu các sắc thuế cho đế quốc Rôma. Do vậy, người làm nghề thu thuế cũng chính là làm tay sai cho nhà cầm quyền ngoại bang, chắc chắn là có tham nhũng và ăn hối lộ, bị dân Do Thái hết sức khinh ghét, xếp vào loại tội lỗi ngang với đĩ điếm. Ông Dakêu leo lên đến chức trưởng ty thuế vụ của thành Giêrikhô thì ắt là giàu có ghê lắm, mà cũng bị chính người đồng hương Do Thái khinh ghét nguyển rủa sau lưng nhiều lắm. Có thể nói, ông Dakêu tự biết mình không chỉ lùn về chiều cao dáng dấp bên ngoài mà còn "lùn" về phẩm giá trước mặt Thiên Chúa và trước mặt tha nhân.
Ắt là ông Dakêu cũng đã từng nghe đồn về Chúa Giêsu, một vị Thầy có những lời giảng dạy lạ lùng về ơn tha thứ và chữa lành. Ông không dám nghĩ đến chuyện được diện kiến trò chuyện với Chúa Giêsu, cũng không hề nghĩ đến việc mình có thể được Người đổi đời để sống công chính, sống đúng phẩm giá làm người. Thế nhưng ông vẫn tò mò mong được nhìn xem Thầy Giêsu từ xa, chỉ thế thôi. Và ông quyết định leo lên cây...
Thật bất ngờ, Chúa Giêsu ngang qua, như một sự tình cờ, Chúa Giêsu ngước mắt lên, ân cần gọi đích danh Dakêu. Dakêu ngó xuống Chúa Giêsu, còn Chúa Giêsu thì nhìn lên Dakêu. Và tất cả đã thay đổi sâu xa và trọn vẹn. Bất chấp mọi lời xì xầm dè bỉu, Chúa Giêsu công bố Ơn Cứu Độ cho cả gia đình Dakêu. Từ nay ông không còn lùn nữa, ông được phục hồi phẩm giá là con cháu của Abraham, là người được Chúa Giêsu cứu khi mọi sự ngỡ như đã mất !
2. CHUYỆN ĐỜI TÔI – CHUYỆN ĐỜI BẠN:
Tôi và bạn đều không lùn như ông Dakêu. Trong giao tế xã hội, tôi và bạn cũng tương đối có chỗ đứng kha khá, ăn nói và làm việc đâu ra đó, như một câu quảng cáo của nhãn hiệu Bia chai lùn Sàigòn: "Tôi không cao, nhưng ai cũng phải ngước nhìn".
Cho dù các ngành nghề tôi và bạn từng làm và đang làm, không quá "nhạy cảm" như ngành thuế của ông Dakêu, nhưng công tâm mà nói, cũng đầy những lem nhem, nhiều thủ đoạn, mánh mung để tranh thủ, “lương” thấp nhưng “bổng” có thể rất cao là do biết vận dụng các chỗ quen biết để chạy chọt, lo lót. Tôi và bạn thường khỏa lấp đi bằng lý lẽ: như thế mới bõ công vất vả, mới xứng với chất xám đã đầu tư cho công việc... Mà quanh ta, trên ta, dưới ta, ai cũng thế cả mà. Có xì xầm mỉa mai đâu đó thì cứ bỏ ngoài tai, còn bao nhiêu việc tôi và bạn còn phải lo để nuôi cha mẹ, nuôi vợ ( chồng ), nuôi con cái nữa chứ !
Nói thế thôi, chứ trong thâm tâm, chắc tôi và bạn vẫn hy vọng ít là một lần giống như ông Dakêu, cố gắng leo lên cây để được "xem thấy" Chúa Giêsu từ xa, để được Người “ngước nhìn” và gọi đích danh... Có ai đó đã mách nước: Tôi và bạn có thể cố gắng vươn lên cao, vượt khỏi những tầm thường của cuộc đời, bằng cách tìm gặp Chúa Giêsu trong Thánh Lễ, trong Sách Tin Mừng, trong những phút cầu nguyện, trong tịnh tâm thinh lặng, trong chính những người nghèo mà Chúa Giêsu muốn hóa thân !
Cuối cùng, tôi và bạn đã được Chúa Giêsu "nhìn", được Người gọi đích danh mà chữa lành, tôi và bạn đã được đổi đời hoàn toàn, thôi không còn bị "lùn" nữa, thôi không bị thấp lè tè, không còn phải loay hoay, luẩn quẩn giữa những quay quắt nhỏ nhen, những bon chen xấu xí của một xã hội còn quá nhiều bóng tối này.
Người không chỉ muốn tôi và bạn leo lên cây cao để thấy được Người mà tôi và bạn còn cần phải trỗi dậy, phải vươn lên cao, lên cao hơn nữa, cả về tâm linh lẫn nhân bản, để rồi nhận ra Người vẫn luôn nhìn mình, còn mình thì vẫn luôn sống dưới con mắt Chúa... Tôi và bạn đã trỗi dậy, đứng thẳng người, rồi hớn hở lên đường. Tôi và bạn được mời gọi đồng hành với Thầy Giêsu, mời gọi hãy sánh bước tay trong tay, bên những anh chị em thân thương của mình... Tôi và bạn sẽ luôn vui sống Tin Mừng.
3. THỰC HÀNH:
Xin chú ý theo hướng dẫn để chơi "Trò Chơi – Trời Cho" ( chơi trong 5 phút, mà sẽ nhớ trong 55 năm ): 4 lần xếp, 1 lần cắt, dán lên bảng thành hình thập giá, nhà tạm, bàn thờ, hai ngọn nến thắp sáng.
Lập thành từng nhóm ngẫu nhiên 3 người. Mỗi người vắn tắt tự giới thiệu mình, chia sẻ nỗi lo, nỗi buồn, nỗi sợ, nỗi bất an đang có trong lòng, chia sẻ cho nhau chính "cái lùn" trong phẩm giá, trong tâm linh của mình.
Tiếp theo, người thứ nhất đọc câu chuyện Tin Mừng Lc 19, 1 – 10, nhưng đã được hiện tại hóa thành câu chuyện của ngày thứ năm 23.7.2015, tại thành phố Sàigòn, liên quan đến chính bản thân mỗi người đang tham dự buổi hôm nay... Người thứ hai giữ vai ông Dakêu nhưng với tên gọi thật của mình. Người thứ ba giữ vai Chúa Giêsu. Ba người sẽ lần lượt đổi vai cho nhau như vậy, nghĩa là đoạn Tin Mừng sẽ được đọc ba lần với ba người khác nhau được Chúa Giêsu "nhìn", được Người gọi đích danh mà chữa lành.
Cuối cùng, mỗi người trong nhóm sẽ chân thành và đơn sơ cầu nguyện tự phát với Chúa Giêsu. Kết thúc có thể cùng cầu nguyện chung với bài thơ: "Lời tự thú", rồi hát chung "Cho con được gặp gỡ Chúa".
4. TÂM NGUYỆN: Lời tự thú
Đời vốn nhạt mà con chưa đủ mặn,
Nửa kiếp người, nồng-độ-muối chưa tan,
Khi dửng dưng là quên lòng trắc ẩn,
Lúc nghĩ suy còn nặng chất tham sân.
Trước bất công đôi khi lòng ghẻ lạnh,
Còn chai lì bởi chưa đủ dậy men,
Bột sẵn đó, không làm sao nên bánh,
Mãi bỏ hình, ham bắt bóng-đua-chen.
Con vẫn đi mà tưởng chừng chưa đến,
Gã lữ hành xuôi đường tới Emmau,
Giữa trời quang, mắt-hồn-chưa-chịu-sáng,
Quên giá đèn phải biết đặt trên cao.
Làm hạt giống mà con chưa-biết-chết,
Phải vữa tan để mầm sống vươn cao,
Nằm trong đất, mà như trên đá cát,
Rất mọn hèn, mà cứ ngỡ thanh tao !
Con lỡ quên: sống không chỉ nhờ cơm cháo,
Nhờ chức quyền, nhờ danh lợi trần gian.
Biết bao người chẳng no cơm, ấm áo,
Vẫn tồn sinh dưới ánh sáng chứa chan.
“Lời tự thú” mong thay lời chuyện vãn,
Như hát ca là cầu-nguyện-nhiều-lần.
Còn quên sót, nghĩa là chưa thỏa mãn,
Khúc tự tình trìu trĩu nỗi ăn năn...
Khuyết Danh,
trích Lời Hằng Sống, 1.1997
5. NGUYỆN CA: Cho con được gặp gỡ Chúa
image025



No comments: