Monday 12 November 2012

Lm Vĩnh Sang DCCT: SỐNG ĐỨC TIN



 Chúng ta vừa khởi sự Năm Đức Tin. Năm Đức Tin được chuẩn bị khá chu đáo, riêng đối với Hội Thánh Việt Nam chúng ta còn được hưởng sự chu đáo đó nhiều hơn nữa, từ các tài liệu hướng dẫn đến các thực hiện việc cử hành, các chủ đề học tập, suy niệm và sống hàng tháng, tất cả được biên soạn công phu, ấn hành và phổ biến. Hệ thống phổ biến thì không đâu bằng, từ Giáo Phận về đến Giáo Hạt, Giáo Xứ, Giáo Họ hay các Xóm Giáo, rồi đến tận tay từng người tín hữu. Một hệ thống phân phối mạch lạc, chắc chắn, hiệu quả và nhanh nhất.
Về mặt lễ nghi hẳn khó có tổ chức nào “qua mặt” được Giáo Hội Công Giáo, các nghi lễ khai mạc được long trọng tổ chức từ cấp lớn đến cấp nhỏ, thứ tự lớp lang đáng nể phục, các lời dạy bảo xuyến suốt, những chỉ dẫn được thi hành cẩn thận, các biểu ngữ cũng như logo được thực hiện nghiêm chỉnh. Năm Đức Tin đã khởi sự !
Chúng ta hài lòng và tự hào về tổ chức, nhưng điều chúng ta băn khoăn là sống Năm Đức Tin ra sao. Chúng ta rất nhiệt tình hưởng ứng mọi sự kiện do Giáo Hội đưa ra, nhưng hình như chúng ta thiếu đào sâu, tìm tòi và sống điều Giáo Hội muốn.
Xin có một thí dụ. Năm xưa chúng ta hưởng ứng Tông Huấn “Giáo Hội tại Á Châu” ( Ecclesia in Asia ) của Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ( ban hành tại New Delhi, Ấn Độ ngày 6.11.1999 ). Tông Huấn này là kết quả của Hội Nghị đặc biệt Thượng Hội Đồng Giám Mục Châu Á họp tại Vatican từ ngày 18.4 đến 14.5, chuẩn bị cho Giáo Hội Châu Á bước vào thiên niên kỷ mới. Sau khi Tông Huấn được ban hành, chúng ta tổ chức học tập khắp nơi, nơi nào cũng rộn ràng đề tài này. Thế rồi thời gian trôi qua, hầu hết không còn ai nhắc lại những gì Tông Huấn đề cập, những chỉ đạo mang tính chiến lược cho Châu Á vào thiên niên kỷ thứ ba hình như đi vào… quên lãng !
Có những nỗ lực của nhiều người, của nhiều nhóm, không chỉ học nhưng cố gắng ứng dụng và tìm kiếm thể hiện, nhưng nói chung, đẩy lên để thực hiện một cuộc biến đổi thì… không thấy, chỉ thấy lẻ loi những ngôi sao mờ nhạt cô đơn trên bầu trời. Các Dòng Tu sau khi tổ chức học hỏi hăng hái, Tông Huấn được xếp vào góc tủ thư viện, có lẽ đã đóng bụi từ lâu.
Những đề tài nóng bỏng trong Tông Huấn như: người nghèo, môi trường, nợ nước ngoài, phẩm giá con người, giáo dục, chia sẻ những hy vọng và đau khổ v.v… đối với phần đông chúng ta lạ lùng như những lãnh vực chưa bao giờ được nghe nói đến, hoặc có nói đến thì nho nhỏ thôi vì… nhạy cảm. Có những lãnh vưc vì hoàn cảnh đất nước chúng ta vừa tiếp cận như: Tin Mừng Sự Sống, Học Thuyết Xã Hội của Giáo Hội, Truyền Thông Xã Hội v.v… mới chỉ là tiếp cận vấn đề, cho dù thực tại xã hội đã rất băn khoăn trăn trở từ lâu…
Tuy nhiên, sau Tông Huấn Giáo Hội tại Á Châu, phải công nhận rằng Giáo Hội Hàn Quốc lại đã thay đổi một cách lạ lùng, từ con số 5% dân số là tín đồ Công Giáo, năm 2011 đã là 11,5%, và họ đã dám đặt chỉ tiêu 20 – 20, nghĩa là đến năm 2020 số tín đồ Công Giáo sẽ là 20% ! Điều gì làm nên sự kỳ diệu này ? Điều gì làm nên sự tự tin này ?
Làm sao có thể chuyển đổi để thực hiện một cuộc vươn mình như Giáo Hội anh em Hàn Quốc ? Hiện tượng Hàn Quốc đang ảnh hưởng mạnh mẽ vào sinh hoạt của giới trẻ, vậy cuộc lớn lên của Giáo Hội Hàn Quốc có ảnh hưởng gì đến Giáo Hội Việt Nam chúng ta hay không ? Cần phải có những cuộc nghiên cứu nghiêm túc về sự phát triển của Giáo Hội anh em, một Giáo Hội “hàng xóm”, đồng cảnh ngộ với chúng ta ở phía Đông của lục địa rộng lớn và bí hiểm này.
Những cái chúng ta có: lễ nghi rầm rộ, phát động học tập cùng khắp, cờ xí rợp trời, trống chiêng inh ỏi, biểu ngữ, biểu tượng v.v… là những ưu điểm cần phải tiếp tục duy trì và phát triển, nhưng quá khứ đã chứng minh hiệu quả chỉ có thế, và chỉ đến thế mà thôi. Vậy phải cùng với cái đang có, ta cần phải có một cái gì khác để làm mới chính chúng ta, để tạo sự vươn mình như anh em chúng ta đã vươn mình.
Mong lắm thay, Năm Đức Tin là cơ hội để chúng ta chuyển động và nhập cuộc !
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 11.11.2012

No comments: