Người
Việt lâu nay vốn sợ chính trị, né tránh những vấn đề liên quan đến chính trị,
đàm luận về chính trị, bởi lẽ chính trị là lãnh vực luôn được nhà cầm quyền CS
tuyên truyền là chuyện của đảng, chuyện của chính phủ, bên cạnh đó là những
thái độ “hăm he, gầm gừ và cắn xé” những ai dám dây mình vào vấn đề chính trị,
coi đó là thành phần phản động, sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để chế tài, dù những
hành vi đó là bất lương, côn đồ và tàn ác đến đâu.
Chính
trị vì thế nghiễm nhiên trở nên “ghê và nguy hiểm” đối với mọi người, nhất là
những người có chủ trương an thân và an phận. Họ chọn cho mình lập trường “ta
không đụng đến người, người sẽ không đụng đến ta”, tự phân định lãnh vực của
“ta” và của “người”, rồi thích thú với thái độ khôn ngoan sáng suốt ấy. Vì thế,
họ trở nên vô cảm với những nỗi đau của người dân, trong đó có họ, dửng dưng
với vận mệnh của đất nước, trong đó có họ. Nhưng, trong chiều sâu của thái độ
khôn ngoan sáng suốt ấy là sự rúm ró của một tinh thần nhu nhược và một trình
độ dân trí thấp, quên rằng: “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình,
thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Môsê và các Ngôn Sứ là thế
đó” ( Mt 7, 12 ).
Bởi
thế, đừng vội trách những ai “dây mình” vào chính trị, đúng hơn, phải tự trách
chính mình. Vì nếu ta muốn người khác hoặc chính quyền tôn trọng ta, thì phải
làm, nghĩa là phải làm trước, phải làm cho họ biết về quyền lợi của ta; muốn
người khác đối xử công bằng với ta, phải cho họ biết cách thượng tôn pháp luật;
muốn có một xã hội trật tự, phải cho họ biết quyền hạn họ đến đâu; muốn có cuộc
sống tốt đẹp, phải cho họ biết trân trọng những giá trị đạo đức; muốn cho họ
nhân bản và trọng danh dự, phải giáo dục họ sống theo lẽ phải; muốn họ trở
thành những người yêu mến quê hương, phải cho họ thấy những mối nguy tàn phá
đất nước và biết cách bảo vệ đất nước; muốn cho họ thương dân tộc, thì phải cho
họ biết việc họ đang làm là “dày mả tổ” và hủy hoại tương lai dân tộc… ( Ảnh chụp: Giáo Dân Giáo Xứ Cồn Sẻ, Giáo
Phận Vinh, xuống đường biểu tình vì môi trường biển ngày 7.7.2016 ).
Cho
nên, chí lý và khẩn thiết thay ý nghĩa lời Đức Giêsu: “Tất cả những gì anh em
muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta”.
Vậy đừng nên mơ giấc mơ của kẻ có tinh thần bạc nhược
“chờ sung rụng”, mà phải thấy sự lựa chọn “không dây mình” vào chính trị, chính
là một thái độ chính trị nguy hiểm. Vì khi ta giao phó đời sống ta, những quyền
của ta, vận mệnh của dân tộc và đất nước vào trong tay những kẻ “muốn làm gì
tùy thích”, là ta trao cho họ cái quyền tuyệt đối trên mọi sự. Họ là luật, ý
muốn của họ là sự thi hành luật pháp, làm trái là chống đối, lên tiếng là “dây
mình” vào chính trị và phản ứng đồng nghĩa với “phản động”.
Nếu
Hòa Thượng Thích Không Tánh phản đối chính quyền cưỡng chế chùa Liên Trì
ở bán đảo Thủ Thiêm, Sàigòn, mọi người sẽ đồng tình và ủng hộ với việc
làm đúng đắn đó, và chính quyền sẽ phải thấy được sự vi phạm hiến pháp, pháp
lệnh, chủ trương và chính sách về tôn giáo của mình. Nếu Hòa thượng Thích Không
Tánh không lên tiếng hoặc lên tiếng cách rụt rè, cầm chừng, chẳng khác nào
khích lệ chính quyền “làm tới” cho xong. Nếu chúng ta vô cảm, không lên tiếng
ủng hộ, khác nào ta đồng thuận, đồng tình với việc cướp đất tôn giáo của chính
quyền.
Một
khi chính quyền đã cướp được Chùa Liên Trì, họ sẽ không tha cho Nhà Thờ Thủ
Thiêm và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Khi đó, nếu ta lên tiếng, họ sẽ nói:
“Này các ông, chuyện đó can gì đến chúng tôi và các ông”. Và nếu chẳng may
“chuyện đó” xảy ra cho ta, đừng mong nhận được sự ủng hộ, đồng tình của mọi
người, vì đó là chuyện “chính trị, phản động”, hoặc sẽ nhận được những câu trả
lời: “Này các ông, chuyện đó can gì đến chúng tôi và các ông ?”
Đức
Thánh Cha Phanxicô đã nói với các thẩm phán và luật gia từ khắp nơi trên thế
giới, tại hội nghị do Học Viện Giáo Hoàng về Khoa Học Xã Hội tổ chức, trong
Casina Pio IV thuộc khuôn viên Vườn Vatican rằng: “Trong bối cảnh toàn cầu hóa sự thờ ơ, Giáo hội được mời
gọi dấn thân. Giáo hội không làm chính trị nhưng phải đặt mình vào chính trị,
vì như Đức Phaolô VI nói, chính trị là một trong những hình thức cao cả nhất
của đức ái. Trên hết, Giáo Hội phải trung thành với con người, nhất là những
người sống trong những tình cảnh bi thảm do các vấn đề đạo đức, khoa học xã
hội, đức tin gây ra”.
Giáo
Hội không làm chính trị nhưng phải đặt mình vào chính trị, nghĩa là đặt mình
vào trong những vấn đề của con người, dấn thân trong những hoàn cảnh của con
người, để vừa chữa lành những vết thương của họ do tội lỗi và sự độc ác của các
thể chế gây ra, vừa lên tiếng đòi công lý, đòi nhân quyền và dân quyền cho họ,
như thế Giáo Hội mới thật sự “vui với người vui, khóc với người khóc ( Rm 12, 15
), mới thật sự công bố “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người
ngày nay, nhất là của người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy
vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ Chúa Kitô, và không có gì thực sự là của
con người mà lại không gieo âm hưởng trong lòng họ. ( GS số 1 ). Không đặt mình
vào chính trị là một Giáo Hội vô cảm, lý thuyết và chỉ là thuốc an thần cho
những khốn khổ của con người.
Chính
trị là một trong những hình thức cao cả nhất của Đức Ái. Đức Ái, như lời Đức
Giêsu nói:”Giới răn trọng
nhất chính là, Hỡi Israel,
hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến
Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi. Còn đây
là giới răn thứ hai: Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi. Không có
giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó” ( Mc 12, 29 ).
Yêu
chính mình, yêu tha nhân – phải chăng Đức Giêsu muốn nói, những gì xảy ra cho
anh em ngươi hôm nay, sẽ xảy ra cho ngươi ngày mai, nếu những gì ngươi làm cho
anh em hôm nay, sẽ có rất nhiều những “anh em” làm cho ngươi hôm mai; nếu ngươi
yêu chính mình hôm nay, thì hãy làm cho anh em ngươi. Làm cho anh em ngươi,
phải chăng là dấn thân, là đặt mình vào “chính trị” ? Và có thể thêm “những gì
ngươi không làm cho anh em ngươi hôm nay, đừng mong có ai làm vì ngươi hôm
mai”.
Đức
Phanxicô còn nói: “Người ta
có thể nghĩ rằng một Giáo Hội thì phải vận hành ở cấp độ thiêng liêng thuần
túy, nhưng tôi nghĩ rằng các học viện nên bám rễ trong thực tế cụ thể, nếu
không sẽ có nguy cơ thúc đẩy một khái niệm không vững chắc và dẫn tới hư không,
một sự ly dị giữa ý tưởng và hiện thực”. Ngài còn nói: “phải có sự tự do khỏi các áp lực của
các chính phủ, sự tự do của các tổ chức tư nhân và tất nhiên sự tự do trong cấu
trúc tội lỗi như cách gọi của Đức Gioan Phaolô II, sự tự do khỏi các tổ chức
tội phạm vốn thường gây áp lực và các mối đe dọa”.
“Các
tổ chức tội phạm” là những tổ chức nào ? Đó là những tổ chức thường gây áp lực
và những mối chia rẽ. Những tổ chức ấy có thể là băng nhóm, đảng phái và ngay
cả những tổ chức chính quyền. “Sự tự do khỏi” phải chăng là Giáo Hội tìm về với
căn tính và sứ mạng của mình, là thoát ra khỏi những nỗi sợ hãi đưa đến vô cảm,
trong đó có nỗi sợ hãi phải tham gia vào chính trị, sợ hãi vì “Con ngáo ộp:
phản động”.
Nhưng
Đức Phanxicô còn nhắc: “Sự kết hợp tinh tế giữa công lý và lòng thương xót là
điều có giá trị cho những người chịu trách nhiệm về tội ác chống lại nhân loại,
cho tất cả mọi người và đặc biệt là cho các nạn nhân”. Các cụ có nói: “Đánh kẻ
chạy đi, không đánh người chạy lại”. “Không đánh” là cao thượng, không ăn miếng
trả miếng, là tha thứ cho kẻ biết nhận lỗi, nhưng không phải là “huề”, là duy
trì tình trạng bất công và du di cho những hậu quả kéo dài tới trăm năm !
Tất cả đều phải chờ, chờ vào thái độ và cách ứng xử của
nhà cầm quyền CS, với việc có đổi mới về mặt chính trị là những quyết định liên
hệ đến người dân, đến sự tồn vong của đất nước; phải chờ thái độ mà Đức
Phanxicô đã gợi ý, nhưng dù thế nào, Giáo Hội Việt Nam vẫn phải nói lên lập
trường của mình…
Jos. NGÔ VĂN KHA, DCCT, 9.7.2016
1 comment:
Tắc kè kêu trong nhà
cóc vào nhà là điềm gì
ong vào nhà làm tổ
lễ cúng đầy tháng cho bé
cách trang trí bàn thờ tổ tiên
ong vào nhà làm tổ
ong vào nhà làm tổ
ong vào nhà làm tổ
ong vào nhà làm tổ
chó sủa ma như thế nào
cóc vào nhà là điềm gì
quạ kêu là điềm báo gì
ong vào nhà làm tổ
cua bò vào nhà tốt hay xấu
Post a Comment