Monday 4 July 2016

Lm Lê Quang Uy CSsR 700 SỐ BÁO – 700 HẠT MẦM NỞ HOA




Vậy là vừa tròn 700 số báo, cũng là tròn 4 tháng giỗ cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng, người có sáng kiến cho chào đời tờ báo Ephata đang hiện diện trên màn hình computer của anh chị em độc giả gần xa. Còn nhớ dạo ấy là Năm Đại Thánh 2000, cách đây gần tròn 16 năm, cha Phụng bàn với mấy anh em trẻ chúng tôi là học trò của ngài trong Dòng: "Đâu có phải ai cũng sang được Roma để dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 15, mà cũng đâu nhất thiết phải sang tận Roma mới là Đại Hội ? Ta cần làm cái gì đấy cho dân Việt Nam mình, nhất là cho cánh trẻ, vẫn có thể sống Năm Thánh ngay tại quê hương, ngay trong từng hoàn cảnh sống thường nhật chứ nhỉ ?"
Và thế là sau 3 số không định kỳ chỉ như một tờ thông tin về Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, số báo chính thức đầu tiên ra mắt tháng 9 năm 2000 mang tên EphataViệtnam, vỏn vẹn có 5 trang rưỡi khổ giấy A4. Ephata khởi sự là nguyệt san, không lâu sau tăng dần lên bán nguyệt san, rồi rút gọn tên gọi lại thành tuần san Ephata với 30 trang A4 như bây giờ, được gửi đi qua khoảng 2.000 địa chỉ E-Mail, tạm gọi là một thứ tạp chí điện tử ( E-Magazine ).
Cây bút chủ lực ban đầu đương nhiên là cha Vũ Khởi Phụng, với bút danh Vũ hoặc Khởi Phượng, có khi ngài viết 2, 3 bài trong một số báo, tất cả đều như một lời mời gọi "Ephata – Hãy mở ra" cho Ơn Thánh tràn xuống, đón lấy Chúa Giêsu và đón lấy nhau, thôi không khép lòng, khép cửa đời mình nữa trong sự ngại ngần, sợ hãi, hoài nghi, dị ứng đến mức co cụm, tụ thủ bàng quan… Cha Phụng viết bài đầu tiên là về Papa Gioan 23, lúc ấy vừa được nâng lên hàng Chân Phước, người mở ra Công Đồng Vatican 2. Để tưởng nhớ cha Phụng, cũng là để nhắc nhau tính cách "mở" của Ephata theo tinh thần Vatican 2, chúng tôi xin đăng lại trọn bài viết này của ngài trên EphataViệtnam.
Lại nhớ đã lâu lắm rồi, khoảng năm 1980, chúng tôi có bắt gặp được một tấm ảnh nhỏ chụp một con đường sỏi đá, bên dưới ghi một câu tiếng Pháp: "Notre vie est un passage, au moins, semons des fleurs". Chúng tôi có hí hoáy vừa dịch vừa chuyển ý thành bài thơ cầu nguyện:
Lạy Chúa,
Đời con như một chuyến đi dài,
Dọc hành trình, con âu yếm trên tay
Những hạt mầm cho tương lai rực rỡ.
Con gieo xuống trên vệ đường đất đỏ
Thật trìu mến như muốn ngỏ tình yêu.
Để một sớm, để một trưa, để một chiều,
Để thêm mưa, để thêm nhiều giọt nắng,
Đường con qua sẽ rực thắm muôn hoa...
Ước gì 700 số báo Ephata vừa qua được quý độc giả đón nhận như những hạt mầm nở hoa. Cha Vũ Khởi Phụng và anh em chúng tôi trong Dòng, quý cha và anh chị em tín hữu cộng tác viên các nơi gửi bài về trong hơn 16 năm qua, tất cả đều xin được làm người đi gieo những hạt mầm, và chắc chắn Chúa Giêsu đã và sẽ còn làm cho nở hoa Mùa Xuân hai bên vệ đường đời...
Lm. QUANG UY, DCCT, 2.7.2016

No comments: