Friday 28 August 2015

Lm Vĩnh Sang DCCTVIẾT THÊM VỀ MỘT ĐỊA CHỈ HỖ TRỢ NIỀM TIN




Tôi xin viết tiếp về địa chỉ hỗ trợ niềm tin này vì thiết nghĩ sẽ hữu ích cho những ai đang có nhu cầu tìm kiếm học đạo.
Như thế với hình thức tổ chức lớp vào các giờ thuận tiện ( 19g00 – 20g30 ) mỗi ngày, lớp được trải ra theo các ngày thứ hai – tư – sáu, hoặc các ngày thứ ba – năm – bảy mỗi tuần, tiện lợi cho các sắp đặt khác. Giáo trình kéo dài trên dưới 5 tháng tùy từng trường hợp.
Mỗi học viên ghi danh được tiếp đón và hướng dẫn các thủ tục cần thiết, các sách cần đọc khi theo học… Tuần lễ đầu tiên, các bạn được tách ra thành một nhóm riêng để được hướng dần phần “Dẫn nhập”, với số lượng nhỏ ( khoảng trện dưới 30 bạn ) các hướng dẫn viên dễ dàng tiếp cận, giải đáp thắc mắc và tạo sự thân thiện đồng hành với học viên. Nội dung phần “Dẫn nhập” xoay quanh các chủ đề về các vấn nạn muôn thủa: Con người có bất tử hay không ? Có Thượng Đế hay không ? Đau khổ là gì ? Đau khổ từ đâu mà đến ? Hạnh phúc là gì ? Đi tìm hạnh phúc ở đâu ?
Các phần: Cựu Ước ( Mặc khải ), Chúa Giêsu, Hội Thánh, Bí Tích và Luân lý Kitô giáo được giảng dạy chung ở lớp, các Linh Mục phụ trách các phần này, chỉ có một giáo lý viên kỳ cựu tham gia giảng dạy. Riêng các bài về xét mình và xưng tội, các bạn sẽ được hướng dẫn thực tập một cách kỹ lưỡng, mọi học viên đều phải tham gia trực tiếp bài học này, không miễn trừ một ai.
Sau khi hoàn thành giáo trình, thuộc lòng một số “các kinh quen đọc thường ngày” ( có ngày khảo kinh riêng từng học viên ), nắm vững chân lý cơ bản của Đức Tin ( kết quả thông qua các bài kiểm tra ), rành rẽ về việc xét mình và xưng tội ( kiểm tra lần chót từng người ), các học viên được tuyển chọn để nhận các Bí Tích Khai Tâm tham dự tuần Tĩnh Tâm. Trong tuần này, mỗi bạn sẽ tự bộc bạch về chứng từ Đức Tin của chính mình. Các chứng từ được sắp xếp, đánh vi tính, in ấn và đóng thành tập thật trang trọng, lưu hành trong cả lớp.
Trong tuần Tĩnh Tâm của các hoc viên, có một buổi các Linh Mục gặp gỡ trao đổi với các phụ huynh và nhất là trao đổi với những người đỡ đầu, buổi gặp gỡ này chúng tôi muốn giúp người đỡ đầu ý thức vai trò của mình, sứ mạng của mình trước mặt Chúa và Hội Thánh. Vì là buổi gặp gỡ sát với ngày cử hành Lễ Tạ Ơn và trao các Bí Tích nên chúng tôi thường cử hành Bí Tích Hòa Giải cho những người sẽ đỡ đầu các tân tòng.
Như chúng ta đã biết, phần đông các bạn trẻ theo học đạo vì chuẩn bị lập gia đình với người có đạo. Đây là một vấn đề tế nhị nhưng không kém phần quan trọng. Về nguyên tắc, không ai trong chúng ta có quyền ép người khác theo đạo của mình, với Kitô giáo, điều này còn quan trọng hơn cả, vì lòng tin không phải do ai gầy dựng nhưng là chính Chúa, Đức Tin là ân huệ Chúa ban. Vì thế, khi ép người khác theo đạo là vi phạm sự tự do Chúa ban cho mỗi người, vi phạm nhân quyền, xem thường người khác và gây những hậu quả xấu do làm cho người khác có cái nhìn sai lệch về đạo Công Giáo.
Trong thực tế, bên có đạo thường có cách này cách khác đưa ra những đề nghị khiến bên kia buộc lòng phải theo, có thể những lý do đưa ra rất trần thế để biện minh cho ý định của mình, hoàn toàn không thấy bóng dáng đời sống tinh thần đâu cả, thí dụ: theo đạo để được làm lễ trong Nhà Thờ, theo đạo để được hạnh mặt với bà con v.v… Kết quả là một số bạn trẻ liều theo đạo mà không tin, sau này về sống chung, biết bao nhiêu mâu thuẫn nảy sinh, ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân gia đình, có thể gây đổ vỡ.
Thế nhưng cũng có một số các bạn trẻ nhờ cuộc hôn nhân với người có đạo mà nhận biết Chúa, Đức Tin được gieo trồng và lớn mạnh, họ trở nên những người Kitô hữu tốt lành, những chứng nhân Tin Mừng nhiệt thành và những tông đồ mạnh mẽ. Xác tín rằng “Thiên Chúa làm cho mọi sự nên ích lợi cho những ai yêu mến người”, chúng tôi cố gắng đồng hành với các bạn trẻ bằng cách giúp họ tham dự các lớp Giáo Lý Hôn Nhân vào những giờ thích hợp với họ, ước mong qua lớp Giáo Lý Hôn nhân này, họ được tiếp cận với ân sủng của Chúa qua việc chuẩn bị đời sống gia đình, được trang bị nền tảng cho cuộc sống gia đình thủy chung, hạnh phúc...
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 28.8.2015

No comments: