Saturday 22 August 2015

Lm Vĩnh Sang DCCT MỘT ĐỊA CHỈ HỖ TRỢ NIỀM TIN




Trên facebook, trang DỰ TÒNG DCCT vừa xuất hiện với những tin tức và hình ảnh cụ thể đầy vui tươi về sinh hoạt của một lớp Giáo Lý dành cho người Dự Tòng ở Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sàigòn, 38 Kỳ Đồng, Quận 3. Thánh Lễ của lớp dâng vào tháng 7 năm 2015 có 55 bạn trẻ được ban ba Bí Tích gia nhập đạo. Sở dĩ gọi là Thánh Lễ của lớp và tháng, vì mỗi tháng vào Chúa Nhật thứ ba trong tháng, các anh em Linh Mục phụ trách lớp cùng với tất cả học viên, các cộng sự viên dâng Lễ Tạ Ơn Chúa, ban các Bí Tích gia nhập đạo cho những ai đủ điều kiện. Đó cũng là dịp trình bày bài học cụ thể sống động cho các học viên Giáo Lý Dự Tòng về Thánh Lễ, về mầu nhiệm Hội Thánh và các Bí Tích Khai Tâm. Như thế tối thiểu mỗi học viên trải nghiệm ít là 4 Thánh Lễ của lớp trong suốt thời gian theo học.
Nhớ lại 27 năm trước, năm 1988, một nhóm các Tu Sĩ trẻ Dòng Chúa Cứu Thế Sàigòn, dưới sự thúc đẩy của cha Giuse Cao Đình Trị, khi đó ngài là Bề Trên Chánh Xứ Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sàigòn, đã hình thành lớp. Trước đó chỉ có lớp dành cho Dự Tòng do cha Giuse Trần Quang Đăng ( một Linh Mục kỳ cựu trong “Làng Giáo Lý”, ngài vừa qua đời đầu tháng 8 năm nay ) phụ trách lúc 17 giờ các chiều thứ hai, tư và sáu trong tuần, lớp của cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng lúc 19 giờ các chiều thứ ba, năm và bảy trong tuần. Một vài lớp nhỏ lẻ của các thầy Julien Phùng Hiệu, thầy Giuse Maria Đỗ Minh Hạo ( nay đều đã về với Chúa ) và một vài Giáo Dân nhiệt thành. Những lớp Giáo Lý Dự Tòng này luôn đông đảo học viên nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu tìm học đạo của các bạn trẻ đang sinh sống trong thành phố.
Lớp Giáo Lý dành cho người dự tòng của các Tu Sĩ trẻ chọn 19 giờ các ngày thứ hai, tư và sáu trong tuần làm lịch học. Ban giảng huấn chọn giáo trình “Thầy là Con Thiên Chúa Hằng Sống” của cha Nguyễn Văn Tuyên, giáo sư Đại Chủng Viện Giuse Sàigòn làm giáo trình chính. Các sách Giáo Lý khác cũng được chọn lựa đưa vào làm nền tảng như sách Giáo Lý Tân Định, và anh em đã cùng nhau biên soạn cuốn “Cẩm Nang Tân Tòng” để hỗ trợ học viên. Cùng với lý thuyềt, học viên được rèn luyện các “kỹ năng nhà đạo” như cách xưng tội, phương pháp xét mình, cách tham dự Thánh Lễ, thuộc lòng “các kinh quen đọc hàng ngày”. Cứ ba tháng lớp tổ chức một buổi thăm viếng nhà dưỡng lão người neo đơn,  trung tâm chăm sóc bệnh nhân tâm thần, hoặc lớp học của các trẻ mồ côi hoặc khuyết tật ( khiếm thính, khiếm thị… ), nói chung là giúp các bạn học viên tiếp cận người nghèo.
Nhu cầu học hỏi tăng cao, thời gian thuận tiện cho các bạn trẻ đi làm hoặc đi học ban ngày, vì thế lớp phải tiếp nhận nhiều học viên và trở nên quá tải. Năm 1992, cha Vũ Khởi Phụng bị tai nạn giao thông phải nhập viện chữa trị dài ngày, anh em được giao luôn cả lớp Dự Tòng các ngày thứ ba, năm và bảy trong tuần của ngài. Từ đó, hệ thống tổ chức lớp hoàn chỉnh hơn, công việc giảng dạy liên hoàn hợp lý và đáp ứng được đông đảo các bạn trẻ hơn.
Các học viên đến lớp với rất nhiều các lý do khác nhau, nhưng lý do phổ biến nhất vẫn là sẽ cử hành hôn nhân với người có đạo. Trường hợp này kéo theo rất nhiều điều phức tạp xảy ra. Lẽ ra bên nhà có đạo không nên và không được phép ép bên kia theo đạo, nhưng thực tế vẫn xảy ra chuyện “ép” dưới nhiều hình thức khác nhau, khi nào thuận lợi, xin được chia sẻ với độc giả về vấn đề này nhiều hơn. Vì những lý do đó nên thái độ của những học viên ban đầu đến lớp không mấy nhiệt tình, nhưng rồi với ơn Chúa, sự chân thành của các bạn và lòng nhiệt tình hăng say của các anh chị em cộng tác viên, cùng với bao nhiêu những đóng góp khác âm thầm không mấy ai biết của nhóm Tu Sĩ phụ trách, mầm giống Đức Tin được gieo vãi và đâm chồi nảy lộc.
Con số được trao các Bí Tích Khai Tâm vào tháng 7 vừa qua là 55 cho thấy con số trung bình hàng năm khoảng trên dưới 1.000 người, thường thì những tháng đầu năm ít người thanh tẩy, những tháng từ tháng 7 cho đến tháng 3 năm sau, con số tăng vọt hẳn lên, có những tháng trên 100 người chịu Thánh Tẩy và Thêm Sức.
Dù với bất cứ lý do nào, hoàn cảnh ra sao, đón nhận một người đến tìm hiểu và xin học dạo là một cơ hội, là một ân huệ Chúa ban cho chúng ta, tận dụng cơ hội này bằng tất cả những gì có thể, chúng ta không để lãng phí ơn Chúa, luôn ý thức về sứ mạng loan báo Tin Mừng. Tái Phúc Âm không chỉ là hô khẩu hiệu, tổ chức sự kiện lấy tiếng, ghi danh tạo thành tích, nhưng là nỗ lực loan báo Tin Mừng thực sự cho người muốn nghe, công việc này đòi hỏi cả sự làm chứng về Đức Tin của mình nữa.
Chúc mừng và cầu nguyện hiệp thông với quý cha, quý anh chị cộng tác viên lớp Giáo Lý Dự Tòng DCCT...
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 8.8.2015

No comments: