Thursday 13 August 2015

Gs Geza Vermes: Khuôn Trăng Diện Mạo Ngài Thay Đổi: Tác Giả Tác Phẩm, một lời bình



Tác giả - Tác phẩm
Một lời bình

“Tác giả đây, là bậc thày kinh-điển thuộc tầm-cỡ “thượng thừa” từng bỏ ra nhiều thập-niên nghiên-cứu về các đề-tài học-hỏi do ông chọn. Công-trình nghiên-cứu học-hỏi ông đề ra bao giờ cũng đượm sắc màu hiền-dịu, tuy mỉa-mai, châm-biếm nhưng lại viết bằng giọng văn không tranh-cãi, khéo léo cách đặc-biệt... Nơi ông, Đức Giêsu đã có được một phiên-dịch-viên Do-thái hàng đầu, lâu nay làm việc cho Ngài, không ngơi nghỉ.”
            -E.P. Sanders, The New York Review of Books

“Bằng ngòi bút duyên-dáng, dí-dỏm và sống động, tác-giả Geza Vermes đã dẫn dắt người đọc đi vào một lữ-hành đầy thích-thú... Sách ông viết, không theo cung-cách khoa-bảng hoặc đấu-đá trong học-tập như các thức-giả vốn om xòm huyên-náo nhưng vẫn tạo nhiều trang viết hay trên mức tuyệt-vời.”
-Paula Fredriksen, The New Republic

“Đây, là thành-tựu xuất-sắc trong văn-chương khảo-cổ... Các kẻ-tin vào Chúa và cả những người không có niềm tin vào Đấng nào hết, cũng rất thích thú khi thấy tác-giả Vermes đã vẽ lên chân-dung Đức Giêsu rất rắn-rỏi Ngài đang hoạt-động từ những cảnh-quang gồ-ghề, lởm-chởm có đặc-trưng văn-hoá của miền Bắc Israel.”
-Charlotte Allen, The Washington Post

“Một tuyệt-phẩm chân-phương, hài-hoà đầy nhẫn-nhục. Đây, là cuốn sách rất hay do cây viết nổi tiếng trong địa-hạt thần-học... Giả như các Giáo-phái Đạo Chúa có đủ can-đảm mặc lấy sự thật từ các sách do tác-giả gạo-cội Vermes viết, thì đây là ấn-phẩm luận-bình thật sâu-sắc của ngành nghiên-cứu Thánh kinh uyên-thâm nhất          
A.N.Wilson, Daily Mail

“Đây, cũng là thành-tựu tuyệt-cú viết bằng giòng chảy trong sáng, sống động, đầy nhiệt-huyết. Tác-giả Geza Vermes với biệt-tài có một không hai qua việc biến-cải thứ Kinh-điển nặng nề, cồng-kềnh lại trở nên gọn nhẹ, rất tuyệt-diệu. Phương-cách ông sử-dụng cho sách này lại đơn-giản đến độ tuyệt-hảo. Thêm vào đó, lại dứt-khoát, dễ đọc tạo thiện-cảm... Độc-giả nào muốn hiểu rõ quan-hệ phức-tạp giữa Do-thái-giáo thời xưa cổ và Đạo Chúa Kitô thời tiên-khởi, chắc cũng nên tìm đọc các sách của ông.”
-David Goldberg,  The Independent

“Loại-hình trình-thuật theo tác-giả Vermes, là lối diễn-giải súc-tích về các yếu-tố khổng-lồ về kinh-điển lâu nay vẫn tạo được sự hỗ-trợ từ nhiều nơi... Ngày nay, thử-thách lớn đề ra cho các tín-hữu Công-giáo là việc đoạn-tuyệt truyền-thống Do-thái-giáo nói về Đức Giêsu”.
    -Daniel Johnson, The Daily Telegraph

“Tới đây, sẽ không còn đề-tài nào gây bối rối nhưng đầy hứng chí hơn chuyên-đề về Đức Giêsu Kitô. Đây là cuốn sách nhằm truy-tìm mọi cội-nguồn... Đây còn là lịch-sử của Đạo Chúa Kitô nữa.”
-Peter Ackroyd, The Times (London)   

No comments: