Saturday 22 October 2011

Gs Nguyễn Ngọc Lan: Chuyện Nhà Tp HCM


Nhiều Giám đốc sở kiêm nhiệm 30-35 chức danh:

Theo UBND Tp HCM, các ban ngành Thành phố hiện có tới 195 ban chỉ đạo và 111 hội đồng liên quan, nhiều giám đốc sở hoặc chức vụ tương đương phải kiêm nhiệm 30-35 chức danh ở các ban chỉ đạo, hội đồng nói trên. Tình hình kiêm nhiệm cũng tương tự đối với các chủ tịch, phó chủ tịch UBND quận huyện.” (Tuổi Trẻ 27.7.2000)

“Phải” kiêm nhiệm. Thật tội nghiệp cho các ngài độc quyền lãnh đạo. Với những phụ cấp, bổng lộc, quyền lợi kèm theo 30-35 chức danh ấy càng thật tội nghiệp. Hay vẫn là độc quyền lãnh đạo – chỉ đạo “phải” đưa tới nạn nghiện lãnh đạo, chỉ đạo không tránh được, không cai được (xl 12.7, tt 117-118)

Người viết mẩu tin trên “được biết , từ 2000-2001, phần lớn các ban chỉ đạo, hội đồng nói trên sẽ được sáp nhập hoặc giải thể”. Cũng chỉ là tự trấn an. Bao lâu còn chế độ độc đảng thì sáp nhập hoặc giải thể như thế cũng như các món “chỉnh đốn” khác chỉ là “cắt cơn” thôi. Rồi lại mọc ra như nấm độc những ban chỉ đạo, hội đồng khác để được lãnh đạo.

“Mở lại sổ sách, ngay từ tháng 2.1976, UBND Tp đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo kiểm kê các xí nghiệp quốc doanh và cơ quan nhà nước. Từ đó đến nay, năm nào cũng có không ít thì nhiều các ban chỉ đạo và hội đồng được thành lập, chủ yếu mang tính ứng phó trong từng thời điểm. Chẳng hạn như các ban chỉ đạo sinh đẻ có kế hoạch, diệt chuột, chống sâu rầy, toàn dân ăn muối iốt, vận động không xả rác, kiểm kê đất đai… hoặc cho những công trình xây dựng lớn (ga Hoà Hưng, nghĩa trang liệt sĩ Tp, đường bộ Tp-Cần Giờ)…

Rồi các hội đồng như hội đồng tiêu huỷ tiền ngân hàng cũ, xét nghiệm phấn rơm, xử lý bưu phẩm/bưu kiện vô thừa nhận, thanh huỷ vé số đã trả thưởng nhưng hết thời hạn lưu trữ, xử lý vi phạm văn hoá phẩm, đặt đổi tên đường.

Ở những thời điểm thành lập, các ban chỉ đạo và hội đồng đều có ý nghĩa cần thiết. Nhưng sau khi khai sinh, hoạt động và chấm dứt vai trò, nhiều ban chỉ đạo, hội đồng không còn cần thiết vẫn nghiễm nhiên tồn tại vì không ai ra quyết định khai tử. Cả những ban chỉ đạo thành lập từ năm 1976 hiện vẫn còn, dù chỉ là trên danh nghĩa…” (Tuổi Trẻ 1.8.2000)

Gs Nguyễn Ngọc Lan

(trích Thư Nhà số 1 năm 2001, trang 13)

No comments: