Monday 15 June 2015

Lm Vĩnh Sang DCCT"PHÚC THAY AI XÂY DỰNG HÒA BÌNH..."




Sàigòn những ngày này nóng như lửa, nóng hừng hực từ sáng sớm đến tận đêm khuya, nắng tắt rồi mà đường, sân, nhà vẫn cứ nóng như lò nung, bởi nhiệt độ cao từ ánh nắng cả ngày nung chín tường, gạch, bêtông và nhựa đường, khi nắng chiều dần tắt, nhiệt độ hạ dần xuống, cái nóng từ các vật liệu xây dựng nhả ra, cứ vậy nhả từ từ cho đến hết nửa đêm, gần sáng may ra mới dìu dịu, chưa được bao lâu thì nắng sáng lại lên, gay gắt như có một mối hận gì đó với con người.
Mà có lẽ có một mối hận thật, rảo bộ trên đường phố, cây xanh vắng hẳn trên nhiều con đường, mặt đường trơ ra những mặt tiền nhà thi nhau khoe mẽ, lộn xộn, màu mè, hỗn loạn như bức tranh tạp nham của thợ chép tranh vụng về. Cả một thành phố chỉ nhà là nhà, chỉ bêtông là bêtông, bóng cây thưa thớt, hiếm hoi, lấy đâu ra bóng mát ? Nhà nhà thi nhau gắn máy điều hòa không khí, cố làm cho nội thất mát lạnh còn hơi nóng từ “cục nóng” nhả ra thì phà sang nhà người khác, lịch sự lắm thì nhả vào mặt người đi đường... Như thế thì lấy đâu ra sự thân thiện ?
Rời Sàigòn, tôi có một chuyến ra miền Trung. Khác hẳn cái nóng Sàigòn, cái nóng miền Trung không tha bất kỳ chốn nào, nó theo gió len lỏi vào tận bên trong từng ngóc ngách. Người ta bảo tháng sáu chưa có gió Lào, gió Lào mà thổi nữa thì chẳng cái gì tồn tại nổi. Những ngày tôi ở Quảng Trị vào mùa gió Lào, quần áo giặt xong chẳng cần phơi nắng, chỉ rũ nước rồi phơi ở trong bóng mát, không đầy 30 phút sau đã khô quăn cả lên. Làm cách nào ngăn được gió Lào, làm cách nào để bớt sự khắc nghiệt do thiên nhiên mang lại ? Dọc đường ra Trung, từng ngọn núi bên đường trơ đất đỏ, cây lưa thưa khẳng khiu như những cọng cỏ khô đét bên đường. Không có cây, rừng mất hết, lấy đâu vật cản gió Lào ? Lấy đâu tươi mát làm bớt sự khắc nghiệt của thiên nhiên ?
Mấy ngày nay trên các mạng xã hội, người ta ghi hình những đám xe trên đường khi gặp đèn đỏ đã dừng lại thật xa giao lộ có đèn giao thông, họ dừng lại nơi có bóng mát từ một cao ốc phủ xuống đường, và Hà Nội trụi cây trụi lá đã ứng xử như vậy trong những ngày nắng nóng.
image003Cây xanh mang lại cho chúng ta thật nhiều lợi ích, nhưng chúng ta đang tiêu diệt cây xanh để lãnh lấy hậu quả bi đát từ một thành phố, một đất nước không còn bóng cây. Nắng nóng, nước ngầm cạn kiệt, môi trường ô nhiễm. Biết lợi ích của cây xanh nhưng vẫn chặt, người ta đã coi lợi ích nhóm hơn lợi ích xã hội. Cây xanh choán mặt tiền nhà đang buôn bán, người ta tìm cách hạ cây xanh bất chấp hậu quả xã hội, chỉ một mực vì lợi ích bản thân. Có thật nhiều điều cần phải nói về xã hội, về ứng xử xã hội, về môi trường và ích lợi quốc gia.
Nhà Thờ và các công trình tôn giáo đang ở đâu trong mạch suy nghĩ về cây xanh, môi trường và ứng xử xã hội ? Có một lần nói chuyện với một Cha Xứ và đại diện Giáo Dân, tôi cố thuyết phục cha và mọi người trồng cây xanh trong khuôn viên Nhà Thờ, nhưng họ nói với tôi rằng, họ không thích trồng cây trong sân Nhà Thờ vì như thế che mất ngôi Nhà Thờ đẹp của họ, họ hãnh diện về ngôi Nhà Thờ khang trang họ vừa mới xây xong, nhưng thú thật, trình độ của những người lý luận như vậy thì không thể xây dựng được ngôi Nhà Thờ đẹp thật sự, cả theo nghĩa giá trị tinh thần lẫn kiền trúc.
Hẳn không cần tranh cãi về sự hiểu biết và giá trị trong việc xây dựng các công trình thân thiện với thiên nhiên. Không phải vô lý khi cấp phép xây dựng, đơn vị có trách nhiệm chỉ cấp phép các công trình có một tỉ lệ sân vườn cây xanh hợp lý, một tỉ lệ diện tích xây dựng theo đúng quy định của từng loại công trình. Quy định, tiêu chuẩn có đầy đủ cả, nhưng khi thực hiện thì người ta có trăm phương ngàn cách để làm các thứ quy định, tiêu chuẩn ấy không còn giá trị !
Năm Thánh Đời Thánh Hiến, Đức Thánh Cha nói lên mục đích của Năm Thánh này là Đời Thánh Hiến có trách nhiệm đánh thức nhân loại. “Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ” ( Mt 5, 13 – 16 ). Nhà Thờ mà cũng chỉ toàn nhà là nhà, không một bóng cây xanh thân thiện với môi trường thì lấy đâu ánh sáng để chiếu rọi cho thiên hạ ? Nhà Thờ không có cây xanh và thờ ơ với việc bảo vệ cây xanh thì lấy đâu sự tỉnh táo để đánh thức thiên hạ ? Có một lần nào đó trong ngày Thế Giới Hòa Bình 1 tháng 1, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 đã đưa ra chủ đề “Bảo vệ môi trường là xây dựng hòa bình”, Tin Mừng gọi những ai xây dựng hòa bình là Con Thiên Chúa ( Mt 5, 9 ).
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 9.6.2015

No comments: