Một
phái đoàn quan khách đến thăm một trại cùi. Họ rất cảm phục vì thấy các nữ tu
vui vẻ săn sóc cho bệnh nhân. Một người trong phái đoàn hỏi một chị: “Vì sao
chị lại sống ở đây ? Cho tôi một triệu tôi cũng không dám !” Người Nữ Tu trả
lời: “Cho tôi hai triệu tôi cũng không ở. Sở dĩ tôi muốn ở đây và sống chết ở
đây vì tình yêu Chúa Kitô thúc đẩy tôi.”
Với
giáo đoàn Côrintô, Thánh Phaolô cũng từng nói như vậy: “Lòng yêu mến Đức Kitô
thúc bách tôi”. Từ ngày ngài được biết Chúa Kitô và cảm thấy tình thương của
Chúa đến độ “hiến thân mình vì tôi” ( Ga 2, 20 ), Phaolô như bị đè nặng dưới
khối tình yêu của Chúa. Từ trong thâm tâm, người nghe như có tiếng vọng lại:
Hãy yêu mến Ta như Ta đã yêu mến ngươi. Hãy tiến lên nữa. Hãy để Ta dùng ngươi
để yêu mến kẻ khác. “Chúa Kitô đã chết thay cho hết mọi người, để những ai đang
sống không sống cho mình nữa, mà chỉ sống cho Đấng đã chết và sống lại vì ta.”
Đối
với tất cả chúng ta, tình yêu Thiên Chúa cũng thúc bách và đè nặng như vậy.
Bài
Phúc Âm hôm nay, dưới ngòi bút linh động của Marcô, là bài phóng sự về một cơn
bão táp xảy ra trên mặt biển hồ Tiberiade thường hay có những cơn gió lốc về
chiều do bầu khí bị dồn ép trong thung lũng sông Giođan. Sau khi giải tán đám
đông, Chúa truyền cho các môn đệ chèo thuyền qua bên kia biển hồ. Ngài lên
thuyền. Sau một ngày giảng dạy mệt nhọc, Ngài đến phía sau lái, dựa trên một
chiếc gối và ngủ say. Một cơn gió lốc thổi đến, cuộn lên những ngọn sóng lớn
làm cho thuyền đầy nước. Các môn đệ tay chống tay tát…, còn Ngài, Ngài vẫn ngủ.
Các ông đến thức Ngài dậy: “Chúng con chết mất, Thầy không quan tâm sao ?” Ngài
bèn đe gió và phán với biển, như một người bị quỉ ám: “Hãy im đi !” Tức thì gió
và biển lặng.
Tường thuật cơn bão táp im lặng có ý nghĩa gì ? Đối với
Chúa Giêsu, Ngài muốn dạy cho chúng ta phải có niềm trông cậy và phó thác nơi
Chúa: “Sao các con sợ hãi ? Các con không có Đức Tin ư ?” Trong mọi hoàn cảnh,
mọi hiểm nguy, chúng ta đều nằm trong bàn tay của Cha trên Trời. Trong một hoàn
cảnh tương tự, viên lái đò chở hoàng đế César qua sông, thấy sóng cả đã ngã tay
chèo, được nghe một câu nói bất hủ: Anh không biết là anh đang chở vua César ư
? Thì huống hồ ở đây, không phải là một vị vua trần thế mà là Vua Cả trên Trời,
“Ngài làm cho bão táp dừng yên phăng phắc, sóng biển yên lặng như tờ” ( Tv 107,
29 ).
Đối với nhiều người đã chứng kiến ( vì Marcô có ghi lại:
“Có nhiều thuyền khác theo” ), thì đây là một phép lạ nói lên quyền năng của
Chúa Giêsu, Đấng chỉ cần phán lên một lời thì gió yên biển lặng, Đấng có quyền
trên vạn vật, là Đấng tạo thành vạn vật. Các Thánh Giáo Phụ nhìn thấy ở đây tác
động của hai bản tính của Chúa Giêsu. Thánh Gioan Kim-Khẩu nói: “Họ vừa nhìn
thấy Ngài, dựa trên gối, ngủ say, đó là một con người, họ nhìn thấy Ngài bắt
biển cả phải lặng yên, đó là vị Thiên Chúa.” Trong khi các nhà thần học minh
giáo lại đề cao ý tưởng “con thuyền Giáo Hội” giữa sóng gió ba đào ( Tertullien
). Chúa Kitô vẫn ở trong con thuyền Giáo Hội cũng như Ngài ở trong tâm hồn
chúng ta.
Một
hôm Thánh Nữ Catarina thành Sienna phải chiến đấu mãnh liệt với chước cám dỗ, bà
kêu lên: “Lạy Chúa, trong khi con phải chống lại những ý tưởng nhuốc nhơ thì
Chúa ở đâu ? Chúa phán: Ta đang ở trong tâm hồn con, để hỗ trợ con và để chia
sẻ sự toàn thắng của con.”
“Lạy Thầy, xin cứu chúng con vì chúng con sắp
chết mất !”
Cố Lm. HỒNG PHÚC, DCCT
No comments:
Post a Comment