Monday 22 June 2015

Lm Vĩnh Sang DCCT HÀNH ĐỘNG THEO THÁNH Ý CHÚA




Trong bài đọc 1 Kinh Sách ngày thứ tư tuần 11 Thường Niên, Hội Thánh cho chúng ta suy niệm một đoạn Kinh Thánh trích trong sách Thứ Luật, chương 6 và chương 7. Câu chuyện kể về việc ông Githon chiến đấu chống lại địch quân trong lịch sử Israel.
Chuyện kể rằng, khi ấy liên minh các dân tộc Phương Đông, cùng người Madian và Amalech hợp lại chống dân tôc Israel. Ông Githon can đảm đứng lên kêu gọi các chi tôc Israel hợp sức lại với ông để chống lại địch quân. Cùng với việc kêu gọi đoàn kết các chi tộc lại, ông còn làm một việc đáng cho chúng ta suy gẫm, đó là tìm đến với Thiên Chúa và lắng nghe Thánh Ý của Ngài. Ông cẩn thận nghe đi nghe lại và kỹ lưỡng nhận dịnh ý Chúa, sau khi biết được ý Chúa, ông kiên nhẫn và vâng phục thực hiện đúng ý Ngài, bất chấp những hữu lý của cuộc đời cám dỗ ông.
Cuối cùng, chỉ với 300 quân, không tốn một tấc sắt làm vũ khí, ông đánh bại địch quân hùng mạnh gấp nhiều lần, dân tộc Israel chiến thắng vẻ vang. Trong chuỗi sự kiện tuyển quân, Chúa bảo ông cho trở về gia đình tất cả những ai cúi xuống táp nước như con chó khi uống, ông chỉ được nhận những ai cúi xuống dùng tay vốc nước uống mà thôi.
Trưa nay trên bàn cơm ở Tu Viện, có một người anh em hỏi: Việc dùng tay vốc nước hay việc táp nước như con chó khi uống, cho chúng ta tiêu chuẩn gì để chọn lựa tuyển quân ? – Thưa chẳng có tiêu chuẩn nào cả, chỉ có một điều là số người vốc nước trên tay vỏn vẹn chỉ có 300. Chúa chỉ cần 300 quân mà thôi, và ngay cả với 300 quân đó Chúa cũng chẳng cần dùng để đánh nhau, vì họ không tốn công sức nào cả ngoài việc khi có lệnh thì đập vỡ bình, rúc tù và và hò reo. Điều thú vị là chính địch quân quay lại cắn xé lẫn nhau mà vỡ trận.
Nhưng điều quan trọng là Githon đã không hãi sợ trước sự uy hiếp của địch quân. Trong lịch sử Israel không thiếu những lần người lãnh đạo khiếp sợ tìm cách thỏa hiệp với quân nghịch, họ cho rằng như thế là khôn ngoan để giữ gìn dân tôc mình, họ cho rằng như thế là hiếu hòa giữ được sự ổn định và yên hàn. Họ đã lầm, lịch sử đi qua và Lời Chúa đã chứng mình rằng “cố giữ thì sẽ mất, đành mất vì Chúa thì sẽ giữ được đời đời”.
Chỉ với 300 quân thôi, không dùng một tấc vũ khí, kẻ tin vào Chúa và hành động theo Thánh Ý Ngài sẽ gặt hái được kết quả tốt đẹp ngoài sức tưởng tượng. Chỉ với 300 quân thôi, không một giọt mồ hôi chiến đấu, cho thấy chính Chúa là Đấng quyết định lịch sử, chính Chúa là Đấng giữ gìn con dân của Người và chiến thắng sự dữ, không phải tái cán của riêng ai, không phải sức mạnh của bất cứ ai.
Kính Thánh luôn là bài học sống động mang tính thời sự, không phải là một bản văn cổ để lưu giữ, không phải là chuyện của quá khứ xa xăm, không phải là những câu chuyện của thế giới trên trời, nhưng là hôm nay, giây phút này và cho mỗi người chúng ta. Chỉ những ai đặt niềm tin nơi Chúa, không thỏa hiệp với thế gian, kiên nhẫn tìm kiếm Thánh Ý Ngài và can đảm thi hành Thánh Ý, khi ấy chính Chúa sẽ ra tay.
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 19.6.2015

No comments: