Thursday, 25 December 2014

Lm Vĩnh Sang DCCT: GIÁNG SINH, MẦU NHIỆM CON THIÊN CHÚA MANG LẤY THÂN PHẬN LOÀI NGƯỜI



GIÁNG SINH, MẦU NHIỆM CON THIÊN CHÚA
MANG LẤY THÂN PHẬN LOÀI NGƯỜI
 Mùa Giáng Sinh đã tới, tưng bừng cuốn hút với những lễ hội phô diễn đầy màu sắc và âm thanh, những chương trình vui chơi hưởng thụ cuối năm quá hấp dẫn. Đại Lễ Giáng Sinh đã tạo nên một nét văn hóa hấp dẫn từ Tây sang Đông, từ Bắc xuống Nam, qua nhiều thế kỷ, theo làn sóng thương mại và chính trị lan nhanh từ các nước mạnh, nước giàu, nước phát triển sang các nước nhỏ, nước nghèo, nước thuộc địa, nước đang phát triển, mau chóng làm nên nét văn hóa riêng của các nước chịu ảnh hưởng.
Mùa lễ hội vui chơi và thụ hưởng trong dịp ghi dấu Chúa Giêsu Giáng Sinh, thật ra là một sinh hoạt chính đáng đáp ứng được nhu cầu tất yếu của mọi người, cho mọi người được vui chơi, nghỉ ngơi thoải mái. Lễ hội Giáng Sinh dần dần trở thành phong tục tập quán, tồn tại và phát triển qua dòng thời gian và lịch sử của nhiều dân tộc.
Ngày nay mùa lễ hội này được cả thế giới công nhận một cách đương nhiên, một số các biểu tượng tôn giáo được phổ thông hóa và một số biểu tượng tôn giáo khác được biến đổi cho phù hợp với sinh hoạt xã hội. Tuy nhiên những biến đổi này lại mất đi căn tính và ý nghĩa của niềm vui Chúa Giêsu được ban cho nhân loại, làm lạc hướng những tâm tình thiêng liêng của con người khi bước vào Mùa Giáng Sinh, thí dụ: thay vì ghi trên những tấm thiệp mừng Lễ phải là Merry Christmas, hoặc Chrismas Season, thì ngày nay người ta dễ nhầm lẫn, không để ý, gởi cho nhau những tấm thiệp mang dòng chữ Season’s Greetings.
Giáng Sinh, Giêsu – Ngôi Hai Thiên Chúa đến với nhân loại mang lấy thân phận con người, trọn vẹn làm người ngoại trừ tội lỗi, gánh chịu tất cả mọi giới hạn của con người trong không gian và thời gian. Kính Thánh nhiều lần cho chúng ta thấy rõ thân phận này: Chúa Giêsu mệt mỏi nên thiếp ngủ trên thuyền ( “nhưng Người vẫn ngủ”, Mt 8, 24 ); Chúa Giêsu buồn giận nên bật khóc ( “Đức Giêsu khóc thương”, Lc 19, 41 ); Chúa Giêsu thổn thức trước cái chết của bạn thân ( “Đức Giêsu lại thổn thức trong lòng”, Ga 11, 38 ); Chúa Giêsu chạnh lòng thương kẻ đói nghèo (“Người chạnh lòng thương”, Mt 9, 36), Chúa Giêsu đói ( “Người thấy đói”, Mt 4, 2 ) và khát ( “Người di đường mỏi mệt, nên ngồi ngay xuống bờ giếng”, Ga 4, 6 ); Chúa Giêsu khiếp sợ trước cái chết ( “buồn rầu xao xuyến”, Mt 26, 37 )…
Giáng Sinh, mầu nhiệm nhập thể của Chúa Giêsu mang Ngài hạ mình xuống cận kề con người, ở giữa con người, chính là cơ hội, là khởi đầu cho tiến trình chúng ta được tham gia vào mầu nhiệm Cứu Rỗi, vì chính Chúa Giêsu cứu chúng ta ngay trong thân xác con người của chúng ta mà Ngài đã cưu mang, “Xác loài người ngày sau sống lại”. Khi Chúa Giêsu phục sinh, Người đã phục sinh chính thân xác con người Chúa đã nhập thể. Mầu nhiệm nhập thể báo hiệu cho chúng ta mầu nhiệm cứu độ, bản tính con người của Ngôi Hai Thiên Chúa là bảo đảm cho chúng ta được sống lại và tham dự vào bản tính Thiên Chúa...
Bức Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp biểu tỏ cho chúng ta rất rõ về hồng ân này. Chiếc dép Chúa Giêsu mang nơi chân phải tuột ra khỏi chân Ngài, hình ảnh này muốn diễn tả khi làm người, Chúa đã mang lấy thân phận bất toàn của con người, những bất toàn như chúng ta vừa có dịp chiêm ngắm qua các đoạn Kinh Thánh nêu trên. Và rồi nơi những bất toàn đó, bàn tay Mẹ hướng chúng ta đến các dụng cụ nhục hình mà Chúa sẽ phải chịu, nhưng đồng thời cũng sẽ làm cho chúng ta được phục sinh trong vinh quang của Thiên Chúa.
Trong Kinh Thánh Cựu Ước, sách Rút kể cho chúng ta câu chuyện bà Rút, đó là một câu chuyện cảm động về tình người và lòng trung thực. Trong sách Rút, theo thói tục Do Thái về quyền bảo tồn giống nòi, người có trách nhiệm và có quyền bảo tồn giống nòi đã nhường quyền và trao trách nhiệm ấy cho ông Boát bằng một cử chỉ là cởi chiếc dép của mình mà trao cho ông Boát. Phải chăng Chúa Giêsu trong bức Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp cũng muốn nói với chúng ta về quyền và trách nhiệm làm mẹ chúng ta đã được trao cho Mẹ Maria, khi chiếc dép tuột khỏi chân Chúa ?!?
Lm. Vĩnh Sang, DCCT, 12.2014

No comments: