Friday 23 March 2018

Những điều mà người Công giáo Hoa Kỳ coi như là hành động đáng chú ý nhất của Đức Giáo Hoàng Phanxicô



WASHINGTON, D.C. – Cho đến thời điểm này, hành động nổi bật nhất của ĐTC Phanxicô trong Triều đại Giáo Hoàng của mình là gì?

Một nhóm gồm 300 người Công giáo Hoa Kỳ gần đây đã được hỏi câu hỏi này trong một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Pew, thu hút rất nhiều phản hồi.

Những người tham gia được yêu cầu giải thích theo cách riêng của họ điều đáng chú ý nhất mà ĐTC Phanxicô đã thực hiện trong suốt năm năm vừa qua trong Triều đại Giáo Hoàng của mình, bất chấp những ý kiến cá nhân của họ về Ngài.

9% cho biết rằng ĐTC Phanxicô đã đặt ra một ví dụ vững chắc về tinh thần khiêm tốn và hành vi Kitô giáo về tổng thể. 9% khác tin rằng Ngài đã làm cho Giáo hội trở nên được đón nhận hơn và được chào đón hơn.
“Dường như Ngài đã truyền đạt được ý tưởng rằng tất cả mọi người đều quan trọng và xứng đáng với sự chú ý và quyền lợi”, một người tham gia khảo sát cho biết, theo Trung tâm Nghiên cứu Pew.

8% đã ghi nhận sự tập trung đặc biệt của ĐTC Phanxicô đối với những người nghèo, trong khi 7% cho biết Ngài đáng chú ý bởi sự chú ý của Ngài đối với cộng đồng LGBT. 6% hoan nghênh mức độ của các chuyến Tông du toàn cầu của ĐTC Phanxicô, mà qua đó mọi người trên toàn thế giới có thể tiếp cận với Ngài. 5% khác tin rằng ĐTC Phanxicô đã liên kết cộng đồng Công giáo thông qua việc đối thoại.

Các nhóm khác với 1-4% cho biết rằng hành động quan trọng nhất của Đức Thánh Cha đó chính là việc chăm sóc môi trường, hoà bình, giải quyết vấn nạn lạm dụng tình dục, chào đón những người đã ly dị và tái hôn, truyền bá đức tin, cải cách Vatican, hoặc đề cập đến vấn đề di dân.

Tương tự, 4% nói rằng hành động đáng chú ý nhất của ĐTC Phanxicô là một hành động tiêu cực hoặc không có tính chất rõ rệt, 3% cho biết câu trả lời là không rõ ràng, và 4% cho biết rằng vẫn chưa thực hiện bất cứ điều gì đáng chú ý.

Một người tham dự cho biết rằng ĐTC Phanxicô “quá bận tâm đến những thứ vốn không liên quan đến Giáo Hội”, trong khi một người khác cho biết Ngài “tự do hơn các vị Giáo Hoàng trước đó”.

Nhóm người trả lời lớn nhất, 29%, đã từ chối trả lời hoặc không đưa ra câu trả lời.

ĐTC Phanxicô đã đánh dấu 5 năm Triều đại Giáo Hoàng của mình vào tuần này, và Ngài tiếp tục nhận được ý kiến tán thành nói chung từ những người Công giáo Hoa Kỳ, khoảng 84%.

Đa số người Công giáo Hoa Kỳ, khoảng 58%, cũng tin rằng ĐTC Phanxicô đang thực hiện những thay đổi lớn nhằm đem lại lợi ích cho Giáo Hội, trong khi khoảng 94% cho rằng Ngài là một người giàu lòng nhân ái.

Minh Tuệ chuyển ngữ 

No comments: