Friday 9 March 2018

Lm Joe Mai Văn Thịnh, CSsR : TIN CHÚA, YÊU CHÚA, SỐNG VỚI CHÚA





Kính thưa quí cụ, quí ông bà và anh chị em,

Chủ đề chính của bài Tin Mừng hôm nay là Lòng Mến hay còn được gọi là Tình yêu của Thiên Chúa. Đây vừa là trọng tâm của Tin Mừng mà Đức Giê-su đem đến và cũng là bản chất của Thiên Chúa.

Vẫn biết Tình Yêu là trọng tâm của cuộc sống và chỉ có ai ở trong nguồn suối yêu thương của Thiên Chúa thì mới có thể tìm được hướng giải quyết cho những vấn nạn, tìm ra những giải pháp cho các bất hạnh và khổ đau của kiếp con người.

Nhưng, trong mấy ngày qua, khi suy tư về chủ đề này, lòng tôi cảm thấy thật chua xót khi nhớ đến các nạn nhân của các vụ lạm dụng. Họ đã trao mối tình, phó thác cuộc sống cho những người mà họ hết lòng tin tưởng, để rồi chính họ lại trở thành nạn nhân bị lạm dụng. Họ đuợc lại những gì: Phải chăng là một con tim tan nát? Phải chăng hành trình còn lại của họ chỉ là những mảnh vụn của đổ vỡ? Trong cơn đau khổ duờng như không thể chịu đuợc như thế, có một số người không tìm đuợc lối thoát. Chỉ muốn đuợc giải thoát để cho cuộc sống tinh thần và thể xác của họ bớt đau hơn!

Còn chúng ta, làm thế nào để diễn tả cho họ thấy đuợc Tình Yêu và lòng bao dung của Thiên Chúa?
Giả như, họ nhận ra rằng họ không phải là những người đau khổ nhất. Trên thế gian này còn bao nhiêu người đang chịu nhiều cảnh tai ương khác nhau. Đau khổ vẫn là người bạn không mời mà vẫn đến trong cuộc đời chúng ta. Không ai có thể tránh thoát được.

Một điều kỳ diệu mà chúng ta cần khám phá là Thiên Chúa đã không yêu chúng ta bằng quyền năng. Ngài là được mọi chuyện. Nhưng Ngài lại chọn cách yêu thương chúng ta bằng cách từ bỏ ngôi vị đồng hàng với Thiên Chúa, trút bỏ năng quyền chấp nhận nỗi đau khổ và trở nên giống hệt chúng ta để đi vào thế gian này. Đây chính là tin vui cho tất cả mọi người: “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban chính Con một mình, để tất cả những ai tin vào Con Ngài thì được sống đời đời. Bởi vì Thiên Chúa không sai Con của Ngài giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con Ngài mà được cứu độ”. Tin vui trọng đại này đã đuợc diễn tả một cách thật trọn vẹn qua sứ vụ và cuộc đời vâng phục của Đức Giê-su.

Thật ra để chuẩn bị cho dân chúng đón nhận được mầu nhiệm cao cả này, Thiên Chúa đã chọn một dân tộc để bộc lộ sự quan tâm, săn sóc và thương yêu của Ngài cho đám dân đó.

Đúng vậy! Tình yêu của Thiên Chúa không phải là mớ giáo thuyết, cũng không lệ thuộc vào các trải nghiệm của con người. Nhưng, tất cả đều có thể đuợc kiểm chứng qua các biến cố lịch sử; trong đó con người có thể nhận ra bàn tay can thiệp của Thiên Chúa. Một cách cụ thể, trong bài đọc 1 mà chúng ta nghe hôm nay. Với thái độ bao dung và nhân từ của Vua Ky-rô, người đã cho phép dân Israel được hồi hương, trở về tái thiết xứ sở, và việc đầu tiên là việc xây dựng lại Đền thờ tại Giê-ru-sa-lem. Qua hành động của Vua Ky-rô này, dân Do Thái và chúng ta nhận ra lòng yêu thương của Thiên Chúa được tỏ hiện trong viêc Ngài đã can thiệp để cứu thoát dân riêng của Ngài.

Nhìn chung lại lịch sử Israel, chúng ta nhận ra việc Thiên Chúa đã bầy tỏ cho dân Do Thái thấy tình yêu của Ngài như thế nào:

Vì yêu thương, Ngài đã cứu họ khỏi cảnh nô lệ bên Ai cập, dẫn họ tiến về Đất hứa. Đến khi gặp một vài thử thách trong Sa Mạc, họ chẳng còn nhớ đến ơn Ngài, lại còn đòi quay về Ai cập, cho dù ở nơi đó họ bị đối xử khắc nghiệt như những kẻ nô lệ, nhưng lại có thịt để ăn; bây giờ đuợc tự do, ở sa mạc lại lâm vào cảnh chết đói. Dân chúng mọi thời vẫn thế. Đuợc voi đòi tiên. Đến với Thiên Chúa theo ước muốn của riêng mình. Đến khi gặp thử thách thì lại trách móc. Tuy nhiên, Thiên Chúa của chúng ta luôn trung tín, không bao giờ thất hứa. Ngài ban cho họ Man-na để khỏi bị chết đói, cho họ nuớc uống để khỏi chết khát.

Sau khi được no nê và không bị chết khát, họ lại nổi loạn đòi giết chết cả ông Mai-sen. Với thái độ bất trung và phản bội như thế, một hiện tuợng đã xẩy ra cho dân, đó là biến cố rắn lửa bò ra cắn chết một số người trong họ. Trong nguy cơ đó, họ mới biết sợ và năn nỉ tổ phụ Mai-sen xin Chúa cứu họ. Chúa dạy ông Mai-sen làm một con rắn bằng đồng treo lên cao. Ai nhìn lên con rắn đồng mà sám hối thì sẽ được cứu khỏi chết.
Con rắn đồng ở đây như là hình ảnh của Tình Yêu, quan tâm, chăm sóc. Đó là dấu chỉ của một con tim biết yêu thương, luôn tha thứ và mở rộng để đón nhận tất cả.

Sau khi nhắc lại về sự tích con rắn đồng, Đức Giêsu kết luận: “Thiên Chúa sai Con của Ngài đến thế gian không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Ngài, được cứu độ”. Nghĩa là Thiên Chúa chỉ biết thương và muốn cứu, chứ không bao giờ muốn lên án hay trừng phạt ai cả. Chỉ có con người tự lên án và tự trừng phạt mình.

Thiên Chúa luôn yêu thương, kiên tâm chờ đợi việc quay về nẻo chính đường ngay của con người. Các câu chuyện trở về đuợc kể lại trong Sách Thánh cho chúng ta thấy rằng: Khi trở về, Thiên Chúa không kể lể các hành vi bất trung của con người. Trở về với giao ước để đầu phục Ngài là Thiên Chúa duy nhất và chúng ta là thần dân của Ngài là đủ rồi. Về trong nhà của Thiên Chúa, con người sẽ tìm thấy tất cả những gì đã đánh mất trong thời gian đi hoang.

Anh chị em thân mến,
Vẫn biết là Đức Giê-su đã hoàn tất dự án của Thiên Chúa, đã bộc lộ cho thế gian nhận biết Tình yêu của Thiên Chúa dành cho thế gian đến duờng nào. Nhưng, tất cả những gì mà Đức Giêsu đã làm, thì Người chỉ làm có một lần duy nhất, nhưng hiệu quả kéo dài đến mọi nơi mọi thời. Chúng ta không có mặt cùng thời với Chúa Giêsu, nhưng không vì thế mà lợi ích của chúng ta lại thua kém những người cùng thời với Người.

Thật ra, họ cũng giống như chúng ta, phải chờ đến ánh sánh Phục Sinh, nhất là duới quyền năng tác động của Chúa Thánhh Thần rồi mới nhận ra, nơi Người ơn cứu độ chứa chan cho những ai Tin vào Đức Giê-su. Như thế, Đức Tin là một việc làm đáp trả hồng ân không chỉ bằng lời nói, nhưng qua cách sống, một lối sống hoàn toàn phụ thuộc vào quyền năng của Đức Ki-tô, mà với lòng tin, chúng ta tôn vinh Người là CHÚA.

Thật đúng như lời bảo đảm của Chúa nói hôm nay: “Ai tin thì sẽ không bị lên án, còn ai không tin sẽ bị kết án.” Những người không tin không bị kết án bởi Thiên Chúa, mà chính họ tự kết án chính mình bằng thái độ ngoan cố, bướng bỉnh, chỉ muốn tự mình làm chủ và loại trừ Chúa ra khỏi cuộc sống của họ.

Nhưng, với trải nghiệm trong cuộc sống, anh chị em đều hiểu rằng lòng tin cần đuợc chứng tỏ bằng việc làm của mình, như lời của Thánh Gia-cô-bê: “Đức tin không việc làm là đức tin chết.” Nghĩa là một đức tin đúng nghĩa phải đuợc biểu lộ trong cuộc sống của một con người đến để phục vụ.

Nói cho cùng thì Tin rồi Yêu và càng yêu thì càng tin. Đó chính là lối sống của người môn đệ. Chúng ta không bộc lộ, không diễn tả tình yêu của riêng mình. Nhưng, tin tưởng vào sự hiện diện của Chúa trong mọi tình huống, trong mọi giai đoạn, ngay cả những lúc yếu đuối nhất… để mà buớc đi và quảng bá cho thế gian biết rằng Tình yêu của Chúa vẫn trường tồn trong lối sống của mình.

Thật vậy, trong thân phận của những người môn đệ, chúng ta hãnh diện và xác tín rằng: chỉ có tình yêu mới làm cho con người luôn sống trong hy vọng về một tương lai tươi đẹp hơn những gì mà chúng ta, cùng với toàn thể Giáo Hội - kẻ có tội hay không có tội đều thuộc về Thân Thể Chúa - đang đối diện.

Tình yêu luôn mở ra các cơ hội để con người đến với nhau.
Tình yêu là cánh cửa mở ra cho bàn tay và khối óc của mỗi người bước vào.
Tình yêu là động lực giúp ta cùng bước để loan báo bằng chính cuộc sống mình rằng: “Không có tình yêu nào cao quý hơn mối tình của người thí mạng sống vì người mình yêu".

Đức Giêsu đã tuyên bố như thế và Người đã sống chính Lời Người nói ra bằng việc đi đến cùng con đường Người tự chọn để thể hiện Tình Yêu của Người. Cái chết trên thập giá diễn tả mối tình của một người đã yêu và yêu cho đến cùng... Chết cho Tình Yêu để rồi sống mãi cho Tình Yêu.

Với niềm tin vào sự hiện diện của Đức Kitô, chúng ta xác tín rằng: Chúa Giêsu mong muốn lối sống hy sinh, yêu thương và phục vụ hết mình này được tiếp tục qua cuộc sống của mỗi tín hữu, trong đó có bạn và tôi, kẻ có tội cũng như kẻ bị lạm dụng, không ai bị loại trừ.

Lm Joe Mai Văn Thịnh

No comments: