Kính thưa quí cụ, quí ông bà và anh chị em,
Chủ đề chính của bài Tin Mừng hôm nay là Lòng
Mến hay còn được gọi là Tình yêu của Thiên Chúa. Đây vừa là trọng tâm của Tin Mừng
mà Đức Giê-su đem đến và cũng là bản chất của Thiên Chúa.
Vẫn biết Tình Yêu là trọng tâm của cuộc sống
và chỉ có ai ở trong nguồn suối yêu thương của Thiên Chúa thì mới có thể tìm được
hướng giải quyết cho những vấn nạn, tìm ra những giải pháp cho các bất hạnh và
khổ đau của kiếp con người.
Nhưng, trong mấy ngày qua, khi suy tư về chủ
đề này, lòng tôi cảm thấy thật chua xót khi nhớ đến các nạn nhân của các vụ lạm
dụng. Họ đã trao mối tình, phó thác cuộc sống cho những người mà họ hết lòng
tin tưởng, để rồi chính họ lại trở thành nạn nhân bị lạm dụng. Họ đuợc lại những
gì: Phải chăng là một con tim tan nát? Phải chăng hành trình còn lại của họ chỉ
là những mảnh vụn của đổ vỡ? Trong cơn đau khổ duờng như không thể chịu đuợc
như thế, có một số người không tìm đuợc lối thoát. Chỉ muốn đuợc giải thoát để
cho cuộc sống tinh thần và thể xác của họ bớt đau hơn!
Còn chúng ta, làm thế nào để diễn tả cho họ
thấy đuợc Tình Yêu và lòng bao dung của Thiên Chúa?
Giả như, họ nhận ra rằng họ không phải là những
người đau khổ nhất. Trên thế gian này còn bao nhiêu người đang chịu nhiều cảnh
tai ương khác nhau. Đau khổ vẫn là người bạn không mời mà vẫn đến trong cuộc đời
chúng ta. Không ai có thể tránh thoát được.
Một điều kỳ diệu mà chúng ta cần khám phá là
Thiên Chúa đã không yêu chúng ta bằng quyền năng. Ngài là được mọi chuyện. Nhưng
Ngài lại chọn cách yêu thương chúng ta bằng cách từ bỏ ngôi vị đồng hàng với
Thiên Chúa, trút bỏ năng quyền chấp nhận nỗi đau khổ và trở nên giống hệt chúng
ta để đi vào thế gian này. Đây chính là tin vui cho tất cả mọi người: “Thiên
Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban chính Con một mình, để tất cả những
ai tin vào Con Ngài thì được sống đời đời. Bởi vì Thiên Chúa không sai Con của
Ngài giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con Ngài mà được cứu
độ”. Tin vui trọng đại này đã đuợc diễn tả một cách thật trọn vẹn qua sứ vụ và
cuộc đời vâng phục của Đức Giê-su.
Thật ra để chuẩn bị cho dân chúng đón nhận được
mầu nhiệm cao cả này, Thiên Chúa đã chọn một dân tộc để bộc lộ sự quan tâm, săn
sóc và thương yêu của Ngài cho đám dân đó.
Đúng vậy! Tình yêu của Thiên Chúa không phải
là mớ giáo thuyết, cũng không lệ thuộc vào các trải nghiệm của con người.
Nhưng, tất cả đều có thể đuợc kiểm chứng qua các biến cố lịch sử; trong đó con
người có thể nhận ra bàn tay can thiệp của Thiên Chúa. Một cách cụ thể, trong
bài đọc 1 mà chúng ta nghe hôm nay. Với thái độ bao dung và nhân từ của Vua
Ky-rô, người đã cho phép dân Israel được hồi hương, trở về tái thiết xứ sở, và
việc đầu tiên là việc xây dựng lại Đền thờ tại Giê-ru-sa-lem. Qua hành động của
Vua Ky-rô này, dân Do Thái và chúng ta nhận ra lòng yêu thương của Thiên Chúa
được tỏ hiện trong viêc Ngài đã can thiệp để cứu thoát dân riêng của Ngài.
Nhìn chung lại lịch sử Israel, chúng ta nhận
ra việc Thiên Chúa đã bầy tỏ cho dân Do Thái thấy tình yêu của Ngài như thế nào:
Vì yêu thương, Ngài đã cứu họ khỏi cảnh nô lệ
bên Ai cập, dẫn họ tiến về Đất hứa. Đến khi gặp một vài thử thách trong Sa Mạc,
họ chẳng còn nhớ đến ơn Ngài, lại còn đòi quay về Ai cập, cho dù ở nơi đó họ bị
đối xử khắc nghiệt như những kẻ nô lệ, nhưng lại có thịt để ăn; bây giờ đuợc tự
do, ở sa mạc lại lâm vào cảnh chết đói. Dân chúng mọi thời vẫn thế. Đuợc voi
đòi tiên. Đến với Thiên Chúa theo ước muốn của riêng mình. Đến khi gặp thử
thách thì lại trách móc. Tuy nhiên, Thiên Chúa của chúng ta luôn trung tín, không
bao giờ thất hứa. Ngài ban cho họ Man-na để khỏi bị chết đói, cho họ nuớc uống
để khỏi chết khát.
Sau khi được no nê và không bị chết khát, họ
lại nổi loạn đòi giết chết cả ông Mai-sen. Với thái độ bất trung và phản bội
như thế, một hiện tuợng đã xẩy ra cho dân, đó là biến cố rắn lửa bò ra cắn chết
một số người trong họ. Trong nguy cơ đó, họ mới biết sợ và năn nỉ tổ phụ
Mai-sen xin Chúa cứu họ. Chúa dạy ông Mai-sen làm một con rắn bằng đồng treo
lên cao. Ai nhìn lên con rắn đồng mà sám hối thì sẽ được cứu khỏi chết.
Con rắn đồng ở đây như là hình ảnh của Tình Yêu,
quan tâm, chăm sóc. Đó là dấu chỉ của một con tim biết yêu thương, luôn tha thứ
và mở rộng để đón nhận tất cả.
Sau khi nhắc lại về sự tích con rắn đồng, Đức
Giêsu kết luận: “Thiên Chúa sai Con của Ngài đến thế gian không phải để lên án
thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Ngài, được cứu độ”. Nghĩa là Thiên
Chúa chỉ biết thương và muốn cứu, chứ không bao giờ muốn lên án hay trừng phạt
ai cả. Chỉ có con người tự lên án và tự trừng phạt mình.
Thiên Chúa luôn yêu thương, kiên tâm chờ đợi
việc quay về nẻo chính đường ngay của con người. Các câu chuyện trở về đuợc kể
lại trong Sách Thánh cho chúng ta thấy rằng: Khi trở về, Thiên Chúa không kể lể
các hành vi bất trung của con người. Trở về với giao ước để đầu phục Ngài là
Thiên Chúa duy nhất và chúng ta là thần dân của Ngài là đủ rồi. Về trong nhà của
Thiên Chúa, con người sẽ tìm thấy tất cả những gì đã đánh mất trong thời gian
đi hoang.
Anh chị em thân mến,
Vẫn biết là Đức Giê-su đã hoàn tất dự án của
Thiên Chúa, đã bộc lộ cho thế gian nhận biết Tình yêu của Thiên Chúa dành cho
thế gian đến duờng nào. Nhưng, tất cả những gì mà Đức Giêsu đã làm, thì Người
chỉ làm có một lần duy nhất, nhưng hiệu quả kéo dài đến mọi nơi mọi thời. Chúng
ta không có mặt cùng thời với Chúa Giêsu, nhưng không vì thế mà lợi ích của
chúng ta lại thua kém những người cùng thời với Người.
Thật ra, họ cũng giống như chúng ta, phải chờ
đến ánh sánh Phục Sinh, nhất là duới quyền năng tác động của Chúa Thánhh Thần rồi
mới nhận ra, nơi Người ơn cứu độ chứa chan cho những ai Tin vào Đức Giê-su. Như
thế, Đức Tin là một việc làm đáp trả hồng ân không chỉ bằng lời nói, nhưng qua cách
sống, một lối sống hoàn toàn phụ thuộc vào quyền năng của Đức Ki-tô, mà với
lòng tin, chúng ta tôn vinh Người là CHÚA.
Thật đúng như lời bảo đảm của Chúa nói hôm
nay: “Ai tin thì sẽ không bị lên án, còn ai không tin sẽ bị kết án.” Những người
không tin không bị kết án bởi Thiên Chúa, mà chính họ tự kết án chính mình bằng
thái độ ngoan cố, bướng bỉnh, chỉ muốn tự mình làm chủ và loại trừ Chúa ra khỏi
cuộc sống của họ.
Nhưng, với trải nghiệm trong cuộc sống, anh
chị em đều hiểu rằng lòng tin cần đuợc chứng tỏ bằng việc làm của mình, như lời
của Thánh Gia-cô-bê: “Đức tin không việc làm là đức tin chết.” Nghĩa là một đức
tin đúng nghĩa phải đuợc biểu lộ trong cuộc sống của một con người đến để phục
vụ.
Nói cho cùng thì Tin rồi Yêu và càng yêu thì
càng tin. Đó chính là lối sống của người môn đệ. Chúng ta không bộc lộ, không
diễn tả tình yêu của riêng mình. Nhưng, tin tưởng vào sự hiện diện của Chúa
trong mọi tình huống, trong mọi giai đoạn, ngay cả những lúc yếu đuối nhất… để
mà buớc đi và quảng bá cho thế gian biết rằng Tình yêu của Chúa vẫn trường tồn
trong lối sống của mình.
Thật vậy, trong thân phận của những người môn đệ, chúng
ta hãnh diện và xác tín rằng: chỉ có tình yêu mới làm cho con người luôn sống
trong hy vọng về một tương lai tươi đẹp hơn những gì mà chúng ta, cùng với toàn
thể Giáo Hội - kẻ có tội hay không có tội đều thuộc về Thân Thể Chúa - đang đối
diện.
Tình yêu luôn mở ra các cơ hội để con người đến với
nhau.
Tình yêu là cánh cửa mở ra cho bàn tay và khối óc của
mỗi người bước vào.
Tình yêu là động lực giúp ta cùng bước để loan báo bằng
chính cuộc sống mình rằng: “Không có
tình yêu nào cao quý hơn mối tình của người thí mạng sống vì người mình yêu".
Đức
Giêsu đã tuyên bố như thế và Người đã sống chính Lời Người nói ra bằng việc đi
đến cùng con đường Người tự chọn để thể hiện Tình Yêu của Người. Cái chết trên
thập giá diễn tả mối tình của một người đã yêu và yêu cho đến cùng... Chết cho
Tình Yêu để rồi sống mãi cho Tình Yêu.
Với
niềm tin vào sự hiện diện của Đức Kitô, chúng ta xác tín rằng: Chúa Giêsu mong
muốn lối sống hy sinh, yêu thương và phục vụ hết mình này được tiếp tục qua cuộc
sống của mỗi tín hữu, trong đó có bạn và tôi, kẻ có tội cũng như kẻ bị lạm dụng,
không ai bị loại trừ.
Lm Joe Mai Văn Thịnh
No comments:
Post a Comment