Monday 12 March 2018

Lm Vĩnh Sang DCCT : "YÊU EM LÒNG CHỢT TỪ BI BẤT NGỜ"




Trong bài diễn thuyết của một nhà sư dành cho các bạn trẻ trong một khóa tu tập được lan truyền trên mạng cộng đồng, ông kể câu chuyện về hai bạn nam nữ. Bạn nam hỏi bạn nữ: “Tôi nhỏ hơn ba bạn, bạn có nhỏ hơn ba tôi không?” Bạn nữ trả lời: “Nếu bạn không nhỏ hơn ba tôi thì tôi không nhỏ hơn ba bạn!” Nhà thuyết pháp đã làm tôi bật cười khi giải đáp câu chuyện, ông dưa ra hình ảnh “<3 3="" a="" bi="" c="" gi="" h="" hi="" i.="" i="" k="" l="" lu="" m="" n="" ng="" nh="" o="" ph="" span="" t="" tim.="" tim="" to="" tr="" u="" v="">
Còn chúng ta thì sao? Trong sứ điệp Mùa Chay 2018 của Đức Giáo Tông Phanxicô, ngài đã suy tư với chúng ta câu Lời Chúa: “Vì sự ác lan tràn, tình yêu của nhiều người bị nguội lạnh” (Mt 24, 12).
Lời Chúa trong bài đọc một Kinh Sách Chúa Nhật thứ ba Mùa Chay trích trong Xuất Hành (22, 20 – 25 rồi 23, 1 – 8).

Người ngoại kiều, ngươi không được ngược đãi và áp bức, vì chính các ngươi đã là ngoại kiều ở đất Ai Cập. Mẹ goá con côi, các ngươi không được ức hiếp. Nếu ngươi ức hiếp mà nó kêu cứu Ta, ắt Ta sẽ nghe tiếng nó kêu cứu…  Nếu ngươi cho một người trong dân Ta, một người nghèo ở với ngươi vay tiền, thì ngươi không được xử với nó như chủ nợ, không được bắt nó trả lãi.
Nếu ngươi giữ áo choàng của người khác làm đồ cầm, thì ngươi phải trả lại cho nó trước khi mặt trời lặn. Nó chỉ có cái đó để đắp, để làm áo che thân; nó sẽ lấy gì mà ngủ? Nó mà kêu cứu Ta, Ta sẽ nghe nó, vì Ta vốn nhân từ…
Ngươi không được phao tin đồn nhảm. Đừng làm chứng gian mà tiếp tay với kẻ xấu. Ngươi không được hùa theo số đông để làm điều trái; trong một vụ kiện, ngươi không được ngả theo số đông mà làm chứng, khiến công lý bị sai lệch. Ngươi không được thiên vị người yếu thế khi họ có việc kiện tụng.
Nếu gặp bò hay lừa của kẻ thù đi lạc, ngươi phải dẫn nó về cho người ấy. Nếu thấy lừa của kẻ ghét ngươi quỵ ngã vì chở nặng, ngươi không được để mặc người ấy; ngươi phải giúp người ấy đỡ lừa dậy.
CGS cuoi tuoi chao donNgươi không được làm thiệt hại đến quyền lợi của người nghèo cậy nhờ ngươi, khi họ có việc kiện tụng. Ngươi phải lánh xa điều gian dối. Ngươi không được giết kẻ vô tội và công chính, vì Ta không cho kẻ có tội được trắng án. Ngươi không được nhận quà hối lộ, vì quà hối lộ làm cho những kẻ sáng mắt hoá ra đui mù và làm hỏng việc của những người công chính.

Đây là một trong nhiều đoạn Kinh Thánh Cựu Ước nói về lòng nhân từ mà Chúa muốn con người phải đối xử với nhau. Đoạn Kinh Thánh này là một số luật lệ được ban bố trong dân Israel cách đây hàng nghìn năm về trước, thủa mà con người cón sống rất sơ khai, ánh sáng văn minh chưa chiếu tỏa trên cuộc sống nhân loại, thời mà chúng ta xem đó như là một quá trình nhân loại đã đi qua, xa lăm rồi! Nhưng nếu đem nó lại cho chúng ta ngày hôm nay, thật tủi hộ khi chúng ta sống qua xa điều người xưa đã sống.
Kiểm nghiệm lại cuộc đời, miệng chúng ta hô hoán văn minh, hiện đại, nhân bản, nhưng chúng ta đã chọn kiếp sống thua xa người xưa cũ. Chỉ vài điều trích dẫn đã cho thấy chúng ta vi phạm nhan nhản hàng ngày. Đầy dẫy các doanh nghiệp là người Công Giáo đã làm ăn gian dối, nói như ngôn ngữ sứ điệp Mùa Chay là: Họ trình bày điều ác bằng gương mặt thiện, điều giả bằng hình ảnh thật… Điều tệ hại là chúng ta vào hùa với họ chỉ vì họ trích một chút trong những lợi nhuận bóc lột dân nghèo để đem cúng cho chúng ta làm việc thiện, rồi sửa chữa xây cất Nhà Thờ, bảo trợ ơn gọi đi tu! “Đừng làm chứng gian tiếp tay với kẻ xấu”! “Ngươi phải lánh xa điều gian dối”! Và như thế, chúng ta đọc, chúng ta suy ngẫm nhưng chúng ta lại đang làm ngược hẳn lại!
Hãy ra khỏi tháp ngà an toàn của chúng ta để nghe tiếng khóc than xé ruột của người nghèo, người oan khiên trên khắp các đường phố, hãy mở to con mắt để nhìn những đọa đày mà những người cố gắng sống công chính phải gánh chịu. Nếu chúng ta im lặng để sự ác lan tràn, chắc chắn con tim chúng ta đã nguội lạnh, và đang làm cho nhiều con tim khác cũng phải chịu sự nguội lạnh. Chỉ khi nào chúng ta đốt lên ngọn lửa trái tim của chúng ta thì sự ác mới có cơ hội bị chặn đứng. Đừng đổ lỗi cho ai hết, cho bất cứ một thể chế nào hết, chính chúng ta chịu trách nhiệm về sự ác đang lan tràn trên quê hương chúng ta.
Chỉ khi yêu lòng ta mới học biết từ bi thôi.
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 8.3.2018
(Tựa đề lấy theo lời trong bài "Ru em" của Trịnh Công Sơn)

No comments: