Saturday 24 October 2015

Lm Vĩnh Sang DCCT CÓ MỘT GIÊRIKHÔ Ở NƠI NÀY




Câu chuyện người mù ở Giêrikhô ( Tin Mừng Chúa nhật 30 TN B – Mc 10, 46 – 52 ) cho ta nhiều điều suy gẫm. Thường thì tùy vào cách mô tả của tác giả, sứ điệp gởi đến cho chúng ta nhấn mạnh đến ý nghĩa nào. Hôm nay, với đoạn Tin Mừng nêu trên, tác giả Marcô không mô tả tỉ mỉ việc Chúa Giêsu làm phép lạ, nhưng lại thận trọng đặt sự kiện trong chuỗi hành trình lên Giêrusalem và ghi chú đặc biệt biến cố xảy ra ở Giêrikhô.
Lên Giêrusalem nghĩa là thực hiện cuôc hiến tế như lời các Ngôn Sứ đã loan báo, ghi nhận biến cố ở Giêrikhô như muốn chuyển tải đến chúng ta hành vị khai mở một Dân mới, một vùng đất mới, đất của Thiên Chúa đã hứa. Chúng ta nhớ rằng khi dân Do Thái tiến vào Đất Hứa, họ tiến vào qua cửa ngõ Giêrikhô, tường thuật lại cuộc hành trình như nhận định về cuộc lữ hành của Dân Thiên Chúa, và biến cố thực hiện bằng lời quyền uy giải phóng con người.
Về cuộc hành trình, mấy tuần nay, Tin Mừng cho ta thấy thân phận của con người, sự tréo ngoe không đồng nhịp giữa những người theo sát Chúa Giêsu và với chính Chúa Giêsu. Thầy suy nghĩ giảng dạy một đàng, trò tư duy toan tính một kiểu, hai kiểu trái ngược nhau. Thế mà vẫn thầy vẫn trò, vẫn tôn sư vẫn môn đệ, vẫn được đi theo sát bên và được mang danh là “theo sát Chúa Kitô – sequela Christi".
Hôm nay tác giả Tin Mừng cho chứng ta chứng kiến cách hành xử của những con người này. Cần nhấn mạnh rằng họ theo Chúa Kitô, họ muốn nên giống Chúa, họ là những người được Chúa tuyển chọn và đặt làm thủ lãnh. Vậy mà, họ hoàn toàn thờ ơ với tiếng kêu lạc lõng của người bất hạnh nghèo khổ bên vệ đường. Họ hùa nhau quát mắng và bắt người thấp cổ bé họng phải im, nhân danh trật tự trị an chung, nhân danh một hành trình, nhân danh sự thánh thiêng, nhân danh cả ích lợi chung. Chỉ có những ai đã từng bị loại ra bên vệ đường mới cảm được hết cái xót xa đau đớn của thân phận.
Nhưng Thiên Chúa không bao giờ bỏ quên tiếng thét gào của người nghèo khổ, người bị áp bức. Thật đắng lòng khi chiên bò đầy đàn nhưng bọn gian ác quỷ quyệt lại bắt con chiên bé nhỏ duy nhất của người hàng xóm mà giết thịt. Dù tiếng thét có bị ngàn muôn thế lực bắt im lặng, dù tiếng thét có lạc lõng giữa biển thông tin, nhưng đối với Thiên Chúa thì không bao giờ tiếng thét ấy bị lãng quên bỏ mặc.
Ai mà không bồn chồn lo lắng khi nhìn hình ảnh những chị Nữ Tu nhỏ bé, hiền lành và có phần ngờ nghệch đứng dưới mưa gió để lên tiếng gọi “Con Vua Đavít” ? Ai mà không xót xa cay đắng khi nhìn thấy hình ảnh của những cụ Nữ Tu già nua ngồi xe lăn tay cầm tràng hạt kêu gào “Con Vua Đavít” bên vệ đường ? Tuổi các cháu, hồn nhiên trong sáng, hiến dâng như của lễ đầu mùa tinh tuyền cho Chúa và “mối tình siêu nhiên nở giữa tuổi đời mộng mơ”, chứ đâu phải là gió bão, là nắng gắt, là giông tố thế gian ! Tuổi các bà, một đời hy sinh lặn lội khắp hàng cùng ngỏ hẻm, tìm Chúa nơi những người tất bạt bị bỏ rơi, lẽ ra các bà được nghỉ ngơi, được chăm sóc cẩn thận để đảm đương tuổi già sức yếu, chứ sao còn phải một nắng hai sương như vầy ?
Từ hôm qua, ngày 22.10.2015, người ta đã ngang nhiên tiến vào, đập phá trường học của Dòng Nữ Tu Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, đập phá để giải tỏa không đền bù và để lấy đất xây dựng một thành phố mới. Dòng Mên Thánh Giá Thủ Thiêm đã 175 năm hiện diện trên mảnh đất Sàigòn, 175 năm hiện diện trên bán đảo Thủ Thiêm, thuở Thủ Thiêm còn hoang sơ cồn cỏ, thuở những kẻ ra lệnh và bọn người đang kéo vào đập phá bây giờ còn chưa sinh ra trên mặt đất này, chưa là cái gì trong cõi vô thường này, nhưng hôm nay họ có quyền và họ dùng quyền để áp bức người khác…
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 23.10.2015

No comments: