Saturday 8 November 2014

Lm Vinh Sang DCCT Quà tặng Tin Mừng

Quà tặng Tin Mừng


141108-VangeloVRNs (08.11.2014) – Ephata 630 – Mấy hôm nay chúng tôi đã nhìn thấy, đã được nâng niu trân trọng trên tay cuốn “Phúc Âm Bỏ Túi” (PABT) như cách gọi của những người thực hiện công việc này (www.conggiaovietnam.net). Cách đây không lâu, Đức Thánh Cha Phanxicô có sáng kiến biếu tặng cuốn Phúc Âm dành cho mọi người, với khổ nhỏ nên dễ dàng mang theo bên mình để đọc và suy gẫm (ảnh kèm theo, sách PABT “Vangelo”, bản tiếng Ý, được Đức Thánh Cha trao tặng vào Chúa Nhật 6.4.2014 sau Kinh Truyền Tin ở quảng trường Thánh Phêrô). Ở Việt Nam, một số anh chị em tốt lành muốn bước theo Đức Thanh Cha nên cố gắng thực hiện công việc cho ra đời cuốn PABT bằng tiếng Việt, và cũng dành để trao tặng mọi người, đặc biệt những anh chị em vùng sâu vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
Công việc này làm chúng tôi nhớ đến một công việc khác trong quá khứ. Giữa những năm chiến tranh ác liệt trên quê hương đất nước, các vị có trách nhiệm trong Hội Thánh Việt Nam lúc bấy giờ có sáng kiến “Mỗi quân nhân một Tân Ước”. Những bản Tân Ước đầu tiên được in ấn ở Hồng Kông (Ảnh sách Tân Ước cho quân nhân năm 1970, chụp chung với bản PABT năm 2014) đã theo chân người lính đi khắp mọi nơi, hẳn không thể kể ra hết được những hiệu quả tích cực trong đời sống thiêng liêng do việc đọc Lời Chúa mang lại. Những vị thực hiện chương trình này hiện nay đã lần lượt theo nhau về Quê Trời (Cha Giuse Nguyễn Thế Thuấn, cha Giuse Trần Hữu Thanh, cha GB. Nguyễn Văn Vàng, cha Roco Nguyễn Tự Do…).
Hội Thánh nói chung, cách riêng Hội Thánh Việt Nam luôn nhắc nhở con cái mình đọc, suy gẫm và học hỏi Lời Chúa. Có rất nhiều nỗ lực giúp mọi người tiếp cận với Lời Chúa. Sự phát triển các kênh truyền thông làm tăng thêm những hoạt động đầy cố gắng và đáng khích lệ này. Dù vậy, giữa bao nhiêu những bề bộn công việc, một lượng thông tin khổng lồ dày đặc trên các mạng truyền thông, Lời Chúa xem ra vẫn lẻ loi và tần suất hiện diện còn hết sức khiêm tốn.
Trong một lần đi công việc ở một miền quê nọ, mô hình sống đạo cũng tương tự như mọi miền quê trên đất nước chúng ta, về tối nghe râm ran những lời kinh ê a ở các khu xóm, Giáo Phận đã dọn ra một số lời kinh có tính cách Giáo Lý, những “giáo trình” này được truyền về đến tận các khu xóm để mọi người  học hỏi. Thật là một nỗ lực cụ thể và thích ứng với một xã hội nhỏ không còn thanh niên bao nhiêu, vì phần đông đã kéo nhau ra thành thị để mưu sinh, thích ứng với một xã hội vùng miền chỉ còn những ông bà già và con trẻ. Tuy nhiên, khi cố gắng tìm hiểu thêm thì thấy không mấy nhà có cuốn Kinh Thánh, mà nếu có, rất tiếc là người ta lại chỉ để cuốn Kinh Thánh trên bàn thờ với một lớp bụi đóng trên bìa sách chứng tỏ lâu ngày chưa cầm đến.
Chắc chắn các em nhỏ và các bạn thiếu niên sẽ không “đủ no” khi chỉ được cung cấp loại “thực phẩm” như “giáo trình” kể trên, những bạn thanh niên Công Giáo trôi dạt trên các phố thị đông người đầy cạm bẫy sẽ sử dụng loại lương thực nào để nuôi sống đời sống thiêng liêng của mình? Nếu những bản văn Phúc Âm được chuyển đến những vùng quê như vậy, nếu trong túi các bạn thanh niên có bản Kinh Thánh nhỏ bé vừa vặn với cuộc sống lao động của anh em thì thật hay biết bao! Sáng kiến của Đức Thánh Cha Phanxicô đã là một khởi hứng tuyệt vời ít là trong môi trường Giáo Hội Việt Nam hôm nay.
Nỗi trăn trở của những người thực hiện là làm sao những cuốn “Phúc Âm Bỏ Túi” này đến được từng gia đình, từng tay các bạn trẻ lao động? Nói chung đến với mọi tầng lớp dân chúng? Làm sao đế những cuốn PABT này không quanh quẩn trong những gia đình giàu có, lẫn lộn trong những mớ sách hỗn độn, trở thành những món quà biếu cho vừa lòng, cho thỏa mãn lòng kiêu hãnh? PABT phải đến được với mọi người, nhưng những người nghèo, những vùng sâu vùng xa cần hơn nhiều lắm.
Và cuối cùng nỗi trăn trở của những người thực hiện là làm sao có nhiều PABT để chia sẻ đến tất cả những ai thật sự cần thiết. Cầu chúc cho việc làm quý hóa vô vị lợi này được phúc lành của Thiên Chúa.

Lm. VĨNH SANG, DCCT, 6.11.2014

No comments: