Tuesday 18 June 2013

Lm Vĩnh Sang DCCT: Tệ Thật



Cách đây mấy ngày, tôi nhận lời đi dùng bữa tối với gia đình anh chị bà con của tôi, hai ông bà dẫn tôi vào một quán ăn tương đối ở thành phố này, cùng đi với chúng tôi có cả gia đình nhà anh chị. Bữa ăn khá thú vị, vì tôi và anh chị hiểu ngầm với nhau nhiều chuyện. Chị ngập ngừng khoe tôi hàng chữ viết theo dạng xâm trên cánh tay nõn nà trắng trẻo của chị, hàng chữ ghi tên của anh, của chị và của đứa con. Còn anh thì kín đáo mở cổ áo khoe tôi tên hai người viết trên ngực trái ngay trái tim, và đặc biệt chiếc Thánh Giá nhỏ đeo trên sợi dây ở cổ anh, anh nói… “đeo một lời nguyền” !
Sẽ là bình thường nếu đây là một cặp vợ chồng trẻ, nhưng hai ông bà đều đã ngoài 60 tuổi, ông đã được những người thân quen gọi là “cán bộ hưu trí” cho nó oai ! Thế mà hôm nay… lãng mạn dễ sợ, bà nhẹ nhàng tự nhiên ngả vào ông để thì thầm khi cần, mắt ông ánh lên niềm hạnh phúc xen lẫn tự hào y như một người trẻ đang yêu.
Cách đây hơn một tháng, tôi được lôi vào một cuộc chiến bùng nổ căng thẳng và có nguy cơ dẫn tới tan vỡ hoàn toàn, nhân vật chính là… hai ông bà anh chị này của tôi. Ông đã phải nhập viện tim khẩn cấp, tôi được tin chạy vào rồi gọi điện cho bà, bà vào lo cho ông, nhưng khi hai chị em nói chuyện ngoài hành lang thì mặt bà đanh lại, cương quyết không chấp nhận và quyết định phá tan tất cả, phá tan cả cái gia đình mà hai ông bà đã dày công xây đắp gần 40 năm trong đời sống hôn nhân, phá tan cả sự nghiệp, phá tan cả sự kính trọng mà mọi người thân quen, cũng những học trò của ông dành cho gia đình ông trong 40 năm ông theo đuổi nghề giáo.
Chúng tôi con chú con bác nhưng tuổi bằng lứa với nhau, gia đình bác quyền thế giàu sang, gia đình tôi thuộc thành phần lao động nghèo. Chúng tôi chơi thân với nhau vì bác tôi rất đạo đức, ông lạnh lùng ( cảm nhận của tôi lúc bấy giờ ) nhưng thương con cháu, hơn nữa nhờ ơn đức của một ông bác lớn hơn nữa, bác làm Linh Mục nên bác nối kết các gia đình với nhau. Bác lớn của chúng tôi dạy ở Đại Chủng Viện nên kỳ hè bác về gia đình, thường tổ chức cho các cháu đi chơi với bác, có khi kéo dài cả tháng. Bác ở nhà xứ, gởi chúng tôi ở nhà ngoài, tha hồ chị em rong chơi với nhau.
image003Ba của bà chị tôi sau những năm tháng gian khổ ở trại cải tạo, ông trở về gia đình với “thân tàn ma dại”. Sĩ quan mang lon đại tá ngành Chiến Tranh Chính Trị mà, còn sống mà về là may rồi. Ông bị tai biến trong trại, khi về nhà không nói năng được gì nữa, một thời gian sau thì qua đời, để lại cho chúng tôi một tấm gương sống đạo tốt lành, một tấm gương sống lương tâm ngay thẳng, cho dù quanh ông đầy bả vinh hoa phú quý…
Hôm ấy, hôm bão bùng xô xuống gia đình của chị, lần đầu tiên tôi chứng kiến sự “đanh đá” và “hung dữ” của chị, sau này tôi nói với chị: “Hôm đó em không nhận ra chị, em có cảm tưởng con người hôm đó em gặp ở hành lang bệnh viện không phải là chị”. Cái may và là cái duyên Chúa ban, đó là trong cơn giông tố ấy, khi mọi người thân quen chịu thua không hòa giải được thì mọi người nghĩ đến tôi, một Linh Mục trong gia đình, cả anh và chị đều nói với nhau “bằng lòng chấp nhận tất cả nhưng trước khi quyết định thì đi gặp cậu cái đã” và mỗi người đã đến gặp riêng tôi theo những cách khác nhau.
Tôi đã lần lượt lắng nghe từng người và xin từng người cầu nguyện trước khi có thể nói thêm gì với nhau nữa. Phần mình, tôi trở về Nhà Dòng làm Tuần Cửu Nhật kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, trao phó vào tay Mẹ sự mong manh của hạnh phúc con người. Tôi cứ lập đi lập lại bằng đó điều cho đến một hôm cả hai anh chị xin gặp tôi để thông báo… sự hòa giải, mấu chốt của sự hòa giải là tha thứ. Họ đã tha thứ cho nhau nên bây giờ họ yêu thương nhau nhiều hơn nữa.
Bài Tin Mừng ngày hôm nay, Chúa Nhật 11 thường niên C ( Lc 7, 36 – 50 ), Chúa Giêsu nói với chúng ta về sự tha thứ và lòng yêu mến sẽ trở nên dồi dào khi đón nhận được sự tha thứ, người phụ nữ trong Tin Mừng đã yêu mến nồng nàn vì chị được tha thứ nhiều. Thật ra chúng ta được Chúa tha thứ cho nhiều lắm, nhưng chúng ta có biết yêu mến Chúa đâu. Nước lã cũng chẳng thèm đổ vào chân Chúa khi Chúa đến viếng thăm ta. Tệ thật !
Lm. VĨNH SANG, DCCT, 16.6.2013

No comments: