Mỗi khi chúng ta suy nghĩ về Mầu Nhiệm Phục Sinh của Chúa Ki-tô là
lúc chúng ta nghĩ đến hai sự kiện, đó là ngôi mộ trống và các lần hiện ra của
Chúa Giê-su. Vẫn biết rằng các điều này không là những chứng cớ xác thực về việc
Phục Sinh của Đức Ki-tô. Những người duy lý và ngay cả hàng ngũ lãnh
đạo dân Do Thái thời Chúa Giê-su đã giải thích ngôi mộ trống là hậu quả việc ăn
cắp xác Chúa của các môn đệ; và các cuộc hiện ra của Chúa là kết quả phát sinh
bởi những con người có đầu óc hoang tưởng, họ nhớ Chúa quá đến độ lúc nào cũng
nghĩ là Chúa đang ở trước mặt.
Hẳn anh chị em vẫn biết rằng Phục Sinh là một mầu nhiệm; đây không
phải là sản phẩm của trí tuệ hay do sự khám phá của con người. Và nếu đó là mầu
nhiệm thì đầu óc con người sao có thể hiểu thấu đuợc! Chỉ còn nhờ vào niềm tin,
cho nên mục đích của việc Chúa hiện ra, thứ nhất là để củng cố đức tin cho những
ai đi theo Người, sau nữa là trao ban cho các ông sứ mạng làm chứng nhân cho nhân
loại về biến cố Phục Sinh này.
Trong trình thuật kể lại các cuộc hiện ra của Chúa Giê-su hôm nay.
Việc đầu tiên Người làm là chúc bình an cho các môn đệ. Đây không phải là lời
chúc mà thôi. Thật ra đó là hông ân của Chúa Phục Sinh dành cho các môn đệ. Chúng
ta cũng thường chúc cho nhau được bình an. Nhưng lời chúc của chúng ta thường
diễn tả một ước vọng, trong khi đó lời chúc của Chúa Phục Sinh hôm nay diễn tả một
sự trao ban. Người không chỉ chúc một lần, nhưng đã lập lại lời chúc ‘Bình an
cho anh em’ đến ba lần. Đó chính là ân huệ đầu mùa của Chúa Phục Sinh dành cho
các môn đệ. Không ai hiểu trò bằng thầy.
Đức Giê-su thấu hiểu lòng trí hoang mang và các nỗi sợ hãi của các
môn đệ, cùng nhau co rúm và trốn trên lầu vì sợ người Do Thái. Vì thế họ cần được
bình an để thoát khỏi nỗi âu lo này. Hơn nữa, tâm hồn và lòng trí của các môn đệ
cũng cần được thanh thản, bình an, ổn định để nhận ra người đang hiện diện với
các ông là Chúa Giê-su, người thầy yêu dấu của họ. Trong lúc lĩnh nhận ơn bình
an này các môn đệ cũng hiểu rằng họ cũng được mời gôi trao ban cho người khác
điều mà họ vừa lĩnh nhận, nghĩa là trở thành sứ giả bình an cho nhân loại. Hy
vọng, việc trao đổi bình an trong các nghi thức phụng vụ đạt đến tầm mức này.
Đó không chỉ là lời chúc dựa trên ngôn từ mà thôi; nhưng thật ra là việc chia
sẻ bình an của Chúa Phục Sinh cho nhau.
Sau đó Chúa cho họ thấy tay và cạnh sườn của Người. Đây là một
điều thật đặc biệt, Chúa muốn cho các ông nhận ra rằng thân xác của Chúa Phục
Sinh và con người đã trải qua khổ nạn, chết trên Thập Giá là một người. Vinh
quang chỉ tỏ hiện qua hành trình của đau khổ. Hy sinh dù hàm chứa những bi kịch
cuả cuộc sống; nhưng qua hy sinh Chúa đã hoàn tất mầu nhiệm Tình Yêu để chiến
thắng bằng cuộc chỗi dậy và hiện diện một cách vĩnh cửu. Khi thấy những chứng tích
đó, các môn đệ đã vui mừng và tin rằng người đang ở trước mặt họ là Đức Giê-su,
vị Thầy đáng kính của họ. Sau đó, Chúa Giêsu lại trao ban bình an và Thánh Thần
cho các ông để ra đi hoàn thành sứ mạng mà chính Người vừa hoàn tất.
Lần hiện ra thứ nhất này lại không có mặt Tôma. Các môn đệ khác đã
kể lại cho ông biết về việc này: “Chúng
tôi đã được thấy Chúa”. Nhưng Tôma đã không tin vào lời loan báo
của các bạn mình. Thật ra, các bạn của ông cũng chẳng làm chứng được gì. Họ vẫn
đóng kín vì sợ hãi. Cho dù Thần khí đã đuợc trao ban, nhưng các bạn của Tôma đã
không để cho sức mạnh của Thần Khí tác động, họ vẫn chưa ra khỏi vùng an toàn,
vẫn dựa vào các cánh cửa đã đuợc đóng kín để bảo vệ, chưa sẵn sàng ra đi rồi
vịn cớ là không biết đi đâu! Lời loan báo của họ không đi đôi với việc làm như
thế thì làm sao có thể truyền lửa cho Tôma đuợc.
Còn Tôma, ông muốn niềm tin của ông phải dựa trên trải nghiệm của
cá nhân; ông muốn giác quan (xúc giác) của ông có thể chạm vào thân thể của
Chúa, nên đáp rằng: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ
ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có
tin.”
Tám ngày sau, Chúa lại hiện ra với các ông, lần này có mặt Tôma.
Trước tiên, Người cũng ban bình an cho các môn đệ rồi quay sang Tôma và nói: “Đặt
ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn
Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.” Tôma đã đáp trả bằng một niềm xác tín
thật cao độ rằng Người là CHÚA và là THIÊN CHÚA của ông.
Sau đó qua Tôma, Chúa đã thể hiện tình thương của Người dành cho
chúng ta bằng cách trao ban cho chúng ta thêm mối phúc nữa là “Phúc thay những
người không thấy mà tin.”
Trước khi xem xét
cách biểu lộ niềm tin của Tôma, chúng ta cũng nên nhìn nhận rằng ông không phải
là trung tâm của bài Tin Mừng hôm nay. Trình
thuật diễn tả cách thức Chúa hiện ra thì Chúa phải là trọng tâm. Khi nhìn
như thế, chúng ta mới khám phá ra lòng đại lượng phát sinh từ tình yêu của
Chúa. Chúng ta vẫn thường đuợc dậy bảo niềm tin vào Chúa phải là một niềm tin
vô điều kiện, phó thác hoàn toàn theo Chúa. Nhưng hôm nay, Chúa hành xử với
Tôma quả thật khác hẳn với lối suy nghĩ cầu toàn của chúng ta. Chúa chấp nhận điều kiện mà Tôma đưa ra.
Cho dù đã đuợc tôn vinh, nhưng Chúa vẫn không che dấu các thương tích. Đó chính
là chứng tích của Tình yêu thì làm sao phải che dấu! Các vết thương đó cần đuợc
bộc lộ hơn là che dấu.
Tôma cũng có nỗi
đau của riêng mình. Ông cũng là nguời đang mang thương tích. Chúa Giê-su, Thầy
đáng kính của ông đã chết. Cái chết của Người để lại trong ông một tâm trạng
buồn rầu và mất mát; ông và dân tộc ông còn biết trông cậy và nương tựa vào ai
nữa đây. Ông đi trốn, cần có một không gian và nơi ẩn nấp để đối diện với niềm
đau này. Vì thế ông đã hụt mất một cơ hội khi Chúa hiện ra lần trước.
Các bạn của ông cũng thế, họ cũng có niềm đau rồi sinh ra chán nản
và thất vọng. Nhưng họ đã chọn cách đối diện với bi kịch mà họ đang đón nhận
bằng cách liên đới, chia sẻ, an ủi và hỗ trợ nhau. Trước đây họ nương tựa vào
Thầy. Sau cơn địa chấn xẩy đến cho Thầy, họ cũng chẳng biết số phận sẽ ra sao?
Thầy của mình quyền năng đến dường nào mà còn bị xử tử phương chi là họ, những
cậu học trò nhút nhát và sợ sệt. Trong tình thế đó, họ chọn giải pháp trốn để
dấu đi nỗi sơ hãi.
Nói chung là chỉ có ai đã kinh qua đau khổ mới thông cảm cho những
người đồng cảnh ngộ. Chúa đã bị thương tích và Người cũng nhìn thấy các nỗi đau
khổ mà Tôma đang đối diện; vì thế Người cũng muốn cho ông biết là Người rất
thông cảm với yêu cầu của ông.
Qua sự tiếp xúc, Thầy trò gặp và nhận ra nhau. Chúa chữa lành
thuơng tích cho ông. Còn ông nhận ra Thầy mình là Chúa và là Thiên Chúa của
ông. Ông đầu phục hoàn toàn trước quyền năng của Thầy mình, Đấng mới bị án tử
mấy ngày qua.
Để kết thúc bài suy niệm, chúng tôi xin gửi đến anh chị em tâm
tình của Đức
Hồng Y Luis Antonio Gokim Tagle, Tổng
Giám Mục Manila, Phillipines trong bài giảng tĩnh tâm tại Tổng Công Hội lần thứ 25 của Dòng
Chúa Cứu Thế, tổ chức tại Pattaya, Thái Lan, Ngài nói như sau: “Chúa Phục Sinh không xoá đi
dấu vết của thập giá. Vết thương vẫn là vết thương. Thế giới của chúng ta đầy
những vết thương. Ai nhắm mắt lại trước những vết thương của anh chị em mình
thì không có quyền tuyên xưng, “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” Chạm
vào những vết thương của nhân loại là điều kiện cần thiết cho một đức tin đúng
nghĩa.
Chúng ta hãy chạm vào vết thương của người
nghèo, hãy đặt bàn tay vào cạnh sườn bị đâm thâu của họ. Đó chính là phần tuyên
xưng đức tin của chúng ta. Chối từ những vết thương của anh chị em mình là cắt
đứt những cầu nối của tình hiệp thông.
Chúng ta thường sợ chạm vào những vết thương
của người khác. Tại sao vậy? Một phần sợ bị lây nhiễm, phần khác vì chúng ta sợ gợi lại chính
những vết thương của chúng ta. Sợ hãi này làm cho chúng ta xa cách anh chị em
chúng ta. Có một mối hiệp thông sâu hơn. Đó là hiệp thông với nhau trong những
vết thương chung, nỗi đau chung, cái nghèo chung. Người liên kết chúng ta lại
với nhau và đã ôm lấy tất cả chính là Chúa Giêsu đã trải qua muôn ngàn khổ đau rồi mới đuợc Phục
Sinh.
Trong Đức Ki-tô chúng ta hiệp thông với
nhau; trong Chúa Cứu Thế chúng ta liên đới với nỗi
đau và mang lấy vết thương của anh chị em mình.
Hãy gặp và chạm vào chính Chúa Phục Sinh, Đấng đang mang thương tích nơi những anh chị em
nghèo, bị tổn thương, bị bỏ rơi, đang lầm đường, đầy tội lỗi. Cùng nhau đến với họ bằng sự dịu dàng của lòng
thương xót của Thiên Chúa. Hãy để tình liên đới với người nghèo trở thành mấu chốt nền tảng, trở nên bản chất đích thật
cấu tạo nên người
môn đệ của Chúa Cứu Thế, Đấng đã sống lại và hiện diện nơi những
con người tất bạt về mọi phương diện, thể xác cũng như tâm hồn.
Chúa Phục Sinh vẫn còn mang thương tích. Người đang chờ chúng ta
đó!
Amen.
Lm Joe Mai Văn Thịnh,
CSsR
No comments:
Post a Comment